Facebook Zalo youtube Tiktok

Ứng xử với di sản hát Then vùng Việt Bắc - tâm và tầm văn hóa

Văn hóa
Ở vùng Việt Bắc, nghệ thuật Then là di sản mang tính nhận diện đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nhưng khi môi trường sống của chúng ta đang chịu áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu toàn cầu, sự xâm thực văn hóa do những cuộc cách mạng công nghệ, di sản như Then càng đứng trước nhiều mối đe dọa khó lường. Ứng xử với di sản thế nào vẫn luôn là vấn đề được đặt ra để thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau đối với văn hóa truyền thống
aa
Ứng xử với di sản hát Then vùng Việt Bắc - tâm và tầm văn hóa
Then vốn là một hình thức thực hành tín ngưỡng dân gian của đồng bào Tày, Nùng

Di sản Then vốn là một hình thức thực hành tín ngưỡng dân gian của đồng bào Tày, Nùng. Vai trò của Then là đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ và nhu cầu cân bằng trong đời sống tín ngưỡng của con người. Vì thế, trong đời sống hiện nay, chúng ta thường gặp 2 hình thức là then sân khấu và thực hành nghi lễ then. Tuy nhiên, trong thực tế đang có rất nhiều sự hiểu nhầm về Then.

Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Bách, Giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc cho rằng: "Có nhiều người ở các nơi khác họ nghĩ rằng Then đơn thuần chỉ là một hình thức hát Giao Duyên của người Tày thôi. Các chàng trai cô gái cầm đàn tính hát bên bờ suối như vậy là có sự nhầm lẫn trong nhận diện. Thứ hai là ngay trong bản thân Then nghi lễ cũng đã có sự nhầm lẫn trong nhận diện, đặc biệt là sự nhầm lẫn giữa thực hành nghi lễ Then và thực hành nghi lễ lên đồng của đạo Mẫu tứ phủ. Chúng tôi thấy nhiều cuộc hầu đồng có cả những hình giá hầu như là chúa then... Đấy là có thể là một sự giao lưu văn hóa giữa các dân tộc nhưng mà chúng ta cũng cần phải nhìn nhận bởi vì phân tách hai cái ra, nếu không sau này chúng ta sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ và tín ngưỡng thực hành tín ngưỡng then".

Không chỉ vậy, quá trình bảo tồn di sản còn cho chúng ta biết, ở vùng Việt Bắc, điệu Then ở mỗi tỉnh đều có sự đặc sắc riêng có. Tuy nhiên, tôn vinh vẻ đẹp ở nơi khác mà quên mất làn điệu Then ở quê hương mình là một thực tế mà việc bảo tồn Then ở Thái Nguyên - nơi trung tâm vùng Việt Bắc đang gặp phải.

Còn theo Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng, TP Thái Nguyên: "Then Định Hóa của mình cũng rất là đặc trưng, ở trong âm nhạc của đàn then thôi mà đánh khác hẳn... Không phải là giống Cao Bằng, Lạng Sơn khác mà Bắc Cạn cũng khác. Định Hóa rõ ràng là có khác nhưng mà các bạn chư cảm nhận được".

Những thực tế trên có thể coi là hệ quả của sự giao lưu, tiếp biến văn hóa trong đời sống. Do vậy, trong quá trình bảo tồn cần có nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể. Và khi bảo tồn sát với bản sắc nguyên gốc nhất không chỉ giúp chúng ta giữ được nền tảng căn bản của di sản mà còn có thể khai thác giá trị di sản Then vào các loại hình sáng tác mới, góp phần phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc trước yêu cầu của thời đại.

Ứng xử với di sản hát Then vùng Việt Bắc - tâm và tầm văn hóa
Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng, TP Thái Nguyên: "Trách nhiệm của lớp trẻ cũng phải tiếp cận, chứ không dần dần Then sẽ mai một..."

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Thiện Thực, Trưởng khoa Múa, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc: "Phải khẳng định là giá trị của then ảnh hưởng rất là nhiều đối với nghệ thuật múa và sự đồng hành giữa múa và Then thì bao giờ cũng rất song hành với nhau, tôi mừng về điều đó. Bởi vì đó là sự gắn kết giá trị văn hóa, đặc biệt là giá trị văn hóa truyền thống. Tuy nhiên ở đây đặt ra là làm thế nào để cái giá trị truyền thống của Then nói riêng cũng như là múa trong Then hoặc là sự pha trộn giữa múa và Then có được giá trị của nó để tôn vinh cái giá trị truyền thống thì đấy l là một lĩnh vực khác. Tôi hy vọng một ngày gần đây giá trị đó sẽ được càng ngày nâng lên".

Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Bách, Giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc chia sẻ thêm: "Theo tôi giải pháp để chúng ta thực hiện việc nhận diện then trong cộng đồng thì chúng ta cần phải tăng cường quảng bá, bởi vì hiện nay chúng ta trọng nhiều về quảng bá then mới chứ những trích đoạn thực hành nghi lễ then cổ thì chưa thấy có đưa lên truyền hình... Đấy là cái chúng ta cần phải quan tâm, quảng bá để cho cộng đồng và những người ngoài cộng đồng hiểu rõ hơn về di sản Then, đã tồn tại ở trong cộng đồng Tày - Nùng - Thái như thế này, và nên chăng những địa phương mà có hiện diện thực hành di sản then thì cần có những bài giảng đưa vào những bộ môn như là giáo dục lịch sử địa phương hoặc là văn học địa phương để cho các em học sinh, sinh viên nhận diện được".

Còn theo Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng, TP Thái Nguyên: "Bây giờ các cụ mất hết rồi, mình cũng phải truyền dạy thôi, tức là truyền dạy dần dần thì mọi người là cảm nhận được... Trách nhiệm của các lớp trẻ cũng phải tiếp cận, chứ không dần dần sẽ mai một, sẽ không còn then của Định Hóa, của Thái Nguyên nữa. Lớp trẻ bây giờ là phải khai thác, phải bảo tồn, phải học".

Sự tồn tại của di sản Then phụ thuộc vào thế hệ kế cận và hành động của chính thế hệ này. Vì thế, cách ứng xử với di sản văn hóa luôn cần 2 chữ tâm và tầm. Bảo tồn di sản Then không chỉ “nở cành xanh ngọn” tại nơi nó “đâm sâu bén rễ” mà vấn đề then chốt để bảo tồn và có thể phát triển Then chính là phải chú trọng đào tạo đội ngũ kế cận. Then sẽ chỉ thật sự trường tồn khi các thế hệ nghệ nhân và không gian văn hóa Tày, Nùng được bảo tồn bền vững./.

Kim Tuyến, Quốc Vương

Tin bài khác

Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số

Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số

Tối 11/7, tại Nhà hát Lam Sơn, TP Thanh Hóa đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024, do Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức. Dự Lễ khai mạc Liên hoan có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, các đơn vị tham gia liên hoan.
Khánh thành công trình di tích lịch sử nơi báo nhân dân ra số đầu tiên

Khánh thành công trình di tích lịch sử nơi báo nhân dân ra số đầu tiên

Ngày 10/7, tại xã Quy Kỳ huyện Định Hoá, Báo Nhân dân tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình tôn tạo Di tích lịch sử nơi Báo Nhân dân ra số đầu tiên. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Nhân dân. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tham dự Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tham dự Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26/6/2024 với 23 vở diễn quy tụ gần 1000 nghệ sĩ, diễn viên. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tham dự Lễ bế mạc diễn ra tối ngày 26/6 tại Nhà hát Ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc.
Trao giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ I - năm 2024

Trao giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ I - năm 2024

Ngày 14/6, Ban Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức tổng kết và trao giải Giải thưởng. Tham dự Lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Thái Hanh, Uỷ viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Giải thưởng; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phươngh cùng các hội viên Hội Nhà báo tỉnh; các tác giả có tác phẩm báo chí tham dự và đạt giải.
23 vở diễn đặc sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024

23 vở diễn đặc sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024

Tối 11/6, tại Nhà hát Ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc, TP Thái Nguyên, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Thái Nguyên.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Vừa qua, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong ở tỉnh Nghệ An. Đây ...
[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến thời tiết có nhiều bất thường; tại nhiều địa phương xảy ra mưa. Chính vì vậy, các ngành, địa phương và ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc