Tự hào địa chỉ đỏ Việt Bắc
Thành phố Thái Nguyên nhìn từ trên cao.

Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Việt Bắc, cách đây hàng trăm năm, không chỉ là phên dậu che chắn phía Bắc Kinh thành Thăng Long, Thái Nguyên luôn có một vị trí chiến lược "Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ" (tức là: tiến có thể đánh, lui có thể giữ). Chính vì vậy trong kháng chiến chống Pháp, Thái Nguyên đã được Đảng và Chủ tịch Hồ chí Minh là căn cứ địa cách mạng, trung tâm An toàn Khu kháng chiến

Giáo sư Sử học Lê Văn Lan phân tích: "Thái Nguyên - sáng tạo, tập hợp, tinh kết lại 1 văn hóa đa dạng trên cơ sở thống nhất của 1 vùng miền mang tên riêng Thái Nguyên, rộng hơn nữa: Việt Bắc, rộng hơn nữa: Miền Bắc Việt Nam"

Ngày nay, để tận dụng vị trí chiến lược, Thái Nguyên tập trung phát triển công nghiệp dịch vụ, ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao với gần 200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, 7 nghìn doanh nghiệp trong nước, góp phần tạo giá trị xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước, thu ngân sách mỗi năm 12 nghìn tỷ và tăng trưởng kinh tế vượt 10% trong 5 năm liền. Tới đây, vai trò của Thái Nguyên trong khu vực sẽ càng rõ nét hơn, khi những cây cầu mới, và những tuyến đường giao thông kết nối liên vùng đang dần hình thành.

Ông Bùi Văn Lương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên chia sẻ: "Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 20, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh cũng hết sức cố gắng nỗ lực mời gọi xúc tiến đầu tư trên cơ sở có chọn lọc, để đảm bảo phù hợp với đường hướng lãnh đạo chỉ đạo có tầm nhìn phát triển bền vững lâu dài. Vừa phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Uu tiên các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, trong các khu, cụm Công nghiệp cũng như kết nối hệ thống giao thông 1 cách đồng bộ để tạo sự hấp dẫn trong quá trình thu hút đầu tư"

Bắt kịp xu hướng phát triển của tương lai, Một nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Việc đi trước đón đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số là một trong những giải pháp giúp Thái Nguyên thực hiện được giấc mơ của mình là cực tăng trưởng, là trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại không chỉ của vùng trung du miền núi phía bắc mà còn là của vùng thủ đô vào năm 2030, nhờ đó sẽ hiện thực hóa mong muốn của Bác Hồ khi người về thăm tỉnh vào năm 1964 đó là đưa Thái nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc".

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội với kết quả tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 3%. Mục tiêu xa hơn nữa của Thái Nguyên là thu nhập bình quân hàng năm của người dân đạt hơn 100 triệu đồng để làm sao mọi người dân cùng được thụ hưởng thành quả phát triển.