Theo một số nguồn tin, giá bản quyền truyền hình trọn gói của sự kiện Asiad tại lãnh thổ Việt Nam do phía đối tác KJSMWORLD CORP, công ty có trụ sở tại Hàn Quốc - đơn vị mua lại từ Ban tổ chức Á vận hội, chào hàng với mức 3-4 triệu USD. Đây là số tiền mà VTV cho rằng rất không hợp lý, bởi ngay cả sức hút của Olympic Việt Nam rất lớn sau thành công ở VCK U23 châu Á, cũng không cao như vậy.

So với World Cup 2018, vấn đề bản quyền truyền hình Asiad đã được VTV quyết định rất nhanh. Trong ngày hôm qua, đơn vị này phát thông báo trên trang web của mình, với nội dung là không mua bản quyền Asiad.

cac nuoc chau a mua ban quyen truyen hinh asiad 2018 dat hay re
Hầu hết các nước châu Á đều mua xong bản quyền Asiad 2018, giải đấu có sự tham gia của Olympic Việt Nam

Trong khi Việt Nam đã “nói không” với bản quyền Asiad 2018 vì giá cao, thì từ tháng 11/2017, Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, Trung Quốc, Đài Bắc Trung Hoa, Philippines và Ấn Độ là những nước đầu tiên mua được bản quyền.

Gần nhất, đài truyền hình Cable TV của Hong Kong (Trung Quốc) đã bỏ ra số tiền là 2 triệu USD để mua bản quyền truyền hình Asiad. Người dân Hong Kong có thể xem miễn phí trên kênh Fantastic TV của Cable TV và các nền tảng trên Internet hoặc các ứng dụng điện thoại.

Điều đáng nói là ban đầu đối tác chào mức giá là 6 triệu USD, nhưng con số này giảm xuống 1/3 chỉ còn 2 triệu USD.

Một trong những lý do khiến Hong Kong quyết tâm mua bản quyền Asiad là bởi nước này tham dự Á vận hội với 700 người. Phó Chủ tịch Liên đoàn thể thao và Ủy ban Olymic Hong Kong cho biết: “Đây là một sự kiện lớn với người dân Hong Kong, các VĐV của chúng tôi cũng có rất nhiều cơ hội giành huy chương. Chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc người dân có thể theo dõi VĐV thi đấu và ngược lại, VĐV cũng rất tự hào”.

Trong khi đó, phía chủ nhà Indonesia, Ủy ban Olympic của họ (INASGOC) cho biết có thể chi khoảng 800 tỷ rupiahs (khoảng 55,2 triệu USD) để tường thuật và phát sóng 38 trên 40 môn thể thao ở Asiad.

INASGOC đã thuê Swiss International Games and Broadcast Services phụ trách hạ tầng, Dentsu giữ bản quyền Asiad 2018 và tập đoàn Emtek Group chịu trách nhiệm bản quyền phát sóng ở Indonesia.

Dù bản quyền Asiad có giá cao nhưng bằng nhiều cách huy động vốn khác nhau, quốc gia lớn của châu Á vẫn cứ mua để phục vụ người hâm mộ. Tất nhiên, trong xu thế xem truyền hình phải trả tiền, các đài này cũng sẽ tính toán để thu lại cả vốn lẫn lời.