* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua được dư luận quan tâm như: Anh công bố thứ tự ưu tiên trong đàm phán thỏa thuận thương mại với EU; Châu Âu tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19; Hàn, Mỹ tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên; Số ca tử vong do COVID-19 tại Trung Quốc thấp nhất trong gần 1 tháng; Trung Quốc tăng hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc để ngăn COVID-19; Liên hợp quốc cho phép hỗ trợ Triều Tiên phòng chống COVID-19...

- Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh ngày 27/2 đã công bố các thứ tự ưu tiên trong đàm phán thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) thời hậu Brexit (tên gọi viết tắt của việc Anh rời khỏi EU).

diem su kien tu ngay 2422020 den ngay 132020
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại phiên họp của Hạ viện ở London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Những điểm chính trong tuyên bố của Anh gồm việc sẽ không đàm phán bất cứ dàn xếp nào được cho là sẽ lấy mất đi "quyền kiểm soát pháp luật và đời sống chính trị" của nước Anh.

Mục tiêu của Anh là tìm kiếm quan hệ thương mại với EU tương tự như thỏa thuận thương mại mà khối này đã có với Canada, Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Tuyên bố cũng khẳng định sẽ không chấp nhận việc phải tuân theo luật pháp của EU cũng như phán quyết của tòa án tối cao EU trên đất Anh. Anh sẽ dựa trên các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để đưa ra những dàn xếp với EU giống như của Australia hiện nay, nếu như hai bên không đạt được tiến bộ về thỏa thuận toàn diện.

Theo tài liệu Chính phủ Anh công bố, Anh muốn hai bên sẽ đi đến nhất trí được khung thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 9/2020.

Nếu như đàm phán không đạt được tiến bộ, tính đến lúc họp Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 6/2020, Chính phủ Anh sẽ "cần phải quyết định xem liệu có nên chuyển hướng chú trọng tiếp tục đàm phán với EU sang việc chỉ tập trung vào tiếp tục các hoạt động chuẩn bị trong nước để kết thúc thời kỳ chuyển đổi được diễn ra ổn định hay không."

Phát biểu trước các nghị sỹ Anh ngày 27/2, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Michael Gove cho biết Anh muốn đạt được "thỏa thuận tự do thương mại toàn diện" với EU trong vòng 9 tháng tới, tuy nhiên Chính phủ Anh sẽ không chấp nhận bất cứ liên kết nào với luật pháp EU như khối liên minh này yêu cầu. Ông Gove nhấn mạnh Anh sẽ không "bán đi chủ quyền" của mình. Hai bên sẽ chính thức tiến hành đàm phán thỏa thuận tự do thương mại thời hậu Brexit vào ngày 2/3 tới./.

- Theo số liệu cập nhật công bố sáng 27/2 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, nước này đã ghi nhận thêm 29 ca tử vong trong ngày 26/2.

Đây là mức tử vong trong một ngày thấp nhất tại Trung Quốc trong gần một tháng qua. Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát dịch COVID-19 từ cuối tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 2.744 trường hợp tử vong trong tổng số 78.497 ca nhiễm.

Trong đó, riêng tỉnh Hồ Bắc có 2.641 ca tử vong trong tổng số 65.596 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, số trường hợp bệnh nhân được xuất viện cũng ghi nhận cao hơn số ca nhiễm mới, với 2.750 bệnh nhân ra viện, cao hơn nhiều so với số người nhiễm mới cùng ngày 26/2 được ghi nhận là 433 người.

Như vậy, tính đến hết ngày 26/2, đã có 32.495 bệnh nhân được xuất viện./.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Việt Nam tham dự phiên khai mạc Khoá họp lần thứ 43 Hội đồng Nhân quyền LHQ; ​Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ trình Quốc thư; 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam - hành trình vẻ vang; Xây dựng phương án đưa lao động tại các vùng có dịch COVID-19 về nước; Có hơn 4.000 lao động Việt Nam trong vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc; WHO, CDC đánh giá cao Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19....

- Sáng 27/2, tại Phủ Chủ tịch, các đại sứ đã trình Quốc thư lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam.

diem su kien tu ngay 2422020 den ngay 132020
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh chung các Đại sứ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Campuchia, Thuỵ Sỹ, Cộng hòa Bolivia Venezuela, Cộng hòa Hy Lạp, Đại Công quốc Luxembourg, Cộng hòa Paraguay, Vương quốc Hashemite Jordan tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây là sự kiện đáng ghi nhớ trong quan hệ giữa hai nước cũng như cá nhân các Đại sứ.

Năm 2020, Việt Nam có nhiều sự kiện trọng đại. Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác chăm lo đời sống nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội… đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Những thành công quan trọng của Việt Nam trong thời gian qua nhờ có sự giúp đỡ, hợp tác quý báu của các nước trong cộng đồng quốc tế, trong đó có các nước mà các vị Đại sứ đại diện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng, trong nhiệm kỳ này, với những kinh nghiệm, trình độ, năng lực và sự hiểu biết về Việt Nam, các vị Đại sứ sẽ hoàn thành tốt trọng trách được giao, tiếp tục là cầu nối, đóng góp quan trọng vào việc vun đắp, phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước mà các vị Đại sứ đại diện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để các Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; hy vọng nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp đối với cá nhân các Đại sứ; mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước mà các vị Đại sứ đại diện sẽ có những bước phát triển mới, tốt đẹp hơn nữa.

- Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam bày tỏ cộng đồng quốc tế mong Việt Nam chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh.

diem su kien tu ngay 2422020 den ngay 132020
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Sáng 28/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (CDC) về công tác phòng, chống dịch.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao, thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả, công khai, minh bạch.

Cập nhật nhanh diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam Kidong Park nhấn mạnh thông tin các ca bệnh đang tăng nhanh ngoài Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc kiểm soát COVID-19 lây lan trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn, đồng thời bày tỏ cộng đồng quốc tế mong Việt Nam chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh.

Ông Kidong Park cho biết, Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận và đánh gía cao những nỗ lực và biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc chuẩn bị công tác phòng, chống dịch; đưa ra các kịch bản ứng phó với mọi tình huống.

Đồng quan điểm, đại diện Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam Mathew Moore nhấn mạnh, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ Việt Nam hành động nhanh, kiên quyết và hiệu quả. Với sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, đến thời điểm hiện tại Việt Nam chỉ mới có 16 ca nhiễm bệnh và được chữa khỏi.

Đại diện Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị, Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 với cộng đồng quốc tế; chia sẻ thông tin về bản đồ gene của virus gây bệnh ở Việt Nam; đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp để kiểm soát rủi ro; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong ứng phó dịch bệnh.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc tại tỉnh Thái Nguyên; Thái Nguyên: Thống nhất phương án rà soát, cách ly đối với người về từ Hàn Quốc; Đánh giá công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp; Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng ngành Y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam; Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh làm việc với công an tỉnh Thái Nguyên....

- Ngày 24/2, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban làm trưởng đoàn.

diem su kien tu ngay 2422020 den ngay 132020
Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Hương Liên)

Báo cáo với đoàn công tác về kết quả kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong năm 2019, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết ngay từ đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xây dựng chương trình công tác với những nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm của đơn vị, địa phương và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đánh giá cao kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thời gian tới: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cần hết sức chú trọng công tác giải quyết đơn thư, đặc biệt là đơn thư liên quan đến công tác nhân sự. Bên cạnh đó cần tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế tại các tổ chức Đảng; thực hiện tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định những năm qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ đã được cấp ủy các cấp tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy sự phát triển toàn diện KT-XH của địa phương.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết thời gian tới, Tỉnh ủy Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, đề án, đặc biệt là đề án “Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020”; Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm nhằm phục vụ tốt công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 20….

- Ngày 27/2, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Huyện ủy Phú Bình, Thị ủy Phổ Yên và Thành ủy Sông Công nhằm nắm bắt, đánh giá tình hình các địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

diem su kien tu ngay 2422020 den ngay 132020
Nhân dịp làm việc tại Thành ủy Sông Công, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu công nghiệp Sông Công II.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm chính trị của các địa phương trong việc thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm cuối nhiệm kỳ, đồng chí yêu cầu Đảng bộ các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì có hiệu quả các hoạt động sản xuất đặc thù của địa phương mình; kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các đề án, công trình, dự án trọng điểm, nhất là những dự án, công trình có sức lan tỏa cao, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp; đồng thời rà soát, chuẩn bị phương án bố trí công an chính quy tại các xã để thực hiện theo chỉ đạo chung.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, căn cứ tình hình thực tiễn của 3 địa phương đều là nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài và lượng lao động lớn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nắm bắt, quản lý chặt chẽ tình hình di trú trên địa bàn, nhất là đối với người nước ngoài và người Việt Nam di trú từ vùng dịch trở về địa phương. Đồng thời đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để thực hiện cách ly tập trung và ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, đồng chí yêu cầu, các địa phương cần quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự của Đại hội; tăng cường nắm bắt tình hình an ninh chính trị nội bộ, công tác xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội, hoàn thành rà soát tiêu chí, tiêu chuẩn cán bộ theo phân cấp quản lý theo kế hoạch; quan tâm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ tổ chức đại hội điểm theo từng cấp. Đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn.

Về các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của từng địa phương, đồng chí giao các cơ quan chuyên môn tham mưu hướng dẫn giải quyết bằng văn bản cụ thể. Nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh cần báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

- Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2020), ngày 27/2, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, động viên và chúc mừng tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện A.

diem su kien tu ngay 2422020 den ngay 132020
Đồng chí Bùi Xuân Hòa và đồng chí Trịnh Việt Hùng chúc mừng tập thể y, bác sĩ Bệnh viện A.

Thăm, động viên và chúc mừng tập thể cán bộ, y bác sĩ nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ sự trân trọng đối với những thành tích và đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống y tế từ tỉnh đến xóm làng, thôn bản trong việc hiện thực hóa mục tiêu bao phủ, chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhưng nhờ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ứng phó… nên đến nay Thái Nguyên chưa ghi nhận có trường hợp nào dương tính với COVID19.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tin tưởng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, Y tế Thái Nguyên sẽ cùng với Y tế cả nước tiếp tục đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng phát huy thành tựu và truyền thống tốt đẹp, không ngừng nỗ lực phấn đấu để đạt được những kết quả to lớn hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.