Facebook Zalo youtube Tiktok

Xung quanh vấn đề kết nối giao thông tại các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Bình

Kinh tế
Phú Bình là huyện có nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khá phong phú với trữ lượng lớn. Để quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản này, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Bình đã tiến hành xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản. Hiện nay, đã có 8 mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép. Tuy nhiên, đại đa số các mỏ này hoạt động cầm chừng hoặc chưa thể đi vào khai thác, bởi nhiều lý do, trong đó có việc vướng mắc khi kết nối hạ tầng giao thông.
aa
Xung quanh vấn đề kết nối giao thông tại các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Bình - đã ps HTTH 1.7
Các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Bình hoạt động cầm chừng hoặc chưa thể đi vào khai thác, bởi nhiều lý do, trong đó có việc vướng mắc khi kết nối hạ tầng giao thông.

Mỏ cát xóm Ngược nằm trên địa bàn xã Nhã Lộng và xã Bảo Lý được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Doanh Trí từ tháng 8/2017. Tuy nhiên, đến tận tháng 6 năm 2020, mỏ cát này mới chính thức đi vào hoạt động do nhiều nguyên nhân khác nhau; trong đó, có việc khó khăn khi không thể kết nối được với hệ thống giao thông để vận chuyển tiêu thụ sản phẩm. Theo dự tính ban đầu, việc kết nối giao thông vào mỏ thông qua tuyến đường xóm Thanh Đàm, xóm Đồi, xã Nhã Lộng cùng với xóm Đại Lễ, xóm Ngược, xã Bảo Lý. Tuy nhiên, đây đều là những con đường dân sinh nhỏ hẹp với bề ngang mặt đường chỉ từ 2,5 đến 3m, nên không đảm bảo cho xe tải trọng lớn hoạt động. Mặc dù, doanh nghiệp cũng đã đưa ra giải pháp mở rộng mặt đường trên địa bàn xã Nhã Lộng, tuy nhiên, việc này lại không nhận được sự đồng thuận của một số hộ dân địa phương.

Đến tháng 9 năm 2020, đơn vị này mới thỏa thuận với nhân dân xóm Ngược, xã Bảo Lý để vận chuyển cát sỏi ra ngoài. Tuy nhiên, địa phương này cũng chỉ cho phép xe dưới 6m³ lưu thông, nên doanh nghiệp đã phải thuê bến bãi ở khu vực giáp UBND xã để trung chuyển dẫn đến chi phí tăng cao.

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Doanh Trí cho hay: "Với đơn vị khai thác, chế biến cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường, sản phẩm phải đưa được ra ngoài thị trường. Song, hệ thống giao thông khó khăn, sản phẩm không thể đưa ra ngoài thị trường được, bến bãi tập kết cũng không có chỗ chứa, còn vận chuyển ra với xe tải trọng nhỏ thì chi phí rất lớn. Với những khó khăn như vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp tạo điều kiện hỗ trợ chúng tôi trong vấn đề đường giao thông để vận chuyển vật liệu".

Phát sinh thêm nhiều chi phí, song còn có thể duy trì hoạt động vẫn được xem là may mắn của doanh nghiệp trên. Điển hình như tại dự án khai thác cát sỏi của Công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Hà Nội trên địa bàn xã Nga My và Hà Châu, huyện Phú Bình. Năm 2016, đơn vị này trúng đấu giá quyền khai thác cát sỏi tại đây và đến tháng 7 năm 2017, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác cát sỏi trên diện tích gần 30ha. Tuy nhiên, 4 năm đã trôi qua, mà đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thể tiến hành khai thác do chưa thỏa thuận thu hồi được đất nằm trong vùng dự án.

Ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My, huyện Phú Bình cho biết: "Người dân xây trụ bê tông để bảo đảm đường giao thông chứ không phải cản trở việc thực hiện dự án của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các xóm để đảm bảo an toàn giao thông, dùng biển báo hạn chế tải trọng chứ không được sử dụng các trụ cột bê tông để bảo vệ đường".

Giáp liền kề với Nga My, trên địa bàn xã Hà Châu ngoài mỏ cát của Công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Hà Nội còn có mỏ cát của Công ty Quốc Cường - Mê Linh nằm trên địa bàn xóm Chùa đã đi vào hoạt động khai thác. Tuy nhiên, vấn đề giao thông lại nổi lên khi người dân phản ánh tình trạng xe trọng tải lớn đi vào đường dân sinh gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của bà con. Sau nhiều cuộc làm việc, đơn vị này đã xây dựng một con đường khác để kết nối việc vận chuyển sản phẩm ra khỏi khu mỏ. Mặc dù vậy, mới đây, khu vực này tiếp tục xảy ra hiện tượng ngăn cản hoạt động vận chuyển khiến tình hình an ninh trật tự của địa phương không đảm bảo. UBND xã đã yêu cầu Công ty Quốc Cường - Mê Linh tạm dừng hoạt động để kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Bình có 7/8 mỏ khai thác khoáng sản gồm 5 mỏ cát, sỏi và 3 mỏ đất san lấp đã được cấp phép đang triển khai hoạt động. Tuy nhiên, ngoài mỏ cát sỏi của Công ty Cổ phần Khai khoáng Nam Việt nhận được sự đồng thuận của người dân thì các mỏ khai thác khoáng sản khác đều đang gặp vướng mắc, khó khăn. Điển hình là khó khăn trong công tác thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng để làm thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, việc kết nối giao thông từ các mỏ khai thác khoáng sản ra bên ngoài đa phần dựa trên đường dân sinh hiện có. Đường nhỏ hẹp, nền đường yếu, các xe vận chuyển khoáng sản đã gây hư hỏng, mất an toàn giao thông khiến người dân địa phương bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Phú Bình cho hay: "Qua thời gian khai thác của mỏ cũng ảnh hưởng rất lớn tới đường giao thông, sụt lún nhiều và bụi, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi nhân dân phản ánh, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp như: tăng cường tuần tra của Công an xã, lập kế hoạch tuyên truyền, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo môi trường khi khai thác đất, sửa chữa đường giao thông. Đến nay, đường giao thông công ty đã sửa chữa, trọng tải xe cũng đã giảm".

Để giải quyết những vấn đề phát sinh trong hoạt động của các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Phú Bình, UBND các xã đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa các bên có liên quan, bên cạnh đó, cũng triển khai nhiều giải pháp khác nhau. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện nhiều. Đây là vấn đề sẽ được UBND huyện quan tâm chỉ đạo, giải quyết trong thời gian tới.

Xung quanh vấn đề kết nối giao thông tại các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Bình - đã ps HTTH 1.7
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình trao đổi thông tin với phóng viên.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình nhấn mạnh: "Thời gian tới, UBND huyện Phú Bình cùng với UBND các xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức khai thác đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, UBND huyện tăng cường quản lý, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như: thỏa thuận việc mua đất, thuê đất, nộp ngân sách đảm bảo đúng quy định, đảm bảo môi trường đầu tư trên địa bàn huyện, tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông chính, phục vụ kết nối giao thông với đường quốc lộ 41m trùng đường Vành đai 5. Tuyến đường từ Kha Sơn đi đường Vành đai 5 huyện Phú Bình, tuyến đường từ Úc Sơn đi Tân Đức nối Vành đai 5 và nâng cấp cầu Thanh Lăng - Tân Hòa để phục vụ mỏ đất của Công ty Phú Cường. Huyện đã thông qua đề án phát triển giao thông đến năm 2025 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn huyện Phú Bình trở thành thị xã, cơ bản sẽ đáp ứng kết nối giao thông các điểm mỏ trên địa bàn huyện Phú Bình".

Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Bình là bài toán không hề đơn giản khi phải đảm bảo sự hài hòa lợi ích của các bên có liên quan. Chính vì vậy, cùng với việc tăng cường vai trò quản lý Nhà nước của cấp ủy chính quyền, thì doanh nghiệp khai thác mỏ cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có trách nhiệm hơn đối với xã hội, với cộng đồng dân cư địa phương. Đây cũng là yếu tố quan trọng để người dân có cái nhìn đầy đủ khách quan về hoạt động khai thác khoáng sản hợp pháp, qua đó, hiểu và đồng thuận vì sự phát triển chung của địa phương./.

Xuân Tú

Tin mới hơn

Chi phí “bôi trơn” của doanh nghiệp khoáng sản luôn ở mức cao

Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

23 năm tuổi đời và 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành trọn cuộc đời vì nước vì dân. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có khoảng thời gian gắn bó với vùng đất thủ đô gió ngàn.
Chi phí “bôi trơn” của doanh nghiệp khoáng sản luôn ở mức cao

Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 25/7, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị - Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Chi phí “bôi trơn” của doanh nghiệp khoáng sản luôn ở mức cao

Tăng cường tuyên truyền kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

Ngày 25-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 7.
Chi phí “bôi trơn” của doanh nghiệp khoáng sản luôn ở mức cao

UBND tỉnh làm việc với thành phố Phổ Yên về công tác tổ chức lập quy hoạch

Ngày 23/7, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với thành phố Phổ Yên về công tác tổ chức lập các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tiếp và làm việc với đoàn, thành phố Phổ Yên có đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.
Chi phí “bôi trơn” của doanh nghiệp khoáng sản luôn ở mức cao

TP Thái Nguyên quyết liệt trong giải phóng mặt bằng

Vướng mắc giải phóng mặt bằng luôn là nút thắt trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng thời gian qua. Với thành phố Thái Nguyên, cũng không là ngoại lệ khi một số dự án chậm tiến độ hoặc dang dở vì không có mặt bằng sạch để thi công. Những tồn tại này đang được thành phố quyết liệt khắc phục và cũng đã có những tín hiệu tích cực.

Tin bài khác

Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 tăng 7,5%/năm

Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 tăng 7,5%/năm

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, với nền kinh tế có độ mở lớn, những năm gần đây, ngành công nghiệp tiếp tục duy trì là động lực tăng trưởng lớn nhất của tỉnh.
Trên 8.600 tỷ đồng thực hiện 21 dự án giao thông

Trên 8.600 tỷ đồng thực hiện 21 dự án giao thông

Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 11.400 km đường bộ, trong đó 8 tuyến quốc lộ qua địa bàn có chiều dài trên 320km; 21 tuyến đường tỉnh trên dài trên 380km; 159km đường đô thị; 742km đường huyện; 3.200km đường xã và trên 6.600km đường dân sinh cấp thấp khác.
Cục thuế Thái Nguyên: Danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước

Cục thuế Thái Nguyên: Danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước

Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước. Cụ thể như sau:
Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh

Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh

Phát huy tiềm năng, lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, Thái Nguyên hiện là địa phương có diện tích, năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế trên mỗi ha chè cao nhất cả nước. Ðáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thúc đẩy xu thế sản xuất nông nghiệp sạch cũng như góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nhiều hộ dân trồng chè trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ.
Hướng nghiệp, đào tạo nguồn lực chất lượng cao

Hướng nghiệp, đào tạo nguồn lực chất lượng cao

Ngày 19/7, đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tham dự chương trình hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giới thiệu việc làm và tuyển dụng tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc