>>Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Thái Nguyên: Miễn nhiệm, bầu Ủy viên UBND tỉnh

>>Sự đoàn kết thống nhất là yếu tố góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở Thái Nguyên

>>Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 8 , HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII: Thảo luận các Báo cáo, Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp.

khai mac ky hop thu 8 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii 63536
Toàn cảnh Kỳ họp

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Quân khu 1; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương của tỉnh và 70 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII.

Trong phiên khai mạc buổi sáng, các đại biểu nghe 15 Báo cáo, Tờ trình về các nội dung quan trọng, trong đó có Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh Thái Nguyên.

khai mac ky hop thu 8 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii 63536
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, năm 2018, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, có 15/16 chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế tiếp tục được duy trì ở mức cao; sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng, tạo động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa; công tác thu hút đầu tư đạt được những kết quả ấn tượng; một số chương trình, dự án lớn đã đi vào sản xuất và phát huy hiệu quả, nhiều dự án phát triển đô thị đang được triển khai thực hiện góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

khai mac ky hop thu 8 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii 63536
Các Đại biểu tham dự Kỳ họp

Đồng chí đề nghị, các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ và tích cực trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật, có chất lượng và có tính khả thi cao.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2018, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực:

1- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 10,2% (kế hoạch là 10,5%);

2- Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 661 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8%;

3- Giá trị xuất khẩu ước đạt 25,066 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2017;

4- Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2018 so với năm 2017 là 4,1%, (kế hoạch là 3,5%);

5- Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 14 nghìn tỷ đồng, tăng 6,8% so với dự toán;

6- GRDP bình quân đầu người đạt 76 triệu đồng/người (kế hoạch là 74 triệu đồng)

7- Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư, Thái Nguyên đã thu hút được 62 dự án của 43 nhà đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt trên 113 nghìn tỷ đồng

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng đã chỉ ra nhiều khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Đó là: Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh mức tăng trưởng còn thấp; mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài còn hạn chế; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có xu hướng tăng trưởng chậm lại; nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lớn song chưa đảm bảo được nguồn vốn thực hiện; công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án gặp nhiều khó khăn; công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là quản lý về xây dựng, đất đai, khoáng sản…

Trên cơ sở những kết quả đạt được, một số chỉ tiêu chủ yếu được đề ra cho năm 2019 là:

1- Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 9%;

2 - giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN tăng 11%; kim ngạch xuất khẩu tăng 10%;

3- GRDP đạt 83 triệu đồng/người; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 15 nghìn tỷ đồng;

4- Giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản tăng 4% so với năm 2018; tạo việc làm mới trong năm cho 15 nghìn lao động;

5- Tỷ lệ giảm nghèo giảm 1,8%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm đạt 98,2%...

khai mac ky hop thu 8 hdnd tinh thai nguyen khoa xiii 63536
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đại tại phiên khai mạc Kỳ hợp

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Những nội dung của kỳ họp lần này đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh báo cáo, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và BCH Đảng bộ tỉnh đã họp và cho ý kiến thống nhất chỉ đạo, làm cơ sở để HĐND tỉnh thảo luận, quyết nghị cụ thể theo thẩm quyền. Những nội dung này có ý nghĩa và tầm quan trọng liên quan trực tiếp đến nhiều cơ chế chính sách, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT-XH, QP&AN, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh Thái Nguyên năm 2019 và trong những năm tiếp theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh cần sớm có thông báo về kết quả kỳ họp với cử tri và nhân dân trong tỉnh, để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện; UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các đơn vị địa phương trong tỉnh, cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị HĐND tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết trên.

Chiều nay, các đại biểu làm việc tại Hội trường để tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình: Tờ trình về việc đề nghị thông qua kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2018 và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 tỉnh Thái Nguyên; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh; Tờ trình, Báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 và Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII; Tờ trình về việc đề nghị thông qua Chương trình phát triển đô thị tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018-2019, định hướng 2035.

Sáng mai (6-12), các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ về các nội dung Báo cáo, Tờ trình được trình tại kỳ họp. Thainguyentv.vn sẽ thông tin chi tiết về nội dung kỳ họp./.