co hon 4000 lao dong viet nam trong vung dich covid 19 o han quoc
Lao động đi làm việc ở nước ngoài (Ảnh minh họa: Dolab).

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin về tình hình lao động Việt Nam tại Hàn Quốc trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại nước này đang diễn biến phức tạp.

Theo thông tin từ Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hiện Việt Nam có 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, chủ yếu đi theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của nước này (chương trình EPS).

Nếu tính riêng ở hai vùng dịch lớn nhất tại Hàn Quốc hiện nay là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, có hơn 4.000 lao động Việt Nam. Cụ thể, Daegu có 1.000 lao động của Việt Nam và Bắc Gyeongsang có 3.007 lao động đang làm việc.

Báo cáo cũng cho thấy, chưa có thông tin về tình hình lao động Việt Nam tại đây bị nhiễm virus Covid-19. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo Văn phòng chương trình EPS và doanh nghiệp phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo dõi sát tình hình báo cáo về Cục và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch khi có phát sinh liên quan tới lao động Việt Nam.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc đã khuyến cáo. Công dân Việt Nam đang có mặt tại Hàn Quốc cần thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tạ​​​i Hàn Quốc là +82.10-6315-6618 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84.981 84 84 84.

Trước đó, đầu tháng 2, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trao đổi với đối tác nước ngoài để tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có các trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19. Trong trường hợp cần thiết xuất cảnh, doanh nghiệp cần phải quán triệt cho người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.

Đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động về nước, các doanh nghiệp tổ chức đón người lao động và yêu cầu họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam khi nhập cảnh. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp cần phải tổ chức khám cho người lao động tại các cơ sở y tế trước khi họ trở lại địa phương. Trao đổi với đối tác nước ngoài và người lao động để đặt vé máy bay cho người lao động về Việt Nam không có lịch trình quá cảnh tại Trung Quốc và các nước có các ca nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Các doanh nghiệp thường xuyên phối hợp, liên hệ các Ban Quản lý lao động và Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, đối tác nước ngoài để theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của người lao động. Thường xuyên báo cáo kết quả diễn biến liên quan đến sức khỏe của người lao động với Cục Quản lý lao động ngoài nước và Ban Quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài để phối hợp xử lý kịp thời phát sinh khi người lao động có triệu chứng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Tính tới sáng nay, Hàn Quốc đã có 556 ca nhiễm Covid-19. Số trường hợp tử vong do Covid-19 ở nước này là bốn người.