nha van ho thuy giang tam guong say me lao dong nghe thuat
Nhà văn Hồ Thủy Giang

Một buổi sáng mùa thu, chúng tôi có dịp đến thăm căn nhà nhỏ của hai vợ chồng Nhà văn Hồ Thủy Giang. Tiếp chúng tôi trong căn phòng ấm áp với những kệ sách đầy ắp được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, Nhà văn Hồ Thủy Giang hồ hởi chia sẻ về những tháng ngày sáng tác của cuộc đời người làm nghệ thuật. Ông tâm sự: Tôi sinh ra và lớn lên tại quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Năm 1960, cùng gia đình lên định cư tại Thái Nguyên. Với nhiều năm tháng học tập, công tác tại Thái Nguyên, nên nơi đây như quê hương thứ 2 của tôi”. Và cũng chính vì vậy, những chủ đề về đất và người Thái Nguyên luôn có sức sống mãnh liệt trong các tác phẩm của Nhà văn Hồ Thủy Giang.

Ngay từ nhỏ, ông đã yêu thích đọc và sáng tác văn chương. Tình yêu với văn chương như là dòng máu chảy trong người, cứ đam mê thôi thúc ông mỗi ngày luôn sáng tạo, tìm tòi; chính vì thế, năm 19 tuổi, ông đã có tác phẩm được in. Năm 21 tuổi, ông đã có truyện ngắn đầu tay “Ngàn làm máy in” đăng trên Tạp chí Văn nghệ Việt Bắc. Sau đó, Nhà văn Hồ Thủy Giang viết tiếp một loạt tác phẩm về đề tài công nghiệp hóa nông thôn và được nhận giải thưởng của Báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam năm 1971 với tác phẩm “Cô bánh xích”.

Năm 1980, Nhà văn Hồ Thủy Giang chuyển từ nghề giáo viên sang công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên. Từ đó, ông dành nhiều thời gian với niềm đam mê sáng tác văn chương của mình. Trong suốt chặng đường sáng tác thơ ca, ông đã cho ra mắt độc giả tổng số 30 cuốn sách gồm: 4 kịch bản phim truyện; 15 tập truyện ngắn; 5 tiểu thuyết, 5 tập truyện thiếu nhi, còn lại là các tập thơ và tập phê bình văn học; trong đó những tác phẩm nổi bật có thể kể đến như: tiểu thuyết Tể tướng Lưu Nhân Chú, tiểu thuyết Mắt rừng, tiểu thuyết Con đường cát bụi,…Những đóng góp không mệt mỏi ấy đã được ghi nhận bởi trên 25 giải thưởng từ cấp Trung ương đến địa phương ở các thể loại.

nha van ho thuy giang tam guong say me lao dong nghe thuat
Một số tác phẩm tiêu biểu của Nhà văn Hồ Thủy Giang

Không chỉ say mê sáng tác văn chương, Nhà văn Hồ Thủy Giang cũng là tấm gương trong tích cực tham gia hoạt động các hội. Hiện, ông là hội viên của: Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Điện Ảnh Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Mặc dù, tham gia nhiều hội, song ở vị trí nào ông cũng đều hoàn thành tốt và được các hội viên tin tưởng, nể phục, là tấm gương cho các nhà văn trẻ học tập, noi theo. Khi nhận xét về Nhà văn Hồ Thủy Giang, Nhà văn Phan Thái, Ủy viên Thường vụ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tâm đắc: “Trong thời gian qua, Nhà văn Hồ Thủy Giang đã có nhiều đóng góp cho nền văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên; ông luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Chi hội văn xuôi phát động; thường xuyên tham gia hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm tại cac trại sáng tác, các chương trình, từ đó góp phần truyền lửa, cảm hứng sáng tác cho các thế hệ nhà văn trẻ”.

Dù đã bước sang tuổi thất thập, nhưng nhà văn Hồ Thủy Giang vẫn luôn miệt mài với đời, với tình yêu sáng tác văn chương. Ông chia sẻ: giai đoạn này là lúc tuổi vàng dâng hiến, và ông sẽ thủy chung với sáng tác văn chương đến trọn đời./.