Võ Nhai: Phát huy sức mạnh dân tộc nơi cội nguồn cách mạng
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai hội.

Là huyện vùng cao duy nhất của tỉnh với 8 dân tộc anh em cùng chung sống, Võ Nhai tự hào là mảnh đất khởi thủy của loài người, là cái nôi của cách mạng Việt Nam. Những màu sắc của các dân tộc với những truyền thống cách mạng đã tạo nên nét văn hóa mang đặc trưng riêng của Võ Nhai anh hùng. Bởi vậy, với những người dân địa phương, lễ hội “ Võ Nhai cội nguồn” cũng là dịp để ghi nhớ, nhắc nhở về lịch sử của quê hương.

Ông Trịnh Thanh Nhự, thị trấn Đình Cả, phấn khởi cho biết: “Ngày hội này là niềm vui của nhân dân các dân tộc huyện chúng tôi. Đây là niềm tự hào, cũng là để chúng ta nhớ lại những cái ngày tháng hào hùng mà nhân nhân các dân tộc huyện Võ Nhai đã vùng lên theo sự lãnh đạo của Đảng. Qua lễ hội này cũng mong muốn tạo điều kiện để cho cái du lịch của huyện được phát triển”.

Chị Nguyễn Thu Thủy, người dân xã Tràng Xá, bày tỏ: “Tôi rất tự hào về quê hương của mình. Qua chương trình này, mong muốn cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và cũng mong là nhiều người biết đến những khu du lịch ở Võ Nhai quê hương chúng tôi”.

Võ Nhai: Phát huy sức mạnh dân tộc nơi cội nguồn cách mạng
Múa sạp trong lễ hội

Lễ hội "Võ Nhai nơi cội nguồn" năm 2023 với nhiều điểm mới, nhiều hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá về bản sắc văn hoá, lịch sử, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và những tiềm năng của đất và người Võ Nhai đến mọi miền đất nước. Đồng thời, từng bước cụ thể hoá Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch huyện Võ Nhai giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; nhằm tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Võ Nhai, nhấn mạnh: “Điểm nhấn trong nội dung của lễ hội năm nay là trải nghiệm không gian số 3D về đặc trưng văn hóa các dân tộc huyện Võ Nhai. Bên cạnh đó, có màn múa sạp với 78 đôi sạp của 15 xã, thị trấn, tượng trưng cho 78 năm Ngày thành lập chính quyền cách mạng huyện Võ Nhai. Thông qua chương trình lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn”, để nhân dân thấy được bản sắc văn hóa các dân tộc của huyện Võ Nhai, để giáo dục truyền thống cách mạng, cũng như lòng tự hào dân tộc”.

Võ Nhai: Phát huy sức mạnh dân tộc nơi cội nguồn cách mạng
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo huyện Võ Nhai đã trao nhiều phần quà ý nghĩa trong chương trình khai mạc lễ hội.

Tại buổi lễ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Võ Nhai đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa và thân nhân Đảng viên thuộc tổ chức cơ sở Đảng đầu tiên của huyện. Lễ hội diễn ra đến hết ngày 18/3 với các hoạt động giao lưu văn nghệ của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn và thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian; tổ chức trại văn hóa, chợ ẩm thực của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện...

Võ Nhai: Phát huy sức mạnh dân tộc nơi cội nguồn cách mạng
Nhiều hoạt động văn hóa quan trọng được tổ chức trong lễ hội.

Việc tổ chức lễ hội "Võ Nhai nơi cội nguồn" không chỉ mang ý nghĩa quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương, mà còn góp phần từng bước thực hiện có hiệu quả việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Võ Nhai, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.