Theo báo cáo, tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại 3 địa phương cơ bản ổn định, công tác an sinh xã hội được quan tâm, các nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh tế theo đúng tiến độ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đối với huyện Phú Bình, đến nay diện tích lúa gieo cấy vụ xuân đạt trên 85%; huyện đang tập trung chỉ đạo 2 xã là Bàn Đạt và Tân Thành hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trước tháng 6/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27. Vinh dự là địa phương cấp huyện được Đảng bộ tỉnh lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay Tiểu ban Văn kiện đã xây dựng dự thảo lần 3 Báo cáo chính trị trình tại đại hội. Dự kiến đến 13/3 tổ chức xong các bước của quy trình nhân sự tham gia cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và hoàn thành Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở trong tháng 2/2020.

Hiện nay Đảng bộ huyện đang tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở tại Đảng bộ xã Lương Phú và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, đến nay đã cấp phát 41 nghìn tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; 100% cơ quan, đơn vị, trường học, khu vực công cộng được phun tiêu độc, khử trùng; tiếp nhận và cấp phát gần 83 nghìn khẩu trang cho nhân dân. Đồng thời quản lý tốt trên 200 trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương, trong đó có 4 trường hợp đang thực hiện cách ly tại chỗ và 1 trường hợp cách ly tập trung tại cơ sở y tế.

Đối với thị xã Phổ Yên, tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 tháng đầu năm ước đạt trên 83 tỷ đồng, đã hoàn thành 100% kế hoạch gieo cấy vụ xuân; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 400 tỷ đồng. Đối với công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ tới, đến nay Ban Thường vụ Thị ủy đã thông qua Dự thảo Báo cáo chính trị lần 2; đang thực hiện rà soát chính trị nội bộ đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đương nhiệm và quy hoạch 2 cấp theo đúng kế hoạch; Đảng bộ thị xã dự kiến hoàn thành Đại hội chi bộ cơ sở xong trong quý 1/2020, hoàn thành Đại hội các chi đảng bộ trực thuộc trong quý 2 năm 2020.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, thị xã đã cấp phát 160 nghìn khẩu trang y tế các loại; hoàn thành phun tiêu độc khử trùng lần thứ 3 tại các khu vực tập trung đông người; thành lập 4 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ và vùng giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện đang cách ly và theo dõi sức khỏe 12 người nước ngoài và người Việt Nam trở về địa phương từ vùng dịch. Thị xã cũng tăng cường quản lý theo dõi sức khỏe của hơn 1.600 người địa phương sang lao động tại tỉnh Vĩnh Phúc.

2 tháng đầu năm, Đảng bộ thành phố Sông Công tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều được thực hiện đảm bảo tiến độ.

Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, đến nay đã hoàn thành dự thảo Báo cáo Chính trị gửi lấy ý kiến của các chi, đảng bộ trực thuộc; Ban Thường vụ Thành ủy đã họp lần 1 về quy trình công tác nhân sự để thông qua Đề án Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Trên 94% chi bộ cơ sở đã Đại hội xong, dự kiến hoàn thành Đại hội chi bộ cơ sở trong tháng 2/2020.

Trong công tác phòng dịch bệnh Covid – 19, thành phố đã tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc cho 36/36 trường học và cơ sở giáo dục, các chợ và các điểm đông người doanh nghiệp và các xã, phường. Phát hơn 11 nghìn khẩu trang; cấp phát 48 nghìn tơ rơi tuyên truyền phòng dịch và thành lập 3 chốt kiểm dịch tại khu vực cửa ngõ và vùng giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc. Công tác phòng, chống dịch bệnh trong tổ chức Đại hội điểm Đảng bộ cấp xã của Đảng bộ tỉnh tại Đảng bộ Phường Mỏ Chè vào đầu tháng 3 tới cũng được quan tâm, thực hiện.

Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm chính trị của các địa phương trong việc thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm cuối nhiệm kỳ, đồng chí yêu cầu Đảng bộ các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì có hiệu quả các hoạt động sản xuất đặc thù của địa phương mình. Kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các đề án, công trình, dự án trọng điểm, nhất là những dự án, công trình có sức lan tỏa cao, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp; đồng thời rà soát, chuẩn bị phương án bố trí công an chính quy tại các xã để thực hiện theo chỉ đạo chung.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, căn cứ tình hình thực tiễn của 3 địa phương đều là nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài và lượng lao động lớn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nắm bắt, quản lý chặt chẽ tình hình di trú trên địa bàn, nhất là đối với người nước ngoài và người Việt Nam di trú từ vùng dịch trở về địa phương. Đồng thời đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để thực hiện cách ly tập trung và ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, đồng chí yêu cầu, các địa phương cần quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự của đại hội; tăng cường nắm bắt tình hình an ninh chính trị nội bộ, công tác xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội, hoàn thành rà soát tiêu chí, tiêu chuẩn cán bộ theo phân cấp quản lý theo kế hoạch. Quan tâm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ tổ chức đại hội điểm theo từng cấp; đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn.

Về các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của từng địa phương, đồng chí giao các cơ quan chuyên môn tham mưu hướng dẫn giải quyết bằng văn bản cụ thể. Nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh cần báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

danh gia cong tac chuan bi dai hoi dang cac cap
Nhân dịp làm việc tại Thành ủy Sông Công, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu công nghiệp Sông Công II.

Cũng trong chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Sông Công 2. Với quy mô 250 ha, bao gồm: Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp và 2 dự án thành phần là Dự án đường 36m nối Quốc lộ 3 vào Khu công nghiệp Sông Công II và Dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu công nghiệp Sông Công 2 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, nhằm từng bước đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, hướng tới Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đến thời điểm hiện tại, đã bàn giao 200ha mặt bằng sạch, dự kiến 50ha còn lại sẽ được bàn giao trong quý II năm 2020; Dự án đường 36m đã cơ bản hoàn thành, các gói thầu khác đang thực hiện theo đúng tiến độ. Khu công nghiệp Sông Công II cũng đã thu hút được 10 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 650 triệu đô la và trên 250 tỷ đồng.