Với chủ đề “ Đoàn kết, Dân chủ, đổi mới và phát triển”, Đại hội Mặt trận tổ quốc tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2009 – 2014 sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18 tháng 7 năm 2009 tại Trung tâm Văn hoá thong tin tỉnh Thái Nguyên. Đại hội có 300 đại biểu chính thức về dự.
Tại họp báo, Thường trực Uỷ ban mặt trận tổ quốc tỉnh (MTTQ) đã thông báo tới các đại biểu và các nhà báo những nét cơ bản trong thực hiện chương trình hành động nhiệm kỳ 2004 – 2009 và những mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình hành động nhiệm kỳ 2009 – 2014. Theo đánh giá, 5 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai thực hiện chương trình hành động do Đại hội Mặt trận tổ quốc tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII đề ra và đã đạt nhiều kết quả thiết thực. Vị trí, vai trò của Uỷ ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục được khẳng định và nâng cao trong xã hội.
MTTQ các cấp đã đa dạng hoá các hình thức tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; MTTQ đã vận động nhân dântham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ... góp phần thực hiệnthắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Thông qua MTTQ các cấp, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trong tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền.... cùng với đó, Uỷ ban MTTQ các cấp đã từng bước được củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận.
Với những thành tích, kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ. Uỷ ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương Lao động hạng hai; Thủ tướng chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2006; Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc cho hàng trăm tập thể và cá nhân ...
Trong 5 năm tới, Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận tổ quốc; Tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; Đẩy mạnh cuộc vận động học tập bvà làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Uỷ ban MTTQ các cấp động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước; Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an nhinh, quốc phong của tỉnh; Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chíh quyền vững mạnh.
Tại họp báo, đại diện các cơ quan báo chí, các ngành, đoàn thể đã nêu lên những vấn đề cần được quan tâm tại Đại hội MTTQ tỉnh sắp tới; Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã làm rõ thêm những vấn đề được các nhà báo quan tâm.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh đến những vấn đề mà các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cần quan tâm trong công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII; Tăng cường các chuyên mục, chuyên trang về Đại hội; Trong đó vấn đề cần được quan tâm đó là tuyên truyền sâu về chủ đề của Đại hội là “ Đoàn kết, Dân chủ, đổi mới và phát triển”; Tập trung tuyên truyền về cơ sở, nêu nhân tố mới trong nhân dân; Sự đổi mới của MTTQ các cấp; Chức năng phản biện của MTTQ các cấp ...
Phiên khai mạc Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII sẽ được Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên tổ chức truyền hình trực tiếp vào sáng ngày 18/7/2009 trên cả hai kênh sóng TV1 và TV2./.
Bảo Lâm