co duong dua f1 viet nam la dich den cua nhieu giai dua xe tren the gioi
Asia Cross Country Rally là sự pha trộn giữa hai giải đua: Dakar Rally với các dòng xe (4x4, ATV, motocross) và WRC (World Rally Champion) với lộ trình là "đường đua mở", dùng xe đua loại passenger car

Tadayuki Sasa - Giám đốc điều hành và là người sáng lập giải đua Asia Cross Country Rally đã có mặt tại Hà Nội hôm qua, 16/7/2019 để gặp gỡ các cơ quan hữu quan để xúc tiến tổ chức một chặng đua tại Việt Nam trong thời gian tới đây.

Asia Cross Country Rally là giải đua được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 và được thi đấu vào tháng 8 hàng năm từ Thái Lan tới các quốc gia khác. Thể thức thi đấu của AXCR tương đồng với giải Dakar Rally, với đường đua trải dài trên nhiều quốc gia, với nhiều loại địa hình khác nhau (mùa giải đầu tiên, chặng đua đi qua các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào và cả Việt Nam…). Tuy nhiên, AXCR không có giải đấu dành cho loại xe tải (như Dakar Rally) mà chỉ có dành cho các loại xe 4x4, ATV (xe địa hình 4 bánh), sidecar (xe ba bánh) và môtô.

co duong dua f1 viet nam la dich den cua nhieu giai dua xe tren the gioi
Tadayuki Sasa - Giám đốc điều hành và là người sáng lập giải đua Asia Cross Country Rally

Khi được hỏi vì sao lại có ý định tổ chức một chặng đua tại Việt Nam, ông Tadayuki Sasa cho biết hiện Việt Nam đang là điểm hấp dẫn nhiều tay đua và cả các đội đua trong giải AXCR sau khi biết tin một chặng đua của Formula1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên, ông Sasa cho biết cuộc gặp gỡ vừa qua với Sở Thể dục thể thao Hà Nội và Tổng cục TDTT trong ngày hôm qua đã có những tiến triển rõ ràng hơn về ý tưởng tổ chức chặng đua của giải Asia Cross Country Rally tại Việt Nam. Ông cũng tiết lộ thêm về chặng đua đầu tiên sẽ được tổ chức vào năm 2021 nếu mọi việc diễn ra thuận lợi.

Ngoài ra, ông Tadayuki Sasa cũng hé lộ về việc có thể tổ chức một chặng đua mang tính thử nghiệm ngay trong năm 2019 tại Việt Nam (có thể diễn ra trong khoảng thời gian 2 ngày với chặng đường khoảng 300km). Chi tiết của kế hoạch này sẽ được trình bày với các cơ quan chức năng trong cuộc gặp mặt lần thứ hai của Ban tổ chức Asia Cross Country Rally vào khoảng tháng 10 năm nay.

co duong dua f1 viet nam la dich den cua nhieu giai dua xe tren the gioi
Ông Tadayuki Sasa và đại diện CLB ôtô địa hình thành phố Hà Nội (Hanoi Offroad Club) hy vọng sẽ sớm có một cuộc đua mang tính thử nghiệp ngay trong năm 2019 tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo điện tử Dân trí về việc làm thế nào để các đội đua (và hậu cần) có thể đưa xe vào thi đấu mà vẫn đảm bảo các yêu cầu của Luật pháp Việt Nam, ông Tadayuki Sasa cho rằng đây có lẽ sẽ không phải là vấn đề lớn khi mà các xe thi đấu tại AXRC là những xe đã được đăng kí lưu hành (từ các nước mà vận động viên sở hữu xe). Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam nên ông Tadayuki Sasa chưa thể nắm được những thông tin quy định của Việt Nam đối với những chiếc xe được thay đổi kết cấu (độ xe), xe có tay lái nghịch (chỉ chấp nhận đoàn xe du lịch caravan đi theo đoàn và có xe dẫn đường). Đó là chưa kể từ năm 2019 này, việc AXRC được FIA công nhận là giải đấu thuộc hệ thống được công nhận trên toàn thế giới, nên các mẫu xe đua còn phải có những trang thiết bị phù hợp để bảo vệ an toàn, tuy nhiên điều này có thể sẽ không phù hợp với quy định tại Việt Nam (khung chống lật, giảm xóc, đèn chiếu sáng…).

co duong dua f1 viet nam la dich den cua nhieu giai dua xe tren the gioi
Asia Cross Country Rally 2019 khởi tranh trong 7 ngày, bắt đầu từ Pattaya (Thái Lan) và kết thúc tại thủ đo Naypyitaw (Myanmar)

Xung quanh thông tin về đội đua chuyên nghiệp Racing AKA của Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải Asia Cross Country Rally 2019 tổ chức tại Thái Lan và Myanmar khởi tranh vào ngày 10/8 tới đây, ông Tadayuki Sasa cho biết “sẽ có nhiều cơ hội” cho đội đua từ Việt Nam này bởi ở thể thức T2 dành cho các đội đua sử dụng xe nguyên bản không có quá nhiều đối thủ mạnh trong khi ở thế thứ T1 - có sự tham gia của hai đội từ Toyota và Isuzu, với lực lượng khá mạnh - chỉ với 2 xe tham gia thi đấu nhưng có tới khoảng 30 xe hậu cần cùng hàng chục kỹ thuật viên hỗ trợ.

co duong dua f1 viet nam la dich den cua nhieu giai dua xe tren the gioi

Trong khi đó, đội đua Racing AKA của Việt Nam tham gia lần này sẽ chỉ có một xe thi đấu và 2 xe hỗ trợ (với 6 người). Toàn bộ chi phí của giải đấu Asia Cross Country Rally sẽ do các đội tự chi trả. Phí tham gia 1 xe với 2 người là 3.600 USD, xe hỗ trợ với 2 người là 1.800 USD, mỗi người hỗ trợ kỹ thuật tham gia thêm sẽ phải nộp 900 USD. Thậm chí, giới truyền thông đi theo các nước tham dự cũng có chi phí là 1.400 USD/người.