ket noi cung cau tieu thu nong san an toan
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Thái Nguyên có đủ điều kiện về đất đai, khí hậu, khoa học công nghệ để sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, đáp ứng nhu cầu trong tỉnh. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh sản xuất được trên 380 nghìn tấn lúa gạo, 135 nghìn tấn thịt hơi các loại, 9.300 tấn cá, 210 nghìn tấn rau tươi, trên 60 nghìn tấn quả và hơn 40 nghìn tấn chè búp khô.

Tuy nhiên, việc sản xuất chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún, chưa tạo ra được mối liên kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, chưa xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy kết nối cung – cầu là giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn; đáp ứng nhu cầu cấp thiết về sản phẩm nông nghiệp an toàn, làm cơ sở để hình thành các liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thực hiện nội dung này, từ đầu năm đến nay Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống kê, lựa chọn, lập danh sách các cơ sở sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn. Bước đầu đã lựa chọn được 12 cơ sở sản xuất nông sản an toàn và rà soát nhu cầu tiêu thụ của 95 bếp ăn tập thể với tổng số người ăn thường xuyên là gần 38.000 người. Bên cạnh đó, tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ sản xuất, chế biến, kiểm nghiệm và chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các đơn vị đạt yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện cho cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản về đất đai, cơ chế chính sách, môi trường sản xuất; các ngân hàng cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp về cơ chế dồn diền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất quy mô lớn, nâng cao giá trị sản phẩm/1 đơn vị diện tích.

Đồng thời các cơ sở, doanh nghiệp phải đảm bảo kế hoạch cung ứng sản phẩm an toàn, đủ tiêu chuẩn cho các đơn vị tiêu thụ theo hợp đồng kí kết. Bên cạnh đó, người tiêu dùng và các đơn vị tiêu phụ phải có những ý kiến phản hồi về chất lượng sản phẩm để tỉnh và các cơ, quan ban ngành có hướng giải quyết. Sở Công Thương phải kiểm soát chặt chẽ nguồn nông sản từ tỉnh lân cận nhập về địa bàn tỉnh...

Tại Hội nghị, đại diện Công ty cổ phần Chế biến nông sản Thái Nguyên (Thành phố Thái Nguyên), Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc (Đồng Hỷ) và Trang trại chăn nuôi Phẩm Hương (Thị xã Phổ Yên) cùng 15 trường Mầm non trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên đã ký cam kết thực hiện cung cấp và sử dụng thực phẩm an toàn.