Trả lời kiến nghị của cử tri Thái Nguyên
Công ty CP Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội được cấp giấy phép khai thác Mỏ Cát Nga My - Hà Châu nhưng chưa thể hoạt động.

1. Cử tri xã Nga My, huyện Phú Bình đề nghị tỉnh tăng cường công tác quản lý việc khai thác cát sỏi của Công ty CP Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội tại khu vực xóm Đồng Ngọc từ khâu cấp phép, quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Trả lời:

Công ty CP Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho phép khai thác tại mỏ cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thương bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát sỏi xóm Nga My, xã Nga My và xóm Đồng Ngọc, xã Hà Châu. Sau khi được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, công ty đã bồi thường giải phóng mặt bằng và được UBND tỉnh cho thuê đất đợt 1 diện tích là 34.798,6 m2 để sử dụng vào mục đích khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường. Đến nay Công ty CP Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội đã hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đưa mỏ vào xây dựng cơ bản để tiến hành khai thác theo quy định. Tuy nhiên, Công ty này chưa đưa mỏ vào khai thác được do chưa có sự đồng thuận của người dân.

Ông Nguyễn Văn Cường, Đại diện Công ty CP Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội cho biết: “Mỏ cát Nga My- Hà Châu là một trong những mỏ khoáng sản đấu thầu đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên và công ty đã trúng thầu. Tất cả các bước lộ trình hoàn toàn theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian gần đây bà con nhân dân trên địa phương sống dọc bờ sông của 2 xã Hà Châu và Nga My kích động bởi những kẻ trước kia làm cát tặc ở khu vực này hàng chục năm chục năm nay. Vì khi đấu thầu, công ty trúng thầu và được giao quyền quản lý, khai thác thì các đối tượng này không có việc làm nên đã xúi bẩy, kích động người dân địa phương cản trở hoạt động tiến hành khai thác của công ty. Thế nên đến giờ này, mặc dù đã triển khai các thiết bị nhưng đơn vị vẫn chưa thể thực hiện hoạt động khai thác”.

Trên cơ sở ý kiến của người dân, UBND huyện Phú Bình đã phối hợp với Sở TN&MT, UBND xã Hà Châu, xã Nga My tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động nhân dân nhưng chưa nhận được sự đồng thuận nhất trí của nhân dân 2 xã trên. Cử tri Lương Thị Hậu, xóm Đinh C, Xã Nga My cho biết thêm về sự việc này: “Người dân sợ lở soi..Sợ cho khai thác thì cát tràn vào làng nên không đồng ý, cản trở không cho người ta làm”.

Trong thời gian tới UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Phú Bình, UBND xã Hà Châu, xã Nga My tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của công ty trên địa bàn quản lý. Xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm nếu có. Báo cáo kiến nghị các cơ quan chức năng theo quy định.

2. Cử tri xã Động Đạt huyện Phú Lương phản ánh, đoạn chân dốc Hà Mã về phía Đền Đuổm thuộc Quốc lộ 3 thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa. Đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng hệ thống mương thoát nước tại khu vực này.

Trong đó, cử tri Hoàng Văn Hải, Xóm Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết cụ thể hơn về tình trạng này: “Cứ mưa là nước ngập tràn đường. Do không có chỗ thoát, thời gian ngập cũng phải 30-40 phút. Nguyên nhân là không có mương thoát nước”.

Trả lời kiến nghị của cử tri Thái Nguyên
Đoạn chân dốc Hà Mã về phía Đền Đuổm thuộc Quốc lộ 3 thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa do thiếu hệ thống thoát nước.

Trả lời:

Kết quả giải quyết: Năm 2017, đơn vị quản lý Quốc lộ 3 đã được phê duyệt thiết kế làm cống dọc vào đường dân sinh xóm Đuổm, xã Động Đạt để thoát nước từ Km 93+771 Quốc lộ 3 ra mương thoát nước của địa phương. Tuy nhiên tại thời điểm đó, xóm và xã đã nhiều lần vận động nhân dân giải phóng mặt bằng để xây dựng mương thoát nước nhưng chỉ có 4 hộ nhất trí hiến đất, còn 4 hộ không đồng ý nên đơn vị thi công không thực hiện được hạng mục cống trên.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Công ty THHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nêu cách giải quyết: “Tại thời điểm đó làm việc với người dân và địa phương nhưng người dân không đồng ý nên không triển khai được. Đến giờ dự án đã quyết toán xong rồi rồi. Giải pháp để thực hiện thì phải đưa vào dự án khác… chứ theo dự án trước đây thì không thực hiện được”.

Trả lời kiến nghị của cử tri Thái Nguyên
4 hộ gia đình chưa nhất trí hiến đất khiến đơn vị thi công không thể xây dựng mương thoát nước cho tuyến đường.

Ngày 27/4/2020, UBND huyện Phú Lương đã có Công văn số 423/UBND-KTHT gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục quản lý đường bộ I, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sớm có phương án thi công hạng mục trên đồng thời giao UBND xã Động Đạt tiếp tục vận động tuyên truyền nhân dân hiến đất xây dựng mương thoát nước. Kết quả vẫn còn 4 hộ gia đình là: Ông Hoàng Văn Tỉnh, Hoàng Văn Cảnh, Hoàng Văn Hoành, Hoàng Văn Hòa không nhất trí hiến đất. Trong thời gian tới UBND huyện Phú Lương tiếp tục vận động tuyên truyền các hộ dân hiến đất để bàn giao cho đơn vị thi công.

3. Cử tri xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên đề nghị tỉnh thông tin về Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng bốc xếp hàng hóa Yên Bình tại khu vực Mom Kiệm, xã Thuận Thành cho nhân dân được biết.

Trả lời kiến nghị của cử tri Thái Nguyên
Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng bốc xếp hàng hóa Yên Bình khu vực Mom Kiệm, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên.

Trả lời:

Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng bốc xếp hàng hóa Yên Bình về tại khu vực Mom Kiệm, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2181/QĐ-UBND ngày 25/8/2016 do Công ty TNHH Hải Thành làm chủ đầu tư. Đến ngày 17/8/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2486/QĐ-UBND điều chỉnh chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long.

Theo tiến độ phê duyệt, công trình hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 12 năm 2019. Công ty đã thực hiện việc thống kê kiểm đếm để làm phương án đến bù giải phóng mặt bằng. Đến nay Công ty đã chi trả bồi thường được 52 phần mộ với tổng số vốn đã thực hiện giải phóng mặt bằng là 625 triệu đồng. Tuy nhiên quá trình thực hiện đã gặp phải khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB, tái định cư do dự án thuộc nhóm tự thỏa thuận.

Cử tri Nguyễn Văn Đào, Bí thư Chi bộ Phù Lôi, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết:Nhân dân cứ hỏi dự án cảng Yên Bình còn tiếp tục triển khai không nếu triển khai thì bao giờ sẽ triển khai tiếp. Vừa rồi các anh có trả lời là vẫn triển khai, nếu theo tiến độ dự án ban đầu thì đến cuối tháng mười hai năm 2019 là phải đưa vào hoạt động. Thế nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong thì nhân dân cảm thấy hoài nghi. Chúng tôi giải thích với người dân là dự án vẫn sẽ triển khai nhưng phải điều chỉnh lại quy hoạch

Cử tri Cù Xuân Triển, Xóm Dâu, xã Thuận Thành thì đề nghị:“Cứ thỏa thuận với người dân địa phương theo cái gì ở đâu là phải để đến đấy. Địa phương yêu cầu thế nào thì làm thế ấy. Làm thế nào để không khuất cái đình. Cái đình cần để thoải mái như ngày xưa”.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó chủ tịch UBND xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: “Nguyện vọng của nhân dân và cán bộ cơ sở là muốn dành một đất phần nằm trong quy hoạch của dự án để không ảnh hưởng đến cái đình. Như vậy, dự án sẽ phải điều chỉnh một chút về tổng thể liên quan. Đây là thỏa thuận chưa đi đến thống nhất giữa chủ đầu tư và nhân dân. Khoảng năm 2013, UBND tỉnh đã giao cho một đơn vị khai thác khoáng sản khoảng 10h. Về nội dung này thì nhân dân thì cũng không còn vướng mắc gì phần diện tích đất dưới mặt nước cả”.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư, hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long vẫn mong muốn được tiếp tục thực hiện Dự án theo quy định. Công ty đang lập hồ sơ điều chỉnh dự án để gửi Sở KH&ĐT thẩm định báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh tiến độ thực hiện. Nếu hồ sơ Dự án không đủ điều kiện đề điều chỉnh tiến độ thực hiện, UBND tỉnh sẽ thu hồi để xử lý theo quy định./.