Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần thủy điện Viettracimex Lào Cai – Chủ đầu tư dự án thủy điện Tà Thàng vốn nhiều “tai tiếng” đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước sau thời gian dài “chây ì”.

chu thuy dien tai tieng ta thang da hoan thanh nghia vu tai chinh
Chủ thủy điện nhiều “tai tiếng” Tà Thàng, Lào Cai đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính sau thời gian dài “chây ì”. (Ảnh: Nhân dân).

Công ty này đã nộp đủ hơn 41 tỷ đồng tiền thuế phí còn nợ theo kết luận Thanh tra (gồm thuế giá trị gia tăng và thuế tài nguyên); đồng thời thanh toán đầy đủ trên 5 tỷ đồng tiền nợ phí dịch vụ môi trường rừng.

Đối với việc hoàn thiện hồ sơ để các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt và ký hợp đồng cho thuê đất, phía Công ty Viettracimex Lào Cai đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền 2 huyện Bảo Thắng, Sa Pa để giải quyết các vướng mắc.

Theo đó, dự án đã được bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Căn cứ hồ sơ đề nghị cho thuê đất thực hiện dự án Nhà máy thủy điện Tà Thàng của doanh nghiệp, các sở ngành liên quan đang kiểm tra, xác minh để trình UBND tỉnh phê duyệt cho doanh nghiệp thuê đất.

Thủy điện Tà thàng được khởi công xây dựng vào cuối năm 2008, hoàn thành và phát điện hòa lưới vào tháng 10/2013, công suất lắp máy 60MW, điện lượng bình quân đạt 270 triệu KWh. Nhà máy được xây dựng tại thôn Tà Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng trong khi đó phần hồ chứa tại thôn Nậm Lang, xã Suối Thầu, huyện Sa Pa.

Trước đó, Thủy điện Tà Thàng “nổi tiếng” suốt từ thời điểm năm 2014 Lào Cai chuẩn bị hoàn thiện cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 152 nối 2 huyện Bảo Thắng và Sa Pa.

Cả tuyến đường dài 50 cây số nhưng chỉ còn 400m bị nhà máy ách lại không cho xây dựng vì cho rằng ảnh hưởng đến an toàn đập, ngay cả các phương tiện phổ thông và người dân bản địa đi qua cũng gặp khó dễ. Đến tận tháng 3 vừa qua, câu chuyện mới tạm thời được giải quyết kéo theo không ít lùm xùm.

Bên cạnh đó, sau quá trình bị Thanh tra tỉnh Lào Cai thanh tra hồi tháng 4 - 5/2018, Thủy điện Tà Thàng không chỉ gây chấn động bởi hàng chục tỷ đồng “chây ì” tiền nợ thuế, phí nói trên, mà còn bị cơ quan có thẩm quyền phanh phui hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng như xây dựng khi không có hồ sơ xin cấp phép; không có giấy chứng nhận chất lượng công trình xây dựng theo quy định; chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; không có quyết định của cấp có thẩm quyền cho thuê đất; việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng không bảo đảm quy định…

Trong các năm 2015, 2018, với những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, Chủ đầu tư Thủy điện Tà Thàng cũng từng bị xử phạt hành chính 2 lần với tổng số tiền gần 500 triệu đồng./.