bua com gia dinh noi gan ket yeu thuong
Sự chia sẻ sẽ gắn kết các thành viên trong gia đình.

Là một gia đình có 3 thế hệ cùng sinh sống, dù rất bận rộn, nhưng gia đình bà Trần Thị Hồi, Tổ dân phố 1, phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên vẫn luôn đảm bảo những bữa cơm gia đình diễn ra đều đặn mỗi tối. Không chỉ vậy, bà còn luôn trân trọng nghi thức bữa cơm gia đình và xem đây là phương pháp quan trọng để bồi đắp tình cảm gia đình thêm gắn kết. Bà Hồi tâm sự: “Lúc nào, hai ông bà cũng xác định là phải sống mẫu mực để là trụ cột trong gia đình và động viên con cái hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan và các cháu luôn chăm ngoan học giỏi, về nhà giúp đỡ ông bà và lễ phép với mọi người, biết quan tâm đến xã hội, cộng đồng”.

Con dâu bà Hồi, chị Nguyễn Linh Sa cũng chia sẻ thêm: “Vợ chồng tôi bận rộn đi làm cả ngày nên ông bà cũng hỗ trợ nhiều. Tuy nhiên, tối đến thì vợ chồng cũng luôn cố gắng về nhà quây quần, sum họp bên bố mẹ, bên các con, cùng nhau ăn bữa cơm gia đình, cảm thấy là rất đầm ấm và hạnh phúc”.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thanh Vân, ở Tổ 7, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, cứ vào mỗi dịp cuối tuần, căn nhà nhỏ của gia đình chị lại rộn ràng tiếng cười nói của người thân về sum họp bên mâm cơm gia đình. Với mỗi thành viên trong gia đình, bữa cơm gia đình chính là nơi để gửi gắm tình yêu thương, chăm sóc và là cách để giữ gìn tổ ấm, giữ gìn nề nếp gia phong. Chị Vân cho rằng, mỗi món ăn trong bứa cơm đều chứa đựng rất nhiều điều: “Những món ăn mình chế biến là sự gửi gắm tình cảm của người làm bếp dành cho những thành viên trong gia đình”.

bua com gia dinh noi gan ket yeu thuong
Bữa cơm sum họp mang những giá trị tinh thần và tình cảm lớn lao trong mỗi gia đình.

Anh Nguyễn Ngọc Minh Anh là người con trưởng cho biết, cần gìn giữ truyền thống tốt đẹp bữa cơm sum họp trong mỗi gia đình: “Tôi ở Hà Nội, công tác xa nên luôn mong muốn về với nơi mình sinh ra, và tôi cũng muốn mỗi thành viên trong gia đình nhỏ của tôi tiếp tục duy trì truyền thống đó”.

Có thể thấy, ngày nay, dù sống trong xã hội hiện đại, song những giá trị truyền thống tốt đẹp, những bữa cơm gia đình vẫn luôn chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống. Một gia đình hạnh phúc là gia đình mà ở đó, mọi thành viên luôn có sự chia sẻ, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, từ những việc đơn giản như chia sẻ giúp đỡ nhau trong việc chuẩn bị bữa ăn cũng chứa đựng những giá trị tinh thần, tình cảm sâu sắc. Và khi đã cảm nhận được những điều cho và nhận trong mâm cơm nhỏ, những người trong cùng một gia đình và mở rộng ra ngoài xã hội cũng sống với nhau nghĩa tình, nhân ái./.