Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Bà Tổng Giám đốc trên cương vị người đứng đầu UNESCO đã vượt qua nhiều khó khăn trong bối cảnh tình hình phức tạp, tiến hành nhiều biện pháp đổi mới góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức trên phạm vi toàn cầu.

chu tich quoc hoi tiep tong giam doc unesco irina bokova

Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng bà Tổng Giám đốc UNESCO thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm có ý nghĩa nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - UNESCO.

Bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - UNESCO không ngừng phát triển trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những đóng góp này đã làm cho Việt Nam ngày càng có nhiều điều kiện để hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với UNESCO và các quốc gia thành viên. Nhiều dự án về giáo dục, văn hóa, khoa học, thông tin của UNESCO đã và đang phát huy tác dụng cả về chính sách lẫn thực tiễn ở Việt Nam; những hỗ trợ về mặt tri thức, kỹ thuật, quản lý, tài chính… của Tổ chức đã đóng góp lớn cho sự phát triển hài hòa, bền vững tại Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng vấn đề bình đẳng giới, bằng cách triển khai nhiều chính sách quan trọng mang lại quyền bình đẳng giữa mọi người; đồng thời luôn ủng hộ các chương trình ưu tiên của UNESCO về bình đẳng giới và thúc đẩy vai trò của phụ nữ. Mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ là một trong 3 mục tiêu thiên niên kỷ đã được Việt Nam hoàn thành trước thời hạn năm 2015.

Việt Nam ngày càng tham gia chủ động, đóng góp tích cực vào các công việc chung của UNESCO. Hiện Việt Nam đang đảm nhiệm tốt vai trò thành viên của Hội đồng chấp hành UNESCO của Ủy ban Di sản thế giới và đang có Ứng cử viên vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO.

chu tich quoc hoi tiep tong giam doc unesco irina bokova

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của Tổng Giám đốc UNESCO trong những đóng góp cho mối quan hệ giữa Việt Nam và tổ chức này

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đóng góp cho thành công của mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và UNESCO không thể không kể đến cá nhân Bà Tổng giám đốc UNESCO. Trong hai nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Bà Tổng Giám đốc.

Trên thực tế, những danh hiệu mà UNESCO phong tặng cho Việt Nam đã làm thay đổi và nâng cao nhận thức của người dân về những di sản đang có tại địa phương, đất nước mình. Đây vừa là niềm vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Việt Nam để những địa danh đó được bảo tồn, phát triển cùng đất nước.

Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Bà Tổng Giám đốc trên vai trò người đứng đầu UNESCO đã vượt qua nhiều khó khăn trong bối cảnh tình hình phức tạp, tiến hành nhiều biện pháp đổi mới góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức trên phạm vi toàn cầu.

chu tich quoc hoi tiep tong giam doc unesco irina bokova

Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova và các đại biểu đi cùng

Tổng Giám đốc UNESCO bà Irina Bokova cảm ơn những ghi nhận của Chủ tịch Quốc hội nói riêng và của Việt Nam nói chung với cá nhân bà; bày tỏ vui mừng khi được chia sẻ những vấn đề song phương và quốc tế với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp này.

Trước tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi đầy phức tạp như khủng bố, biến đổi khí hậu, sự chia rẽ, bà Irina Bokova cho rằng, điều đó không tác động đến Việt Nam. Bởi Việt Nam đã và đang xây dựng con đường định hướng phát triển rất rõ ràng trong tất cả các lĩnh vực với mục tiêu, không để ai ngoài lề trong sự phát triển đó.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang đạt được những thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác hai bên với UNESCO về văn hóa, giáo dục, công nghệ và truyền thông. Cho rằng, Việt Nam vẫn còn dư địa để phát triển, Tổng Giám đốc UNESCO tái khẳng định, UNESCO sẽ phối hợp chặt chẽ để góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam./.