Từng có tên trong danh sách hộ nghèo của xã, năm 2018, anh Triệu Tiến Liên, người dân tộc Dao, ở xóm Khe Rạc, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai đã được Hội chữ thập đỏ hỗ trợ 1 con bò cái giống từ Ngân hàng bò của huyện. Bên cạnh đó, gia đình anh còn được vay vốn ưu đãi hộ nghèo từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư trồng rừng, nhờ vậy, gia đình anh Liên đã thoát nghèo. Anh Triệu Tiến Liên chia sẻ: "Những hỗ trợ tạo thêm cho người dân động lực, hướng đi mạnh dạn phát triển kinh tế".

Thời gian qua, huyện Võ Nhai đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội đối với các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đến nay, 100% các xã vùng 135 có đường bê tông đến tận thôn, bản. Hệ thống trường học, trạm y tế, điện sinh hoạt, thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Các xã vùng dân tộc thiểu số đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy thế mạnh từng vùng. "Trong năm 2018 và 2019, xã Vũ Chấn giảm nghèo với tỷ lệ tương đối cao. Năm 2019 giảm được 13%. Dự kiến năm 2020 sẽ giảm 6%", ông Triệu Tiến Hiện, Chủ tịch UBND xã Vũ Chấn cho biết.

vo nhai no luc giam ngheo thanh da thay anh
Các xã vùng dân tộc thiểu số Võ Nhai tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy thế mạnh từng vùng.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, huyện Võ Nhai luôn định hướng phát triển cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao. Qua đó, một số cây trồng đã trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế của huyện như: Na ở xã La Hiên, bưởi Tràng Xá, chè ở Tràng Xá, Liên Minh… Ông Hoàng Văn Thượng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho hay: "Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, hàng năm xã Liên Minh giảm tỷ lệ hộ nghèo 8,6% trở lên. Trong đó, những chính sách giảm nghèo sẽ tập trung vào những hộ xấp xỉ thoát nghèo của năm trước và năm sau".

Xác định Chương trình giảm nghèo bền vững là một nội dung lớn trong Chương trình mục tiêu quốc gia của Đảng và Nhà nước, huyện Võ Nhai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch giảm nghèo hằng năm. Cùng với đó, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về giảm nghèo như: Gắn Chương trình giảm nghèo với Chương trình xây dựng nông thôn mới; chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, dạy nghề và tạo việc làm cho hộ nghèo, cung cấp dịch vụ khuyến nông - lâm - ngư, hỗ trợ xây dựng nhà ở; Chương trình 135; các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội nhằm huy động tối đa nguồn lực cho giảm nghèo, đảm bảo người nghèo được thụ hưởng đúng, đủ, kịp thời các chính sách. Về những giải pháp giảm nghèo trong hiệm kỳ tới, ông Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai nhấn mạnh: "Các giải pháp đặt ra là phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xác định nông nghiệp và du lịch đối với Võ Nhai là thế mạnh phát triển; tăng cường đào tạo nghề cho người dân, đặc biệt tham gia vào các công ty, doanh nghiệp để làm nào đó thu nhập cao hơn. Đặc biệt, chăm lo phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa để giao thương hàng hóa thuận tiện, phát triển kinh tế".

vo nhai no luc giam ngheo thanh da thay anh
Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa để giao thương hàng hóa thuận tiện, kinh tế phát triển.

Với những nỗ lực đó, trong năm 2019, huyện Võ Nhai giảm tỷ lệ hộ nghèo được 5,47% so với năm 2018. Kết quả trên chính là động lực để huyện vùng cao Võ Nhai tự tin triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025 và sớm hoàn thành mục tiêu thoát khỏi các huyện nghèo của cả nước trong thời gian tới./.