chung ket toan anh o europa league xu the tat yeu cua thoi dai
Chelsea và Arsenal sẽ gặp nhau trong trận chung kết Europa League mùa này. (Ảnh: The Sun)

Trong những mùa giải gần đây, các đại diện Premier League luôn tiến rất sâu ở Europa League. Năm 2016, Liverpool trở thành Á quân. Năm 2017, MU vô địch. Năm 2018, Arsenal dừng bước ở bán kết sau trận chung kết sớm với Atletico Madrid, đội bị Chelsea hất xuống từ vòng bảng Champions League.

Năm nay, Arsenal và Chelsea sẽ cùng nhau tạo nên trận chung kết toàn Anh ở Europa League như một xu thế tất yếu của thời đại, khi Premier League đã và đang trở thành một siêu giải đấu với mức độ cạnh tranh khủng khiếp.

Khái niệm “đại gia” Premier League bây giờ đã mở rộng từ Big Four truyền thống trở thành Big Six. Việc giành vé dự Champions League bằng con đường lọt vào top 4 Premier League cũng là một cuộc đua cực kỳ khốc liệt.

Để rồi, tấm vé dự Champions League bằng chức vô địch Europa League trở thành mục tiêu lý tưởng cho các đại diện Premier League.

chung ket toan anh o europa league xu the tat yeu cua thoi dai
Chức vô địch Europa League là cánh cửa đưa Arsenal đến với Champions League mùa sau. (Ảnh: Getty)

Nếu nhìn sang các giải đấu hàng đầu châu Âu khác, Juventus đang thống trị Serie A, PSG là bá chủ Ligue 1, Bundesliga là sân chơi của Bayern Munich, La Liga cũng chỉ có Real Madrid, Barca và Atletico Madrid.

Serie A, Ligue 1, Bundesliga hay La Liga thiếu tính cạnh tranh khiến cho các đại diện của họ ở Europa League ngày càng trở nên yếu thế trước những đội bóng đứng thứ 5, thứ 6 Premier League.

Liverpool đã vào chung kết Europa League khi chỉ đứng thứ 8 ở Premier League 2015/2016. MU vô địch Europa League khi chỉ đứng thứ 7 ở Premier League 2016/2017. Còn Arsenal đang có mùa giải thứ hai liên tiếp, theo đuổi tấm vé dự Champions League bằng con đường vô địch Europa League.

Ở Europa League mùa này, Arsenal và Chelsea là 2 đội bóng hùng mạnh nhất, giàu có nhất. Họ không gặp quá nhiều khó khăn trên hành trình tới trận chung kết tại Baku, nơi một trong hai “đại gia” Premier League sẽ mang chiếc cúp vô địch về xứ sở sương mù.

chung ket toan anh o europa league xu the tat yeu cua thoi dai
Chelsea không cho Frankfurt gây bất ngờ ở Europa League. (Ảnh: Getty)

Hãy nhìn vào 2 cặp bán kết Europa League, Arsenal và Chelsea (nếu không bị cấm chuyển nhượng) sẵn sàng chiêu mộ bất kỳ cầu thủ nào họ muốn của Frankfurt hay Valencia. Chỉ có những cầu thủ không đủ sức cạnh tranh vị trí trong đội hình Arsenal, Chelsea mới tìm hướng đi ngược lại.

Thực tế, trong đội hình Valencia đối đầu với Arsenal có 2 “hàng thải” từ chính đội chủ sân Emirates là Gabriel Paulista và Francis Coquelin. Trong khi Arsenal đang sở hữu Shkodran Mustafi, người từng sắm vai trụ cột hàng thủ Valencia.

Arsenal còn có HLV Unai Emery, người nổi danh trong làng bóng đá vì cái duyên vô địch Europa League, khi từng giúp một đại diện La Liga là Sevilla đăng quang trong 3 mùa giải liên tiếp, từ 2014 đến 2016.

Và nếu làng bóng đá châu Âu cứ tiếp tục duy trì cục diện như hiện tại, khi Serie A, Bundesliga, La Liga, Ligue 1 không thể gia tăng tính cạnh tranh, thì việc các đại diện Premier League làm mưa làm gió ở Europa League sẽ còn kéo dài./.