Thời tiết ngày 29/5: Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông rải rác

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Khu vực Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Trên biển, vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2 m.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, khu vực đồng bằng có nắng nóng diện rộng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, riêng khu vực đồng bằng 35-37 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 28-31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Lạng Sơn: Phát hiện 7 tấn chân gà, móng giò đông lạnh không rõ nguồn gốc

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng Lạng Sơn kiểm tra, thu giữ 7 tấn chân gà, móng giò đông lạnh không rõ nguồn gốc. Ảnh: TTXVN phát

Chiều 28/5, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 và Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã phát hiện, 7 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Theo thông tin ban đầu, Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện ô tô tải (kiểu xe đông lạnh), biển kiểm soát 29H-83157, đang dừng đỗ trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn có dấu hiệu khả nghi.

Tiến hành kiểm tra chiếc xe ô tô này, lực lượng chức năng phát hiện bên trong thùng xe cất giấu chân gà rút xương đóng trong bao tải, loại 20 kg/bao, trọng lượng 1.000 kg và móng giò lợn đóng trong bao tải, loại 25 kg/bao, trọng lượng 6.000 kg. Các mặt hàng trên đều được bảo quản đông lạnh và không có căn cứ xác định nguồn gốc, nơi sản xuất, xuất xứ của hàng hóa.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Mạnh Hiếu ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái - người điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ liên quan đến số hàng hóa trên xe vận chuyển. Vì vậy, Tổ công tác đã yêu cầu ông Hiếu đưa phương tiện vận tải cùng toàn bộ số hàng hóa về Đội Quản lý thị trường số 6 để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trốn thuế gần 63 tỷ đồng, chủ doanh nghiệp kinh doanh gỗ bị phạt 3 năm tù

Ngày 28/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 2 bị cáo: Hoàng Văn Phương (sinh năm 1979, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại đầu tư xuất nhập khẩu Việt Trung - Công ty Việt Trung) 36 tháng tù và Nguyễn Thị Hoàng Ngân (sinh năm 1979, kế toán Công ty Việt Trung) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội “Trốn thuế” theo quy định tại Điều 200, Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, năm 2017, bị cáo Hoàng Văn Phương thành lập và làm giám đốc Công ty Việt Trung với ngành nghề chính là kinh doanh về dăm gỗ, dăm bào, gỗ cây… Từ năm 2018 - 2020, Phương thu mua gỗ cây của các doanh nghiệp trồng rừng, mua gỗ tròn cây keo của các hộ dân để chế biến dăm gỗ.

Để có hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào khống, thực hiện hành vi trốn thuế cho Công ty Việt Trung, Phương thành lập thêm 6 công ty, nhờ người thân, quen đứng tên giám đốc.

Cơ quan công tố xác định, 6 công ty này không có hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc thành lập công ty chỉ nhằm mục đích đủ điều kiện để phát hành hóa đơn tạo chi phí đầu vào khống cho Công ty Việt Trung.

Cụ thể, Phương đã chỉ đạo giám đốc các công ty trên ký khống hóa đơn và hợp đồng mua bán. Ngoài ra, Phương còn thuê bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Ngân thực hiện nghiệp vụ kế toán, kê khai, báo cáo thuế cho 7 công ty trên. Ngân nhận thông tin về số liệu hàng hóa mua vào, bán ra từ Phương để hoàn hiện hợp đồng mua bán, hóa đơn, chứng từ khống liên quan, phục vụ cho việc báo cáo thuế, giúp sức cho Phương thực hiện hành vi trốn thuế.

Viện Kiểm sát xác định, từ năm 2018 - 2019, Công ty Trường Thành và Công ty Phú Hưng Lạc Thủy (công ty do Phương thành lập) đã xuất bán khống 288 hóa đơn giá trị gia tăng cho Công ty Việt Trung với tổng số tiền hơn 708 tỷ đồng. Hai bị cáo Hoàng Văn Phương và Nguyễn Thị Hoàng Ngân đã sử dụng bất hợp pháp 288 hóa đơn giá trị gia tăng trên để hạch toán hàng hóa đầu vào cho Công ty Việt Trung để tăng số tiền thuế giá trị gia tăng được miễn.

Hội đồng xét xử kết luận, các bị cáo đã thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế giá trị gia tăng, vi phạm quy định của pháp luật với tổng số tiền thuế giá trị gia tăng đã trốn là gần 63 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Phương giữ vai trò chủ mưu, chỉ huy việc phạm tội; còn bị cáo Ngân là đồng phạm, giúp sức tích cực cho Phương.

Quá trình điều tra, bị cáo Phương đã nộp 12,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Hội đồng xét xử đã tuyên buộc bị cáo Phương phải nộp tiếp số tiền hơn 50 tỷ đồng trốn thuế còn lại để sung công quỹ Nhà nước.

Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định dừng đấu thầu vàng; đồng thời sắp triển khai phương án bình ổn thay thế. Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan vấn đề này.

Thưa Phó Thống đốc, xin ông cho biết, mục tiêu và biện pháp can thiệp thị trường vàng của NHNN trong thời gian tới?

Để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng và đã cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Song song với biện pháp kể trên, chúng tôi cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ, tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Vậy thời gian và kế hoạch dự kiến triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước của NHNN sẽ là như thế nào, thưa Phó Thống đốc?

Ngay thứ hai tới (ngày 3/6), NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 NHTM Nhà nước theo mức giá do NHNN xác định, căn cứ theo giá thế giới. Các NHTM với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Với phương án can thiệp như trên, Phó Thống đốc có khuyến cáo gì với người dân?

Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Do đó, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!

Quảng Bình: Hủy nổ an toàn quả bom nặng 334 kg sót lại sau chiến tranh

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng xử lý an toàn sau khi phát hiện quả bom. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 28/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình phối hợp với Dự án Cây hòa bình Việt Nam tại Quảng Bình tiến hành hủy nổ an toàn quả bom nặng 334 kg sót lại sau chiến tranh.

Trước đó, ngày 27/5, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình) đã phát hiện quả bom sót lại sau chiến tranh khi đào đất tăng gia sản xuất trong khuôn viên đơn vị (tổ dân phố Dũng Cảm, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy, đây là quả bom có sức công phá lớn, ký hiệu M117-750LB, nặng 334 kg, còn nguyên kíp nổ. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Trung đoàn Bộ binh 996 lập rào chắn, cắm biển báo khu vực nguy hiểm, tổ chức canh gác 24/24 giờ, bảo vệ và giữ nguyên hiện trường để bảo đảm an toàn.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của cấp trên, lực lượng chuyên môn đã quyết định cho di dời quả bom và tổ chức hủy nổ bảo đảm đúng quy trình, an toàn tuyệt đối.

Hàng loạt biển số ‘siêu vip’ sẽ xuất hiện tại phiên đấu giá thứ 4

Chú thích ảnh
Phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ 4 sẽ có hàng loạt biển số "siêu vip".

Dự kiến phiên đấu giá lần thứ 4 (diễn ra cuối tháng 6/2024) sẽ có 339.780 biển số xe ô tô lên sàn đấu, với hàng loạt biển số "ngũ quý", "sảnh tiến" siêu đẹp.

Theo Quyết định số 3765/QĐ-BCA-CSGT ngày 22/5/2024 của Bộ Công an về việc phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số xe ô tô Phiên đấu giá thứ 4, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đã công bố danh sách 339.780 biển số xe ô tô trong phiên đấu giá này; đặc biệt là hàng loạt biển số ngũ quý, sảnh tiến siêu đẹp xuất hiện như: 30L-555.55, 30L-666.66, 30L-777.77, 30L-888.88, 30L-999.99, 30L-56789, 51L-666.66, 51L-777.77, 51L-888.88, 60K-567.89, 61K-456.78...

Ngoài các biển số đang được niêm yết của Phiên đấu giá thứ 4 này, Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam vẫn đang tiếp tục tổ chức đấu giá hàng loạt các biển số trong phiên đấu giá trước.

Đáng chú ý, có nhiều biển số chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá và trúng đấu giá với mức bằng giá khởi điểm.

Người tham gia đấu giá có nhiều lựa chọn với những biển số có ý nghĩa phong thủy, hay trùng ngày tháng năm sinh, đuôi số điện thoại để lựa chọn đấu giá với mức giá phù hợp như trên.

Với nhu cầu mua xe ô tô gia tăng vào hai quý cuối năm, danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá phiên thứ 4 này và những dải biển số của các phiên đấu trước vẫn tiếp tục đưa ra đấu giá, sẽ đáp ứng hầu hết nhu cầu về những con số định danh “may mắn”, “phong thủy” với mức giá phù hợp để cho người dân lựa chọn sở hữu cho mình một biển số xe ô tô ưng ý.

Danh sách biển số xe ô tô đã được niêm yết từ ngày 25/5, dự kiến các cuộc đấu giá của phiên đấu giá thứ 4 sẽ được tổ chức từ cuối tháng 6/2024.

Kế hoạch chi tiết các cuộc đấu giá sẽ sớm được đăng tải trên tại Trang thông tin đấu giá trực tuyến https://vpa.com.vn.

Mỹ trao trả cho Italy khoảng 600 cổ vật bị đánh cắp trị giá 65 triệu USD

Tất cả các hiện vật được trao trả đều bị lấy trộm và đưa đến Mỹ ở nhiều giai đoạn khác nhau, sau đó được bán cho các phòng trưng bày, bảo tàng và các nhà sưu tầm cá nhân trên cả nước.

Ngày 28/5, cảnh sát Italy cho biết Mỹ đã trao trả cho nước này khoảng 600 cổ vật và đồ tạo tác bị đánh cắp trị giá ước tính 60 triệu euro (65 triệu USD).

Tất cả các hiện vật trên đều bị lấy trộm và được đưa đến Mỹ ở nhiều giai đoạn khác nhau, sau đó được bán cho các phòng trưng bày, bảo tàng và các nhà sưu tầm cá nhân trên cả nước.

Giới chức Italy cho biết hoạt động trao trả trên là kết quả của cuộc điều tra kéo dài của Đơn vị Bảo vệ di sản Carabinieri, quân đội Italy, phối hợp với một số văn phòng công tố nước này cùng sự hỗ trợ của nhà chức trách Mỹ.

Theo Carabinieri, trong số các hiện vật bị đánh cắp có đồ đồng và tiền đúc, tất cả đều có được từ các hoạt động khai quật bất hợp pháp ở miền Trung và miền Nam Italy và từ các vụ trộm bảo tàng, nhà thờ và nhà riêng.

Cổ vật quý giá nhất là một hiện vật bằng đồng từ thời Hy Lạp cổ đại có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên và một đồng xu bằng bạc cũng từ thời Hy Lạp cổ đại từ thế kỷ 4 trước Công nguyên sắp được chào bán với giá khoảng 500.000 USD ở New York.

Ngoài ra còn có các đồng xu cổ, đồ khảm và đồ trang sức có niên đại từ thế kỷ 9 trước Công nguyên đến thế kỷ 3 sau Công nguyên và các bích họa từ thế kỷ 17.

Đây là kết quả mới nhất trong nỗ lực của Italy nhằm thu hồi hàng nghìn cổ vật bị đánh cắp và bán trái phép cho các đại lý nghệ thuật trên khắp thế giới.

Theo Carabinieri, chỉ riêng trong năm 2023, khoảng 105.474 hiện vật bị đánh cắp trị giá khoảng 264 triệu euro đã được tìm thấy và đưa trở lại Italy./.