Bình Dương: Bắt giữ lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm 61.09D

Tin 24h ngày 31/3/2023
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-09D tại phường Bình Hòa (TP Thuận An, Bình Dương).

Các cá nhân bị bắt gồm: Võ Quốc Phong (Giám đốc), Lê Quốc Việt (Phó Giám đốc), Hồ Trọng Nhân (Trưởng phòng), Phan Công Kiên và Vũ Văn Vẻ (đăng kiểm viên). Trong đó, Võ Quốc Phong và Hồ Trọng Nhân được xác định có hành vi nhận hối lộ và giả mạo trong công tác; 3 người còn lại có hành vi nhận hối lộ. Trước đó, ngày 28/3, Cơ quan Công an đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp Trung tâm đăng kiểm 61.09D tại khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.09D có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi bỏ qua lỗi vi phạm của phương tiện tới kiểm định, không thực hiện đúng quy trình nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới cải tạo để thu tiền của chủ phương tiện, gây quỹ hoạt động trung tâm... Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, hồ sơ, thiết bị điện tử trong hoạt động kiểm định tại Trung tâm. Cũng liên quan đến sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm, ngày 10/3, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố, bắt giữ 2 Phó giám đốc và 2 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 61-08D (phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Theo thông tin ban đầu, Cơ quan điều tra xác định 2 Phó giám đốc của Trung tâm là Lê Minh Quang và Nguyễn Mạnh Tường, cùng 2 đăng kiểm viên trong quá trình kiểm định phương tiện đã bỏ qua những lỗi nhỏ để nhận hối lộ. Hiện Cơ quan Công an đang thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ, tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Điện Biên: Hỏa hoạn thiêu rụi xe cứu thương, một người bệnh bỏng nặng

Vào lúc hơn 10 giờ ngày 31/3, tại phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã xảy ra một vụ hỏa hoạn khiến chiếc xe cứu thương bị thiêu rụi, trơ khung sắt, một người bị bỏng nặng. Nhiều nhân chứng chứng kiến vụ việc kể lại: thời điểm trên, xe cứu thương biển kiểm soát 30F-872.62 (chưa xác định danh tính người điều khiển) di chuyển từ cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, lưu thông trên đường Hoàng Công Chất. Khi đến gần chợ Noong Bua (phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ), chiếc xe bất ngờ bốc cháy. Người dân trong khu vực đã nhanh chóng thông tin sự việc đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và tham gia hỗ trợ dập lửa. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, 3 xe chữa cháy cùng các cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Phòng phòng cháy, cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Điện Biên) đã được điều động đến hiện trường để khống chế, dập tắt vụ cháy. Ghi nhận tại hiện trường, lúc xảy ra hỏa hoạn, trên xe cứu thương có khoảng 5 người. May mắn là vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng các nạn nhân đã trải qua một phen hoảng loạn. Vụ cháy khiến một bệnh nhân bị bướu cổ, trầm cảm sau sinh bị bỏng nặng. Hiện tại bệnh nhân đã được đưa trở lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên để tiến hành xử lý bỏng. Được biết, xe cứu thương bị cháy là xe thuộc đoàn từ thiện, đang thực hiện hành trình chở bệnh nhân bị bướu cổ, trầm cảm sau sinh từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên xuống Hà Nội để khám, điều trị.

Lừa đảo bán vé máy bay cho hàng trăm người qua mạng xã hội

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã bắt giữ 6 đối tượng sử dụng web và tạo fanpage để bán vé máy bay cho hàng trăm người, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Trước đó, Cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh đơn tố giác tội phạm của chị Đ.T.D (sinh năm 1985, trú phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang) về việc: Ngày 23/2/2023, khi đặt vé máy bay trên mạng xã hội Facebook, chị bị các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 10,875 triệu đồng. Ngày 28/3, Công an thành phố Bắc Giang phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Giang) điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng cùng ở tỉnh Bình Dương gồm: Vi Đức Quang (sinh năm 1998, trú ấp Bưng Thuốc, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng), Vi Thị Thùy Linh (sinh năm 2000, trú ấp Bưng Thuốc, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, là vợ Quang), Nguyễn Thị Mỹ Trang (sinh năm 1994, trú tổ 12, khu phố 1, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát), Vi Thị Thu Huyền (sinh năm 2001, trú số 199/23 đường Nguyễn Đức Thuận, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu 1, là em ruột Linh); Lê Thị Thu Hiền (sinh năm 2001, trú số 99 đường S1, tổ 9, khu phố 3, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát); Vi Thị Thu Huyền (sinh năm 2003, trú ấp Bưng Thuốc, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng). Qua điều tra ban đầu, các đối tượng sử dụng website https://airbamboobooking.com và tạo 7 fanpage gồm: "Phòng vé máy bay chính hãng", "Đại lý vé máy bay toàn quốc", "ViVa Boooking - Vé Máy Bay Siêu Rẻ", "Săn Vé Máy Bay Nội Địa Giá Rẻ", "Vé Máy Bay Nội Địa & Quốc Tế Chính Hãng", "Đại Lý Vé Máy Bay Toàn Quốc" và "Đại lý vé máy bay nội địa" rồi chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài của khách hàng có nhu cầu đặt vé máy bay. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vi Đức Quang, Công an thành phố phát hiện, tạm giữ những đồ vật liên quan đến hành vi phạm tội bao gồm: một bộ máy tính để bàn, 4 điện thoại di động, một xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5, một xe mô tô Honda SH và một số đồ vật liên quan. Điều tra mở rộng, Cơ quan chức năng xác định, với phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 12/2022, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 200 khách đặt mua vé máy bay với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Tuyên phạt 'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù về tội trốn thuế

Hội đồng xét xử cho rằng dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng có đủ cơ sở để khẳng định Đinh Ngọc Hệ với tư cách là chủ các doanh nghiệp đã chỉ đạo việc trốn thuế. Sáng 31/3, sau hơn một ngày xét xử, Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên án sơ thẩm đối với Đinh Ngọc Hệ (tên gọi khác là Út trọc), nguyên Thượng tá, Phó Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng; Phạm Văn Diệt (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) và Trần Lê Toàn (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép) về tội "Trốn thuế." Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù về tội "Trốn thuế" (tổng hợp với các bản án trước, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là chung thân); bị cáo Phạm Văn Diệt 4 năm tù (tổng hợp hình phạt của các bản án trước là 28 năm tù); bị cáo Trần Lê Toàn 2 năm 6 tháng tù. Về hình phạt bổ sung, các bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt bị cấm đảm nhận chức vụ quản lý kinh tế trong thời hạn 5 năm; bị cáo Trần Lê Toàn bị cấm hành nghề kế toán trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt. Hội đồng xét xử buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép hoàn trả số tiền đã trốn thuế. Đồng thời, buộc các cổ đông chuyển trả lại cổ phần tại các công ty của bị cáo Đinh Ngọc Hệ để khắc phục hậu quả vụ án. Theo Hội đồng xét xử, căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét xử có đủ căn cứ xác định, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng. Sau đó, doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp đồng. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2018, các bị cáo đã trốn đóng hơn 39 tỷ đồng tiền thuế. Hội đồng xét xử cho rằng dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng có đủ cơ sở để khẳng định Đinh Ngọc Hệ với tư cách là chủ các doanh nghiệp đã chỉ đạo việc trốn thuế. Vì vậy, Hội đồng không chấp nhận lời bào chữa của các luật sư cho rằng bị cáo Đinh Ngọc Hệ không biết về kế toán và việc kê khai thuế là do bộ phận kế toán làm. Bị cáo Phạm Văn Diệt thực hiện hành vi phạm tội với vai trò người thực hành, chịu trách nhiệm đứng sau bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Đối với bị cáo Trần Lê Toàn, dù biết được những khoản thu của các công ty thuộc diện phải kê khai và đóng thuế nhưng đã nghe theo chỉ đạo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt không thực hiện kê khai thuế. Vì vậy trong vụ án này, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với vai trò là người thực hành. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến chính sách quản lý thuế của cơ quan Nhà nước. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi phạm tội của mình. /.

Đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, một cá nhân bị phạt 5 triệu đồng

Chiều 30/3, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, Thanh tra Sở này vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính một cá nhân vì đã có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, bà T.H.N (35 tuổi, ngụ phường 6, thành phố Cà Mau) được xác định là chủ tài khoản Facebook "Spa-Truong Nhung Beauty-Cosmitic" đã có bài đăng lên mạng xã hội với nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, Tòa án nhân dân huyện Cái Nước,... Trước bài đăng trên, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau xác định, chủ tài khoản Facebook này đã có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 12/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử, được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ. Do đó, Thanh tra Sở ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà T.H.N với số tiền là 5 triệu đồng. Được biết, ngay sau bài đăng của bà T.H.N, chính quyền huyện Cái Nước đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau chỉ đạo xử lý nghiêm chủ tài khoản Facebook "Spa -Truong Nhung Beauty-Cosmitic" vì đã đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân. Đồng thời, Công an huyện Cái Nước cũng đã vào cuộc xác minh, xác định chủ tài khoản Facebook đã thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân...

Phát hiện loài tỏi đá mới tại Thừa Thiên - Huế

Ngày 31/3, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Ngọc Tuấn cho biết, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), các nhà khoa học đã phát hiện và mô tả loài thực vật mới thuộc chi tỏi rừng (một loài thực vật mới cho khoa học thế giới). Đó là tỏi đá Phong Điền (tên khoa học Aspidistra phongdiensis). Trước đó, trong quá trình đặt máy bẫy ảnh đợt 2 năm 2022 tại Tiểu khu 71 Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng đã bắt gặp loài tỏi có hoa rất đẹp đang mọc ở vách đá của đỉnh Thác 7 Nàng Tiên (nơi trước đây đã thu mẫu và công bố loài Mỹ nhuỵ răng cưa). Sau khi thu thập mẫu, phối hợp với các chuyên gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Y Dược Huế và Đại học Lomonosov (Liên bang Nga), các cán bộ đã xác định, đây là một loài mới cho thế giới. Sau 6 tháng kể từ ngày bắt gặp và thu mẫu, loài tỏi đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa ngày 30/3/2023. Tỏi đá Phong Điền thuộc họ Măng tây (Asparagaceae), có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt. Với cấu trúc bao hoa đặc biệt này, loài tỏi rừng mới đã được mô tả và đặt tên theo Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (nơi duy nhất phát hiện sự hiện diện của loài này cho đến nay). Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc phát hiện loài tỏi rừng Phong Điền là minh chứng rõ cho giá trị đa dạng sinh học của Khu Bảo tồn thiên nhiên này - nơi có nhiều loài thực vật, động vật quý hiếm chưa được nghiên cứu và tìm hiểu. Sự phát hiện loài mới tạo động lực cho cán bộ Kiểm lâm và Khu Bảo tồn tiếp tục nghiên cứu và bảo vệ khu vực này cũng như hệ sinh thái toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền có tổng diện tích hơn 40.000 ha, gồm 43 tiểu khu; là nơi có nhiều loài động thực vật phong phú, với sự đa dạng sinh học cao ở khu vực miền Trung.

Khóa một chiều với SIM điện thoại không chuẩn hóa thông tin từ 1-4

Theo quy định, sau ngày 31/3/2023, khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 15/4/2023, nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều với SIM chưa chuẩn hóa. Thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tính đến hết ngày 30/3 đã có hơn 1,99 triệu thuê bao được chuẩn hoá thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin. Số lượng thuê bao chưa cập nhật thông tin để chuẩn hóa này sẽ bị khóa SIM 1 chiều từ ngày 1/4/2023. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4. Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng viễn thông cương quyết dừng hoạt động với những thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định. Do vậy, để không bị khóa 1 chiều từ ngày 1/4/2023, người sử dụng điện thoại di động nên chủ động kiểm tra tin nhắn. Nếu nhận được tin nhắn từ nhà mạng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao thì sớm thực hiện theo yêu cầu. Hoặc người dùng có thể nhắn tin với cú pháp “TTTB” gửi tới số 1414 (miễn phí). Nhà mạng sẽ gửi lại thông tin về thuê bao, kèm theo đường dẫn để người dùng có thể chỉnh sửa, cập nhật thông tin trong trường hợp phát hiện thông tin chưa đồng nhất. Ngoài ra, người dùng có thể gọi điện thoại đến số điện thoại tổng đài của nhà mạng để kiểm tra thông tin về SIM hoặc đến phòng, điểm giao dịch của các nhà mạng để được nhân viên trực tiếp hỗ trợ. Bên cạnh việc đề nghị các thuê bao có thông tin khai báo sai cần nhanh chóng đi chuẩn hóa, Cục Viễn thông cũng khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng thông báo về chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo.

Đòn giáng mới của Trung Quốc và Brazil nhằm vào đồng USD

Trung Quốc và Brazil đang chuyển sang một nấc thang mới trong thương mại song phương, từ đó có thể đẩy đồng USD ra khỏi Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Theo đài Spuntik, tại một diễn đàn kinh doanh cấp cao Trung Quốc - Brazil ở Bắc Kinh ngày 29/3 vừa qua, Trung Quốc và Brazil đã ký một thỏa thuận thương mại giao dịch bằng đồng nội tệ của hai nước này. Hai bên sẽ thành lập một cơ chế thanh toán để tạo điều kiện giao dịch mà không sử dụng đồng USD và các khoản vay bằng đồng nội tệ. Điều này sẽ giúp các công ty thực hiện các giao dịch dễ dàng hơn và rẻ hơn. Thanh toán bằng nội tệ cũng sẽ giảm thiểu rủi ro tài chính trong các giao dịch thương mại do biến động tỷ giá hối đoái của đồng USD. Trả lời Sputnik, Chen Fengying - một nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc – nhận định bất ổn trong hệ thống tài chính Mỹ là một trong những yếu tố chính thúc đẩy việc chuyển các khoản thanh toán sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng real của Brazil. “Trước cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế hiện nay, nhiều quốc gia đang thực hiện các bước để đa dạng hóa giỏ tiền tệ. Tỷ giá hối đoái biến động chủ yếu do Cục Dữ trữ liên bang (Fed) tăng mạnh lãi suất. Điều này đang gây lo lắng cho thị trường do sự không chắc chắn của chính sách tiền tệ từ Mỹ. Trước đây, Trung Quốc và Brazil đều nằm trong khu vực đồng USD và ổn định thương mại song phương của hai nước phụ thuộc rất nhiều vào giá trị của đồng USD. Bất ổn hiện nay của tỷ giá đồng USD ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại và đầu tư song phương, từ đó gây bất lợi cho Trung Quốc và Brazil”, nhà phân tích Chen chỉ ra. Brazil là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil sau khi vượt Mỹ vào năm 2009. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại song phương đạt 171,49 tỷ USD vào năm 2022, tăng 4,9% so với năm trước. Theo dữ liệu chính thức của Brazil, xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc đạt 89,43 tỷ USD vào năm 2022, tương đương 26,8% tổng xuất khẩu của nước này. Việc chuyển đổi sang đồng nội tệ giao dịch sẽ thúc đẩy phát triển hợp tác giữa Trung Quốc và Brazil trong lĩnh vực thực phẩm và khoáng sản, đồng thời mở ra những cơ hội mới để xuất khẩu hàng hóa có giá trị gia tăng cao từ Trung Quốc sang Brazil và từ Brazil sang Trung Quốc. Đây là những lĩnh vực hợp tác hứa hẹn nhất được khẳng định tại Diễn đàn Doanh nghiệp Bắc Kinh. Theo chuyên gia Chen, việc chuyển các khoản đầu tư sang nội tệ cũng sẽ mang lại những khoản lợi nhuận đáng kể. Brazil đã trở thành điểm đến đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở Mỹ Latinh. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 25 quốc gia, gồm cả Chile và Argentina, đã giao dịch với Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ. Mikhail Belyaev, một chuyên gia độc lập của Nga về các vấn đề tài chính và kinh tế, cho biết mô hình mà Brazil đang ứng dụng có thể khuyến khích các đối tác Trung Quốc khác trong khu vực chuyển sang thanh toán thương mại bằng tiền tệ quốc gia.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố với cáo buộc hình sự

Tờ New York Times đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan (New York) truy tố sau cuộc điều tra về khoản chi 130.000 USD để ém nhẹm mối quan hệ với nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels. Đây lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một Tổng thống đương nhiệm hoặc cựu Tổng thống bị truy tố hình sự. Các cáo buộc phát sinh từ một cuộc điều tra do Chánh Biện lý quận Manhattan của đảng Dân chủ Alvin Bragg dẫn đầu. Việc truy tố ông Trump có thể định hình lại cuộc đua tranh cử Tổng thống năm 2024. Một đại bồi thẩm đoàn do Chánh Biện lý Bragg triệu tập hồi tháng 1 đã bắt đầu nghe bằng chứng về vai trò của cựu Tổng thống Trump trong khoản thanh toán 130.000 USD cho bà Daniels vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 mà ông đã giành chiến thắng. Ông Trump, 76 tuổi, trước đó cho biết sẽ tiếp tục vận động giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa để tái tranh cử kể cả khi bị buộc tội.

Bà Daniels (tên thật là Stephanie Clifford), một nữ diễn viên kiêm đạo diễn phim khiêu dâm nổi tiếng, cho biết đã nhận được tiền để đổi lấy sự im lặng về cuộc gặp gỡ "ngoài luồng" giữa bà và ông Trump hồi năm 2006. Luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump, ông Michael Cohen thừa nhận để đổi lấy sự im lặng, thân chủ của mình đã chỉ đạo chi các khoản tiền cho bà Daniels và người phụ nữ thứ hai là cựu người mẫu tạp chí khiêu dâm Playboy, Karen McDougal, người cũng tiết lộ có quan hệ tình ái với ông Trump. Bản cáo trạng dành cho ông Trump được niêm phong và sẽ được công bố trong mấy ngày tới. Chánh Biện lý quận Manhattan sẽ liên lạc với luật sư của cựu Tổng thống Trump để yêu cầu ông ra đầu thú./.

Ấn Độ: Thêm nhiều người thương vong trong vụ sập giếng bậc thang

Theo con số cập nhật của chính quyền địa phương, số người thiệt mạng trong vụ sập mái giếng bậc thang ở đền thờ tại bang Madhya Pradesh của Ấn Độ đã tăng lên 35 người, trong khi có 16 người bị thương. Một quan chức cấp cao của chính quyền địa phương, ông Ilayaraja T ngày 31/3 cho biết tai nạn đã xảy ra khi những người mộ đạo tụ tập tại một ngôi đền ở Indore, thành phố lớn nhất và đông dân nhất của bang Madhya Pradesh, để kỷ niệm lễ Ram Navami của đạo Hindu vào ngày 30/3. Ít nhất 75 binh sỹ và nhân viên cứu hộ đã nỗ lực cả ngày để dọn dẹp các mảnh vỡ, sử dụng dây cáp và thang để kéo người bị rơi xuống giếng. Giếng bậc thang là kiến trúc độc đáo của Ấn Độ, trong đó chứa nước theo cách giảm dần từng bậc so với mực nước. Giếng có thể có nhiều tầng, mọi người sử dụng một con bò kéo quay guồng nước để lấy nước giếng lên tầng một hoặc hai. Giếng phổ biến nhất ở miền Tây Ấn Độ và cũng xuất hiện ở các khu vực khác khô cằn hơn của tiểu lục địa Ấn Độ, kéo dài đến Pakistan. Xây dựng các giếng bậc thang chủ yếu vì mục đích thiết thực, tuy nhiên giếng có thể bao gồm các phần trang trí có ý nghĩa kiến trúc và là bể chứa trong đền thờ. Thủ tướng Narendra Modi đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc trên. Ông đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời ghi nhận nỗ lực của các lực lượng cứu hộ nhằm nhanh chóng giải cứu những người còn mắc kẹt./.