Vang mãi bản hùng ca bất tử 915

Đêm 24/12/1972 là một đêm giáng sinh không bao giờ quên, một đêm rực đỏ bom đạn của đế quốc Mỹ, gây nên bao đau thương, mất mát cho dân tộc Việt Nam; riêng thành phố Thái Nguyên đã có 217 người chết vì trúng bom. Tại khu vực ga Lưu Xá, 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hi sinh khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Các chị, các anh mãi mãi ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Tấm gương anh dũng hy sinh của các anh các chị đã trở thành bản hùng ca bất tử, trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người.

Vang mãi bản hùng ca bất tử 915
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn dâng vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ các anh, các chị.

Trong không khí trang nghiêm tại Lễ tưởng niệm sự hi sinh anh dũng của 60 Liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, với niềm xúc động, tri ân sâu sắc đã dâng vòng hoa, thắp nén hương tưởng nhớ đến các anh, các chị, những người con anh hùng của vùng đất thép. Lễ tưởng niệm được tổ chức là một lời tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự hi sinh to lớn của các anh, các chị. Với mỗi người dân Việt Nam, đêm Nô-en 1972 đã trở thành một khúc tráng ca bất tử trong dòng chảy lịch sử dân tộc.

Ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc và vùng đất Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trong diễn văn tại Lễ tưởng niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Ghi nhận sự hy sinh anh dũng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: "Năm 2018, tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn đầu tư, tôn tạo Khu Di tích lịch sử quốc gia “Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh tại ga Lưu Xá”. Nơi đây đã thực sự trở thành “địa chỉ đỏ”, là nơi ghi dấu sự biết ơn và lòng thành kính của các cán bộ, đảng viên và của mọi tầng lơp nhân dân. Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, trở thành “một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta” đúng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964.

Vang mãi bản hùng ca bất tử 915
đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Lễ tưởng niệm.

Bày tỏ xúc động đối với sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã đi vào lịch sử, tạc nên một tượng đài trong lòng dân tộc, trở thành tấm gương sáng về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng.

Trích phát biểu của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương: "50 năm trước đây, nơi này là chiến trường ác liệt, đau thương. Hôm nay nơi đây là công tình văn hoá kết nối giữa quá khứ, hiện tại với tương lai, là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, là nơi để nhắc nhở chúng ta mãi mãi không bao giờ được quên sự hi sinh to lớn của thể hệ đi trước và phải xứng đáng với sự hi sinh to lớn đó".

Điểm nhấn của Lễ tưởng niệm là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đại đội 915 - Những người con bất tử”, với sự tham gia của 450 người, bao gồm các ca sĩ, diễn viên quần chúng. Chương trình gồm các hoạt cảnh: Mây trắng bay về, Đài Phát thanh 915, Khúc Tráng ca bất tử, Mẹ liệt sĩ thăm tượng đài, tái hiện lại những câu chuyện của các TNXP Đại đội 915 với nhiệm vụ giải tỏa lương thực, hàng hóa quốc phòng tại Ga Lưu Xá, những chuyện tình chớm nở của các TNXP đang thì xuân xanh, những ước mơ, hoài bão của các anh các chị về một ngày đất nước hoà bình thống nhất, tình yêu đôi lứa được đơm hoa kết trái, và cả sự khốc liệt của bom đạn kẻ thù, nỗi đau đớn tột cùng trong đêm noen năm ấy. Tất cả đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc mãnh liệt cho những người có mặt tại lễ tưởng niệm.

Vang mãi bản hùng ca bất tử 915

Bà Bùi Thị Loan, Cựu TNXP Đại đội 915 xúc động: "Tôi là 1 cựu chiến binh còn sống xót lại, hôm nay đến tham dự chương trình tôi rất cảm động thắp nén hương sưởi ấm tình đồng đội, sự hi sinh của đồng đội quá mất mát, đau xót lắm".

Chị Nguyễn Thị Kim Dung, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi tham dự chương trình, những hoạt cảnh cho thấy sự hi sinh to lớn của của các anh hùng TNXP. Tôi nguyện hứa sẽ sống thật tốt để xứng đáng với sự hi sinh của các anh chị".

Vang mãi bản hùng ca bất tử 915

“… Ngày 24 ngàn thu nhớ mãi /Gia Sàng nhộn nhịp, kẻ vác người khiêng/ Lưu Xá tơi bời, bom rơi đạn nổ/ Cả một đoàn cùng nguyện hy sinh/ Sáu chục bạn hiên ngang thọ tử/ Máu trung liệt phơi đầy đất đỏ/ Khí anh hùng cao vút mây xanh”. Sự kiện 60 cán bộ, đội viên Đại đội 915, Đội TNXP 91 Bắc Thái hy sinh khi làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa ở ga Lưu Xá đêm 24/12/1972 đã viết nên một trang sử chói lọi trong công cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương, đất nước, thể hiện tinh thần quả cảm, anh dũng phi thường, góp phần cùng quân dân tỉnh Bắc Thái và cả nước đánh bại âm mưu xâm lược của kẻ thù. Các anh các chị mãi xứng đáng là tấm gương sáng, là niềm tự hào, cổ vũ cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc./.