23 vở diễn đặc sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024
Toàn cảnh Lễ khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 là một trong những hoạt động cụ thể triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Đây cũng là hoạt động góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa nhân loại, phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc” và nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: "Việc tổ chức Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 nhằm phát hiện và tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; là dịp để các đơn vị bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ diễn viên kế cận; là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng biểu diễn để phục vụ nhân dân".

23 vở diễn đặc sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024
Sân khấu Kịch nói từ lâu đã được coi là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Sân khấu Kịch nói từ lâu đã được coi là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân. Trong nhiều năm qua, nỗ lực sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên Kịch nói thuộc đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong cả nước đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành nghệ thuật biểu diễn nói chung và nghệ thuật kịch nói riêng. Liên hoan lần này tiếp tục ghi dấu ấn của các đơn vị nghệ thuật thông qua hình thức thể hiện và đề tài phong phú, có sự đóng góp mới trong tiến trình phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho hay: "Được thể hiện trên sân khấu không chỉ với bạn nghề mà còn là sự khẳng định với khán giả. Người dân Thái Nguyên cũng là những người yêu sân khấu, yêu nghệ thuật kịch nói. Nhà hát Kịch Hà Nội mỗi lần về Thái Nguyên luôn kín khán giả, đó là sự động viên, khích lệ đối với các nghệ sĩ để làm nghề".

Ông Tạ Vũ Thu, Sân khấu LucTeam, Công ty TNHH Phim Đông A cho biết: "Chúng tôi mong muốn mang đến liên hoan những nét riêng, chúng tôi chuẩn bị những chất liệu dân tộc như tuồng, chèo đưa vào sân khấu kịch một cách hài hoà, mong rằng khán giả Thái Nguyên sẽ ủng hộ chúng tôi".

Diễn ra tại Thái Nguyên, mảnh đất của di tích lịch sử và danh thắng, Liên hoan Kịch nói toàn quốc sẽ đưa khán giả tiếp cận, thưởng thức những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của sân khấu kịch nói, gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ trong cả nước, được chiêm ngưỡng, thưởng thức và thăng hoa cảm xúc cùng thế giới nghệ thuật kịch nói nước nhà.

Bà Lý Thị Chiên, huyện Định Hóa, Thái Nguyên chia sẻ: "Một trong những vở kịch là vở "Đêm trắng" tôi đã chờ đợi từ rất lâu và rất vui vì được đón xem tại Nhà hát".

Bà Đoàn Thị Bích Liên, TP Thái Nguyên nói: "Từ khi còn trẻ tôi đã yêu thích kịch nói, được xem kịch nói trực tiếp như hôm nay tôi rất hồi hộp và như vỡ oà cảm xúc".

Ngay sau khai mạc, khán giả đã được thưởng thức vở diễn mở màn Liên hoan, tác phẩm “Bến nước thời gian” do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn… Vở kịch được tác giả Tạ Xuyên chuyển thể từ tác phẩm "Mười ba bến nước" của Nhà văn Sương Nguyệt Minh, xoay quanh những số phận con người thời hậu chiến đã cùng làm nên một bản hòa tấu giữa nước mắt, nụ cười với nhiều cung bậc xúc cảm khác nhau.

Ông Hà Thúc Gia, TP Thái Nguyên cho rằng: "Khán giả rất yêu thích và khen ngợi diễn xuất của đoàn kịch, thấu hiểu nỗi đau của dân tộc, nỗi đau của những người phụ nữ khi có chồng ra trận, nghệ thuật đi vào đời thực, có sự lan tỏa lớn".

Sau khai mạc, Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024 sẽ diễn ra đến ngày 26/6 tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc. Hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên kịch nói trên toàn quốc thuộc 19 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp với 23 vở diễn đặc sắc. Như vậy công chúng Thái Nguyên sẽ có tới 2 tuần để thăng hoa cùng bộ môn nghệ thuật đặc sắc này./.