* Trận đấu giữa Italia và Thụy Điển diễn ra vào lúc 02h45 ngày 14/11 tại SVĐ San Siro.

Cú sút bóng Jakob Johansson đã đập chân cầu thủ Italia, khiến Buffon bó tay. Thời khắc ấy diễn ra trong chưa đầy 1 giây nhưng nó cũng đủ nhanh để khiến trái tim những người Italia quặn thắt. Trên khán đài, người ta thấy những gương mặt méo xệch và đầy lo lắng.

italia thuy dien than chet can ke
Italia gục ngã trên đất Thụy Điển ở lượt đi

Italia, đệ tam cường thế giới cùng Brazil và Đức, đang đứng trước nguy cơ lớn vắng mặt ở các giải đấu lớn (Euro, World Cup) lần đầu tiên kể từ năm 1958. Trận thua 0-1 trên đất Thụy Điển đã trút gánh nặng lớn lên vai của những người Italia. Nếu muốn tham dự World Cup 2018, họ cần phải đánh bại Thụy Điển với cách biệt 2 bàn.

Đó không phải là nhiệm vụ đơn giản. Nếu nhìn Thụy Điển thi đấu ở lượt đi, người ta mới thấy họ khó chịu như thế nào. Lối chơi giàu thể lực của đội tuyển Bắc Âu đã bẻ vỡ vụn lối chơi của Italia, khiến cho đối thủ không tạo nhiều dấu ấn.

Ibrahimovic từng cho rằng điểm mạnh nhất của Thụy Điển ở thời điểm này, đó là không có ngôi sao thực thụ. Nhờ đó, họ trở nên đoàn kết và ít bị soi mói hơn. Thế nhưng, ở khía cạnh nào đó, đây cũng là điểm yếu của Thụy Điển.

Đội tuyển Bắc Âu đang đối diện với trận chiến lớn nhất kể từ khi Ibrahimovic giải nghệ, trước sức ép rất lớn từ hơn 80.000 CĐV tại sân San Siro. Liệu chăng, Thụy Điển (không có thủ lĩnh) có thể vượt qua sức ép để thi đấu như lượt đi, đó vẫn là dấu hỏi lớn.

italia thuy dien than chet can ke
Liệu Italia có thể lách qua "khe cửa hẹp"?

Còn nhớ, ở vòng loại, Thụy Điển từng ngã ngựa bởi trận thua khó hiểu trên sân của Bulgaria. Chính thất bại ấy đã khiến họ mất ngôi đầu bảng vào tay Pháp và sau đó, mất luôn tấm vé chính thức tới World Cup 2018. Trên sân khách, đội bóng của HLV Andersson cũng thua cả Pháp lẫn Hà Lan.

Tuy nhiên, trước khi hy vọng Thụy Điển sẽ “run chân”, Italia cần phải tự cải thiện mình. Dù HLV Ventura đã chuyển từ lối chơi 4-2-4 sang 3-5-2 nhưng tình hình vẫn chẳng khả quan hơn. Italia vẫn như mớ bòng bong, với lối chơi cực kỳ bế tắc trước đại diện Bắc Âu (cũng như những trận cuối cùng vòng bảng).

Sẽ là thảm họa cho bóng đá thế giới nếu Italia vắng mặt ở World Cup 2018 nhưng làm thế nào để lách qua khe cửa hẹp, chỉ có người Italia mới có câu trả lời. Liệu chăng, bản lĩnh của đội từng 4 lần vô địch World Cup có được thể hiện?

Đội hình dự kiến:

Thụy Điển: Olsen; Johan Larsson, Lindelof, Granqvist, Augustinsson; Claesson, Johansson, Seb Larsson, Forsberg; Berg, Toivonen.

Italia: Buffon; Bonucci, Chiellini, Barzagli; Darmian, Florenzi, De Rossi, Spinazzola; Belotti, Immobile, Insigne.

H.Long