Tại phiên thảo luận tổ, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp. Về Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm do UBND tỉnh trình. Đa số ý kiến của đại biểu đều cơ bản thống nhất, đồng tình và cho rằng UBND tỉnh đã đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện những kết quả đạt được, đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nửa đầu năm 2017.

ngay lam viec thu nhat ky hop thu 5 hdnd tinh thao luan tai to ve cac noi dung trinh tai ky hop
Các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn, yêu cầu UBND tỉnh làm rõ một số vấn đề liên quan tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm; dự báo tình hình phát triển nửa cuối năm 2017 và giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch năm. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới giải pháp thu ngân sách; giải pháp đẩy nhanh tiếp độ giải ngân vốn đầu tư công; giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (ParIndex) của tỉnh…

Nhiều ý kiến thảo luận cũng đề nghị phân tích làm rõ kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, nguồn nhân lực và kinh phí hỗ trợ, cũng như cơ chế tài chính thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác trong thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020”.

Đối với Tờ trình về việc đề nghị thông qua Chương trình việc làm tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020, các đại biểu cho rằng cần đánh giá lại kết quả thực hiện một số nội dung trong Chương trình việc làm tỉnh giai đoạn 2011-2016, cũng như dự báo thị trường xuất khẩu lao động giai đoạn 2017-2020; đồng thời xác định, làm rõ một số chỉ tiêu, giải pháp và kinh phí thực hiện Chương trình việc làm tỉnh giai đoạn 2017 – 2020.

Về Báo cáo Kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiều ý kiến đánh giá cao tinh thần tiếp thu và việc trả lời giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề được cử tri phản ánh qua nhiều kỳ họp nhưng chưa được trả lời rõ ràng, thiếu lộ trình, giải pháp thực hiện cụ thể, nhất là liên quan đến vấn đề xây dựng cơ bản, thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án ảnh hưởng tới đời sống nhân dân,…

Cũng trong phiên thảo luận tổ ngày 20/7, các đại biểu đề nghị cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh trong soạn thảo các văn kiện cần tổng hợp, tiếp thu nghiêm túc ý kiến thảo luận của đại biểu. Trên cơ sở đó, bổ sung hoàn thiện một cách phù hợp vào dự thảo báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trước thi trình HĐND tỉnh thông qua.