Trong Khu di tích Lý Nam Đế, Đền Mục có vị trí trung tâm và là điểm di tích quan trọng giúp các nhà sử học có cơ sở nghiên cứu và khẳng định quê hương gốc của vị vua này. Đồng thời đây cũng là nơi tôn vinh, ghi nhận công lao của vị vua xưng đế đầu tiên của nước ta.

phat huy gia tri di tich den tho vua ly nam de
Đền Mục đã được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Năm 2014, cùng với Chùa Hương Ấp, Đền Mục được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đền được xây dựng từ lâu đời, có quy mô nhỏ nhưng vẫn mang phong cách kiến trúc truyền thống. Đền hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như: sắc phong, bát hương, cờ, bia đá… Thời gian qua, mặc dù đã được quan tâm tu sửa, song hiện nay Đền đã xuống cấp khá nghiêm trọng.

Theo ông Ngô Trung Kiên, người trông coi Đền Mục, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên: "Đền xuống cấp từ lâu, qua nhiều lần tu sửa nhưng đến nay đền vẫn bị dột nát"

phat huy gia tri di tich den tho vua ly nam de
Đền Mục bị xuống cấp trầm trọng

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, cũng như đáp ứng nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: “Tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ Lý Nam Đế (Đền Mục)”, với diện tích đất quy hoạch 7.500m2 và tổng mức đầu tư là 60 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 48 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa.

phat huy gia tri di tich den tho vua ly nam de
Việc tu bổ, tôn tạo nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của khu di tích Đền thờ vua Lý Nam Đế đang được các cơ quan chức năng và địa phương tích cực thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện tốt các nội dung thuộc thẩm quyền được giao của xã Tiên Phong, đồng thời tuyên truyền người dân vào cuộc một cách tích cực để dự án tu bổ khu di tích sớm hoàn thành"

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên: "Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Thị xã Phổ Yên và xã Tiên Phong thực hiện công trình đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra". Anh Hà Văn Dũng, xóm Bình Tiến, xã Tiên Phong, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi khi các cấp chính quyền đã quan tâm đến việc tu bổ di tích này"

Theo kế hoạch sau khi dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền Mục hoàn thành sẽ là cơ sở quan trọng để Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch phối hợp cùng chính quyền địa phương tiếp tục triển khai việc tôn tạo các điểm di tích còn lại của Khu di tích Lý Nam Đế. Qua đó, đưa khu di tích tương xứng với vị trí và tiềm năng sẵn có, trở thành điểm nhấn trong quần thể du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương và du khách, đặc biệt góp phần quan trọng để giáo dục lịch sử, truyền thống cho các thế hệ người dân Việt Nam.