Trường Mầm non Trúc Mai, xã La Hiên mới được thành lập năm 2016 với diện tích trên 1.600m2, gồm 8 lớp học và trên 184 học sinh. Tỷ lệ huy động lên lớp hằng năm đạt gần 80%. Vì mới được thành lập nên cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn; phòng học chủ yếu diện tích còn nhỏ hẹp, không có sân chơi để các em tham gia hoạt các động ngoài trời. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên trường Mầm non Trúc Mai chia sẻ: "Hiện nay, các lớp học không gian rất hẹp, cùng với đó đồ dùng, đồ chơi cũng chưa được đầy đủ để phục vụ công tác giảng dạy, học tập".

vo nhai nang cao ty le truong chuan quoc gia
Một buổi học của cô, trò trường Mầm non Trúc Mai. Ảnh: Cẩm Vân

Trước những khó khăn gặp phải của nhà trường, trong Kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia năm 2017, trường Mầm non Trúc Mai được lựa chọn là cơ sở được đầu tư xây dựng, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia năm 2017. Theo đó, nhà trường được đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng với 8 phòng học lát gạch sạch sẽ, có hệ thống đèn điện chiếu sáng, quạt mát, cùng với đó là khu nhà ăn riêng biệt đầy đủ tiện nghi, phòng chức năng, sân chơi. Trong sân được thiết kế trồng cây xanh và đủ các loại đồ chơi phục vụ cho sinh hoạt ngoài trời cho các bé. Bên cạnh đó, mỗi lớp còn được trang bị tủ đựng đồ dùng cá nhân, giá đựng giày, dép, ca cốc, giá phơi khăn cho trẻ. Dự kiến đến hết quý II năm 2017, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, và đến cuối năm 2017, nhà trường sẽ đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1. Chị Vi Thị Hồng, Hiệu trưởng trường Mầm non Trúc Mai cho biết: “Trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Phòng Giáo dục; đặc biệt các bậc phụ huynh có con em học tập tại trường cũng rất quan tâm, ủng hộ nhà trường”.

vo nhai nang cao ty le truong chuan quoc gia
Dãy nhà 2 tầng với 5 phòng học, khu nhà ăn bán trú và các phòng chức năng phục vụ cho công tác dạy và học của trường Tiểu học Phú Thượng I đang được xây dựng. Ảnh: Cẩm Vân

Còn đối với trường Tiểu học Phú Thượng I, hiện trường có trên 250 học sinh theo học, với 27 cán bộ giáo viên, trong đó trình độ đào tạo đại học chiếm trên 60%. Năm 2015, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm 2017, với các nguồn vốn của huyện và nguồn xã hội hóa, nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng với 5 phòng học, khu nhà ăn bán trú và các phòng chức năng phục vụ cho công tác dạy và học. Với việc đầu tư trang thiết bị dạy học, nhà trường sẽ đón công nhận lại đạt chuẩn mức độ 1 và phấn đấu sẽ đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong thời gian tới. Chị Hà Hồng Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thượng I cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch xây dựng các công trình để được công nhận chuẩn lại; rà soát các tiêu chí tiêu đạt chuẩn và tiêu chí còn thiếu để trình lên Phòng Giáo dục. Chúng tôi cũng huy động nguồn lực xã hội hóa từ hội phụ huynh để xây dựng các hạng mục như: nhà để xe, sân bê tông, bồn hoa, cây cảnh...".

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, những năm qua, huyện Võ Nhai đã huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học. Tính đến hết năm 2016, huyện Võ Nhai đã có thêm 03 trường được công nhận lại, 02 trường được công nhận mới, nâng tổng số trường học đạt chuẩn Quốc gia của toàn huyện lên 34 trên tổng số 64 trường, tăng 02 trường so với năm học trước. Trong đó, cấp học Mầm non là 14/20 trường, đạt 70%; cấp Tiểu học là 15/22 trường, đạt tỷ lệ 68,2%; cấp Trung học cơ sở là 5/22 trường, đạt 22,7%.

vo nhai nang cao ty le truong chuan quoc gia
Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Võ Nhai. Ảnh: Cẩm Vân

Năm 2017, huyện Võ Nhai tiếp tục phấn đấu xây dựng thêm 5 trường đạt chuẩn Quốc gia là: Mầm non Trúc Mai, Tiểu học Thượng Nung, Tiểu học Liên Minh, Tiểu học Đông Bo và THCS La Hiên. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, hiện đại; tạo ra môi trường giáo dục tương đối đồng đều giữa các địa bàn, góp phần khắc phục khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thành thị và nông thôn. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Võ Nhai cho biết: “Huyện Võ Nhai đã xây dựng Đề án Phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2015 - 2020, Kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đến năm 2020, huyện sẽ đạt 70% trường chuẩn Quốc gia. Phòng Giáo dục đã xây dựng kế hoạch hàng năm để hoàn thành mục tiêu huyện đã đề ra; tham mưu cho huyện phân công mỗi đồng chí Thường trực phụ trách xây dựng 01 trường chuẩn Quốc gia, tham mưu về nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học…”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên, giao thông đi lại, nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và với nhiều giải pháp đồng bộ hơn, quyết liệt hơn, hy vọng rằng, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia ở Võ Nhai sẽ về đích đúng hẹn./.