Facebook Zalo youtube Tiktok

Xây dựng nông thôn mới ở những địa phương về đích

Đời sống huyện, thị
Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc là chủ chương đúng đắn, kịp thời. Chính vì vậy mà nhiều địa phương đã về đích trong xây dựng nông thôn mới vẫn đang tiếp tục huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân để duy trì các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững…
aa
Xây dựng nông thôn mới ở những địa phương về đích
Đường giao thông nông thôn ở xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên

Gia đình ông Trần Xuân Hợp cũng như nhiều hộ dân khác ở xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên đã 2 lần hiến đất và đóng góp để xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, nhiều tuyến đường trục xóm của Minh Đức đã rộng đến 7 mét chiều ngang, thuận lợi cho đi lại và đáp ứng tiêu chí giao thông của xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Trần Xuân Hợp, xã Minh Đức, TP Phổ Yên chia sẻ: “Xây xong lại dỡ, dỡ rồi lại xây, 2 lần vào 1 mét, tổng chiều dài đất gia đình đã hiến trên 100 mét; thấy được con đường, bộ mặt nông thôn phát triển hẳn lên, bà con rất phấn khởi”.

Cùng với tiêu chí giao thông, tiêu chí về tổ chức sản xuất cũng được xã Minh Đức tiếp tục định hướng, hỗ trợ để nâng cao chất lượng. Ông Thạch Thọ Công, Giám đốc HTX chè Công Tâm Minh Đức, TP Phổ Yên cho biết: “Trong quá trình hoạt động sản xuất, Hợp tác xã chúng tôi đã được chính quyền thành phố hỗ trợ rất nhiều như: tập huấn đào tạo sản xuất, phân bón, hệ thống tưới tiêu, hỗ trợ đánh giá ViêtGap lần đầu và hỗ trợ các bao bì sản phẩm để tham dự chương trình mỗi xã sản phẩm OCOP”.

Ông Đào Mình Xuyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Đức, TP Phổ Yên cho biết: “Mục đích nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, muốn như vậy thì phải nâng cao thu nhập cho dân và tôi cho rằng những sản phẩm thế mạnh như thế là rất quan trọng trong việc giải quyết công ăn việc làm, đào tạo cho thành phần lao động nông thôn có tay nghề”.

Còn ở xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công để mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, Chính quyền địa phương đã cùng với các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát quy hoạch để đẩy nhanh việc mở rộng các tuyến đường trục. Tránh tình trạng chồng lấn gây thất thoát, lãng phí khi triển khai đô thị hóa, tiến lên phường về sau này.

Ông Dương Văn Thuận, Trưởng xóm La Cảnh, xã Bá Xuyên, TP Sông Công cho biết: “Năm 2023 này chúng tôi sẽ triển khai nốt đoạn đường 5m còn lại của xóm, còn những chỗ nào thuộc vào quy hoạch là không được làm”.

Ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, TP Sông Công: “Tiêu chí về giao thông chủ yếu là các trục đường liên xã, liên xóm thì đã hoàn thành, còn lại một số trục đường nội đồng thì đang có khó khăn, tiêu chí này chúng tôi vẫn đang còn thiếu 3km nữa. Trong năm 2023 này, chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện xong”.

Xây dựng nông thôn mới ở những địa phương về đích
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn
Xây dựng nông thôn mới ở những địa phương về đích

Giai đoạn 2021-2025 các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được nâng lên và bổ sung, vì vậy các địa phương đã về đích vừa phải duy trì những tiêu chí đã đạt được nhưng cũng phải nỗ lực để hoàn thiện những tiêu chí mới và tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn tới đây.

Ông Ngô Quảng Bá, Trưởng phòng Kinh tế TP Sông Công cho biết: “Tiêu chí về nước sạch, môi trường ở địa bàn các xã theo quy định thì phải sử dụng nước máy, đây là vấn đề rất khó khăn, chúng tôi đã làm việc với đơn vị chủ quản là nhà máy nước thì đối tượng dùng phải đảm bảo khả năng thanh khoản thì mới mở. Khu đô thị, khu dân cư triển khai thì chúng tôi yêu cầu các nhà đầu tư phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có nước sạch cho khu đô thị, đồng thời cũng cấp mở mạng cho các hộ dân ở các xóm xung quanh để thực hiện nước sạch thì 2 tiêu chí này sẽ thực hiện được”.

Ông Dương Xuân Hiến, Trưởng phòng Kinh Tế TP Phổ Yên: “Trong 5 xã thì có 4 xã chưa có công trình nước sạch tập trung, chính vì vậy để phấn đấu đạt được tiêu chí này là khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Thành phố Phổ yên cũng đã cùng với các cơ quan của tỉnh thực hiện chính sách thu hút đầu tư, đến thời điểm này có 1 doanh nghiệp đầu tư công trình nước sạch tập trung phục vụ cho 5 xã, phường của khu vực ven Sông Công trên địa bàn thành phố Phổ Yên”.

Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiếp tiếp tục có 10 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, để xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu, cần phải thực hiện đồng bộ các tiêu chí, bởi các tiêu chí đều bổ trợ cho nhau. Nếu một tiêu chí thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng, kìm hãm các tiêu chí khác. Do đó chính quyền địa phương cần chủ động lồng ghép nguồn lực, tránh trông chờ ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước; đặc biệt chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân./.

Bá Hoàng - Quốc Hưng - Mạnh Hùng

Tin mới hơn

Hội đồng thẩm định Trung ương xét, công nhận huyện Đại Từ đạt chuẩn Nông thôn mới

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Trung ương do đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì Hội nghị thẩm định hồ sơ, đánh giá kết quả, xem xét, công nhận huyện Đại Từ đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023. Dự hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể và huyện Đại Từ.

Khi mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân được chung tay giải quyết

Qua phân tích của ngành chức năng, đa phần các vụ giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản có nguyên nhân xuất phát từ mẫu thuẫn giữa các bên liên quan. Những mâu thuẫn này nếu được phát hiện, giải quyết từ sớm sẽ giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật.

Xây dụng nông thôn mới - chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của người dân huyện Định Hóa đã có nhiều khởi sắc. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là sự chung tay của cả hệ thống chính trị cũng như từng người dân địa phương.

Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Hỷ

Trong thời gian qua, với việc triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chủ trương, chính sách, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, tạo sinh kế, phát triển sản xuất, diện mạo vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân đang ngày càng được nâng cao.

Tích cực, chủ động sản xuất vụ Xuân 2024

Nhờ vụ mùa 2023 được mùa, được giá, bà con nông dân Thái Nguyên đang phấn khởi bước vào sản xuất vụ Xuân năm 2024 với kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái thắng lợi.

Tin bài khác

Đại Từ: Trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác giảm nghèo tại tỉnh Sơn La

Đại Từ: Trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác giảm nghèo tại tỉnh Sơn La

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, mới đây, huyện Đại Từ đã tổ chức tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm thực hiện chương trình giảm nghèo, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cho cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban của huyện; lãnh đạo các xã và trưởng xóm của 16 xóm đang triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện Đại Từ.
[Megastory] Định Hóa: "Nước rút" về đích nông thôn mới

[Megastory] Định Hóa: "Nước rút" về đích nông thôn mới

Với mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023, huyện Định Hóa đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đẩy mạnh cuộc “cách mạng” trong chuyển đổi sản xuất nông nghiệp.
Khuyến cáo xung quanh hiện tượng bạch đàn cháy lá ở huyện Đồng Hỷ

Khuyến cáo xung quanh hiện tượng bạch đàn cháy lá ở huyện Đồng Hỷ

Hiện nay, một số diện tích trồng cây bạch đàn ở 2 xã Văn Hán và Nam Hoà, huyện Đồng Hỷ, bị hiện tượng cháy lá không rõ nguyên nhân.
Đại Từ: Phát huy hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Đại Từ: Phát huy hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Đại Từ đã quan tâm và thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh việc trao sinh kế để phát triển kinh tế, huyện đã chú trọng triển khai hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.
Định Hóa nỗ lực “xóa” nhà dột nát

Định Hóa nỗ lực “xóa” nhà dột nát

Theo Đề án xây dựng Định Hóa trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023, địa phương này cần "xóa" hơn 960 nhà dột nát. Năm 2022, Định Hóa đã có hơn 600 ngôi nhà mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm nay, phần lớn số nhà dột nát còn lại đã được khởi công, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc