Đêm 6/4, nhiều nơi có mưa dông, đề phòng lốc sét, gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 6/4, mưa dông bao trùm các khu vực, trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Chú thích ảnh
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa nhỏ rải rác. Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 7 - 8/4, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C, thời gian nắng nóng từ 12 - 16 giờ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45 - 50%. Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.

Cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Thời tiết các khu vực đêm 6, ngày 7/4: Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Riêng khu vực Tây Bắc có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi trên 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ đêm và sáng sớm có mưa, mưa nhỏ rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa nhỏ rải rác, sau không mưa. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 30 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng. Phía Nam chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc từ 28 - 31 độ C, phía Nam từ 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công, khánh thành, khảo sát các dự án hạ tầng tại Thừa Thiên - Huế

Trong chương trình công tác tại Thừa Thiên - Huế, chiều 6/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Cảng Vsico Huế; dự Lễ khánh thành Nhà máy điện rác Phú Sơn; khảo sát dự án thi công đường Nguyễn Hoàng và cầu mới vượt sông Hương; thăm, động viên cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu khởi công dự án Bến số 4 và Bến số 5 cảng Chân Mây. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thừa Thiên - Huế; đại diện các tập đoàn, hãng vận tải trong nước và quốc tế.

Mở rộng cửa ra Biển Đông

Dự Lễ khởi công Cảng Vsico Huế (bến số 4, 5), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà động viên chủ đầu tư, các đơn vị thi công và thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng biển Thừa Thiên - Huế là cảng biển loại I, trong đó, có khu bến Chân Mây.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính xem quy hoạch cảng Chân Mây Lăng Cô. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo quy hoạch chi tiết đang được trình phê duyệt, khu bến Chân Mây phát triển đến 2030 gồm từ 8 đến 10 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.431 m đến 3.231 m, năng lực thông qua từ 16,1 triệu tấn đến 23 triệu tấn và từ 324.100 lượt khách đến 345.000 lượt khách. Hiện khu bến Chân Mây đang khai thác 3 bến, lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2023 đạt 4,5 triệu tấn và 68.700 lượt hành khách.

Cụm Cảng Chân Mây trong đó có Cảng Vsico Huế được đánh giá là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với hành lang kinh tế Đông - Tây, là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Lào, Thái Lan, Myanmar, kết nối với các nước châu Á và thế giới. Bên cạnh đó, Cụm Cảng Chân Mây còn nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam, giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung là Huế - Đà Nẵng.

Dự án Đầu tư xây dựng bến tổng hợp - container số 4 và số 5 cảng Vsico Chân Mây do Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico đầu tư, với tổng vốn khoảng hơn 1.678 tỷ đồng. Tổng diện tích 20,4 ha, tổng chiều dài 2 bến số 4 và số 5 là 540m có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lên đến 70.000 tấn và tàu container lên đến 4.000 TEUS.

Cảng Vsico Huế đặt mục tiêu kế hoạch đến Quý II/2025 đưa vào hoạt động Bến số 4 và đầu năm 2026 đi vào hoạt động Bến số 5, sản lượng thông qua cảng dự kiến 5 triệu tấn hàng hoá xuất nhập khẩu mỗi năm. Với các tàu container, sản lượng thông qua cảng dự kiến 80.000 đến 100.000 TEUS mỗi năm.

Dự án 2 trong 1, vừa xử lý rác, vừa phát điện

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu khánh thành Nhà máy điện rác Phú Sơn (thị xã Hương Thủy). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ khánh thành Nhà máy điện rác Phú Sơn, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dự án Nhà máy điện rác Phú Sơn tọa lạc tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế; có diện tích 11.234 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 74,555 triệu USD; thời gian vận hành là 25 năm. Dự án được trang bị lò ghi cơ khí công suất 500 tấn/ngày và tổ máy phát điện tua bin hơi nước áp suất cao 12 MW.

Dự án chính thức bắt đầu khởi công xây dựng vào tháng 11/2021, nhận được Giấy phép môi trường ngày 10/8/2023; hoàn thành vận hành thử nghiệm vào tháng 12/2023, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng và được cấp giấy phép hoạt động điện lực ngày 7/2/2024 và chính thức chuyển sang vận hành thương mại.

Năm 2023, dự án được Hội đồng An toàn Anh bình chọn đạt “Giải thưởng An toàn Quốc tế”; tháng 3/2024, Bãi chôn lấp tro bay của dự án được đưa vào sử dụng là bãi chôn lấp tro bay nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên. Hiện nay, nhà máy xử lý khoảng 220.000 tấn rác thải sinh hoạt và có thể cung cấp khoảng 93 triệu KWh điện xanh mỗi năm.

Dự án góp phần phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế xanh, sạch, đẹp; trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đô thị có bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và bền vững như Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn.

Xây cầu qua sông Hương thành điểm du lịch

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án thi công đường Nguyễn Hoàng và cầu mới vượt sông Hương, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương thuộc tuyến đường vành đai 3 - là trục giao thông chính, xuyên tâm vào thành phố, kết nối liên thông 2 đô thị vệ tinh là thị xã Hương Trà - Hương Thủy với thành phố Huế. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.281 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Dự án khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.

Trong đó, Cây cầu mới vượt sông Hương nối giữa phường Kim Long và phường Phường Đúc của thành phố Huế. Đến nay, dự án đã hoàn thành các mố trụ, đang tiến hành lắp vòm cầu, dự kiến đến tháng 8/2024 lắp vòm cầu xong, đến tháng 12/2024 có thể thông xe kỹ thuật nối hai bên bờ Bắc Nam.

Tại công trường, đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, địa phương, các nhà thầu, trực tiếp là đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị tiếp tục nỗ lực thi công với tinh thần “3 ca 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm không bàn lùi”, làm xuyên lễ, xuyên Tết; bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, trở thành một điểm đến hấp dẫn, góp phần khai thác và phát triển kinh tế ban đêm của Thừa Thiên - Huế.

Xây dựng Trung tâm khám chữa bệnh quốc tế

Thăm cơ sở vật chất, động viên cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước ta xác định mỗi người dân khỏe thì dân tộc khỏe; phòng bệnh hơn chữa bệnh; đặt tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết; luôn quan tâm đầu tư, dành kinh phí cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, làm sao để mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế.

Nhờ đó, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất cơ bản về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân so với điều kiện một nước đang phát triển, đặc biệt là trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao bề dày truyền thống tốt đẹp, những thành tựu mà Bệnh viện đạt được thời gian qua, đóng góp vào thành tựu chung của ngành Y tế, nhất là trong phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt vừa qua, Bệnh viện đã thực hiện 8 ca ghép tạng trong 48 giờ (ngày 2 và 3/4) - một kỷ lục của đơn vị đến thời điểm này.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục đầu tư, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với Bệnh viện; mong đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện tiếp tục phát huy vai trò “thầy thuốc như mẹ hiền”, truyền thống tốt đẹp, các lĩnh vực thế mạnh như ghép tạng, với tinh thần tự lực, tự cường, tâm huyết, trách nhiệm cao nhất, đặt mình vào vị trí của bệnh nhân và gia đình người bệnh để hành động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, làm tốt hơn nữa về chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của người dân.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế và Bệnh viện tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, nhân rộng những kinh nghiệm tốt của Bệnh viện về tự chủ, quản trị, mua sắm trang thiết bị y tế…; phát huy cơ sở vật chất và nguồn lực con người hiệu quả nhất; quan tâm hơn nữa vấn đề vệ sinh, môi trường, quản lý các dịch vụ đi kèm phục vụ bệnh nhân và người bệnh. Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế quan tâm công tác khen thưởng, động viên kịp thời với những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2, thuộc Bệnh viện Trung ương Huế.

Đồng bào Khmer Bạc Liêu phấn khởi đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang đến gần, không khí tại các phum, sóc ngày càng sôi động.

Các ngôi chùa được chỉnh trang nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, vui chơi của cộng đồng. Cùng với đó, người dân cũng đang sửa sang nhà cửa để đón cái Tết ấm áp, tươm tất. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bạc Liêu luôn thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc Khmer, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào phát triển kinh tế gia đình, tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Chú thích ảnh
Đại đức Hồ Mít, Trụ trì Chùa Dì Quán (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) giới thiệu nhạc cụ ngũ âm thường được sử dụng trong các dịp lễ, Tết của đồng bào Khmer.

Rộn ràng đón Tết Chôl Chnăm Thmây

Ấp Kos Thum, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân có hơn 80% dân số là người Khmer. Những năm qua, nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tao điều kiện tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính sách, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer ở đây ngày càng khởi sắc. Hiện chỉ còn 11 hộ nghèo trong số gần 300 hộ gia đình của ấp Cos Thum. Số hộ khá ngày càng tăng lên, nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Gia đình ông Tăng Bình, đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, có 3 ha áp dụng mô hình sản xuất tôm – lúa – cua – cá. Lợi nhuận gia đình thu được năm 2023 gần 400 triệu đồng. Ông Bình cho biết, trước đây, khi nhắc đến ấp Kos Thum là nói đến nghèo nàn, lạc hậu. Năng, lác một thời ngự trị trên vùng đất này đã bị thay thế bằng con tôm, cây lúa, những sản vật mang đến cuộc sống ấm no cho người dân. Lợi nhuận thu được từ mô hình sản xuất kết hợp đã giúp ông Bình có điều kiện xây dựng căn nhà khang trang gần 1 tỷ đồng, đồng thời mua xe ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình cũng như của người dân trong xã. Sản xuất hiệu quả, ông Tăng Bình cũng như nhiều hộ dân khác trong ấp cho biết năm nay sẽ đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đủ đầy.

Không riêng gì ông Tăng Bình, hàng nghìn gia đình Khmer ở tỉnh Bạc Liêu cũng đang phấn khởi chuẩn bị đón Tết. Gia đình ông Thạch Cưng, ấp Cái Giá, (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), vừa hoàn thiện sơn lại căn nhà, lát gạch xong phần sân phía trước. Cũng như phần đông người Khmer ở ấp Cái Giá, gia đình ông Thạch Cưng sống bằng nghề nông (trồng lúa và hoa màu). Với 1,3 ha, ông Cưng sử dụng 1 ha trồng lúa 2 vụ, 3.000 m2 còn lại ông trồng rau màu, trong đó chủ yếu là rau đắng cùng khổ qua và dưa leo. Mô hình này mang lại thu nhập cho gia đình mỗi năm trên 300 triệu đồng. Chỉ tính riêng rau đắng, mỗi ngày gia đình ông đều có thu nhập 300 nghìn đồng. Số tiền này đủ để gia đình chi tiêu ăn uống hàng ngày, các khoản thu khác được tích lũy nên đời sống ngày càng khấm khá.

Với đồng bào Khmer, ngôi chùa có một vị thế rất vững chắc trong đời sống xã hội và tâm thức. Chùa không chỉ là nơi thực hiện tín ngưỡng tâm linh mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Đại đức Hồ Mít, Trụ trì Chùa Dì Quán (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) cho biết, hầu như tất cả dịp lễ, Tết truyền thống trong năm, đồng bào Khmer đều đến chùa. Chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây, Chùa Dì Quán vừa hoàn tất xây dựng ngôi Sala (ngôi nhà đầu tiên khi xây dựng chùa) cùng với một số công trình phụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của phật tử. Cùng với đó, nhà chùa còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như: đua vỏ lãi, thi đấu bóng chuyền… để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân.

Nâng cao hơn nữa đời sống của đồng bào Khmer

Chú thích ảnh
Chùa Kim Cấu, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu trang hoàng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây. Ảnh: TTXVN phát

Tỉnh Bạc Liêu hiện có trên 17.000 hộ gia đình người Khmer, với hơn 75.000 nhân khẩu, chiếm 7,58% dân số. Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc của Đảng và Nhà nước luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, chặt chẽ và phát huy hiệu quả. Đáng chú ý là "Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", chỉ tính riêng năm 2023, từ nguồn vốn phân bổ của Trung ương và ngân sách đối ứng của địa phương, Bạc Liêu đã giải ngân gần 42 tỷ đồng đầu tư vào xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, nhà ở, hỗ trợ nước sạch sinh hoạt, chuyển đổi ngành nghề…, giúp cho hàng nghìn hộ gia đình Khmer phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer được các cấp ủy, chính quyền ở tỉnh Bạc Liêu đặc biệt quan tâm. Tất cả 22 chùa Khmer trong tỉnh được chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp quan tâm, tạo điều kiện tốt để các vị sư và đồng bào phật tử người dân tộc Khmer thực hiện các nghi thức tín ngưỡng. Tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ mua sắm nhạc cụ ngũ âm, đóng mới và sữa chữa ghe ngo, đầu tư lò hỏa táng và xây dựng chánh điện cho các chùa Khmer. Những ngôi chùa, các Salaten (nhà văn hóa cộng đồng người Khmer) trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer được hỗ trợ làm nơi sinh hoạt, thực hiện tín ngưỡng tôn giáo, không chỉ là nơi giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer, mà còn là nơi để các vị sư tập hợp phật tử người Khmer tuyên truyền, giúp đồng bào hiểu rõ và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Thượng tọa Dương Quân, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, nhờ sự đầu tư quan tâm của nhà nước, cùng sự dìu dắt của các vị sư, sự hỗ trợ tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trong tỉnh không ngừng vươn lên, diện mạo phum, sóc ngày càng khởi sắc. Đồng bào Khmer luôn phát huy tinh thần đoàn kết; tích cực tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; đảm bảo an ninh - trật tự cũng như đẩy mạnh lao động, sản xuất, nâng cao thu nhập, để cuộc sống thêm ấm no, hạnh phúc.

Để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, bảo tồn các giá trị truyền thống trong đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương, ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Thời gian tới, tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng có đông đồng bào dân tộc, thực hiện nhiều chương trình, chính sách giúp nâng cao đời sống đồng bào như: đỡ đầu hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo mô hình sinh kế, hỗ trợ nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập, chăm lo về y tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ đất ở, cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cùng với triển khai các chương trình mục tiêu, các dự án phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tỉnh sẽ quan tâm nâng cao hơn nữa công tác đào tạo, nâng cao trình độ dân trí cho con em đồng bào Khmer; đặc biệt là quan tâm thực hiện tốt việc dạy song ngữ, nâng cao chất lượng giáo dục, làm tốt công tác hướng nghiệp, cử tuyển và hỗ trợ học phí, bố trí việc làm cho con em đồng bào Khmer.

Gia tăng làn sóng tấn công mã hóa dữ liệu để tống tiền

Theo nhận định của các chuyên gia an ninh mạng, những tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự gia tăng mạnh của làn sóng tấn công mã hoá dữ liệu. Trong khi đó, hương án truyền thống để phòng chống tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền đã không còn phù hợp.

Chiều ngày 5/4, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia tổ chức tọa đàm “Phòng chống tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền”.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi toạ đàm.

Trong kỷ nguyên số, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang đối mặt với các mối đe dọa, những nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin không ngừng gia tăng trên không gian mạng. Theo thống kê, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố. Trong đó, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam là 2.323.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam như VNDIRECT, PVOIL… đã lên tiếng bị tấn công mã hóa dữ liệu. Khi xảy ra sự cố này, các lực lượng chức năng về an toàn, an ninh mạng với chủ lực là A05 (Bộ Công an) và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã và đang cùng các chuyên gia tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp này khắc phục, xử lý các sự cố.

Việc các tổ chức, doanh nghiệp Việt liên tiếp phải đối mặt với sự cố tấn công ransomware thời gian gần đây đang khiến nhiều cơ quan, đơn vị lo lắng phải chăng đang có một chiến dịch tấn công ransomware nhắm vào các hệ thống thông tin trong nước.

Theo Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, trước vấn đề này, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A 05 - Bộ Công an) đã chủ động chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các cơ quan liên quan điều phối điều tra, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương khắc phục, sớm đưa các hệ thống thông tin vận hành trở lại bình thường, hạn chế hậu quả thiệt hại xảy ra cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Kết quả điều tra xử lý các sự cố tấn công mã hóa dữ liệu cho thấy phương thức thủ đoạn của nhóm tội phạm này hết sức tinh vi, nguy hiểm, kịch bản tấn công của nhóm tin tặc có nhiều điểm tương đồng. Việc tấn công hệ thống có thể gây ngừng toàn bộ hoạt động, giao dịch và khó có thể thu hồi được dữ liệu nhạy cảm đã rơi vào tay tin tặc. Trong đó, dữ liệu của các đơn vị này đóng vai trò hết sức quan trọng, mang tính chất quyết định trong hoạt động của tổ chức. Các dữ liệu này đòi hỏi phải được duy trì, bảo đảm tính sẵn sàng cao.

Hiện nay, sáng kiến quốc tế về chống mã độc tống tiền - Counter Ransomware Initiative (CRI) do Mỹ khởi xướng đã đưa ra một tuyên bố chính sách chung giữa các nước, trong đó kêu gọi các nạn nhân không trả tiền chuộc cho tin tặc, nếu không sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, đặc biệt nguy hiểm.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia dự báo: Thời gian tới, các nhóm tin tặc gia tăng tấn công mạng bằng mã độc tống tiền, nhằm vào các cơ quan trọng yếu, các tổ chức kinh tế, tài chính, năng lượng tiếp tục diễn biến phức tạp, không loại trừ khả năng hoạt động tấn công mã độc đã được cài cắm sâu trong các hệ thống thông tin. Trong khi đó, mặc dù Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan đã nhiều lần cảnh báo, nhưng nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng của phần lớn chủ quản các hệ thống thông tin còn hạn chế; Năng lực ứng phó và khả năng xử lý, khắc phục sự cổ trước các cuộc tấn công mạng còn thấp, nhiều hệ thống công nghệ thông tin quan trọng đầu tư không đồng bộ, không được giám sát, kiểm tra, đánh giá định kỳ, thường xuyên, tồn tại điểm yếu kỹ thuật, lỗ hổng bảo mật; Việc chấp hành quy trình, quy định về bảo đảm an ninh mạng chưa nghiêm; Việc quan tâm đầu tư về nguồn lực phục vụ công tác bảo đảm an ninh hệ thống mạng còn hạn chế.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS) - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, nhận xét, hình thức tấn công của hacker tương đối giống nhau, đều là tấn công nằm vùng một thời gian và sau đó mã hóa dữ liệu tống tiền. Tuy vậy, kỹ thuật tấn công các vụ lại không giống nhau, do đó khả năng đây là các cuộc tấn công của những nhóm tội phạm mạng khác nhau. Chưa có bằng chứng cho thấy đây là một chiến dịch có tổ chức. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng này vì các vụ việc liên tiếp xảy ra trong một thời gian khá ngắn.

“Nếu có chiến dịch tấn công việc mã hoá dữ liệu thì việc xâm nhập đã diễn ra từ khoảng 1 năm trước, đôi khi hacker còn am hiểu hệ thống hơn cả quản trị hệ thống mạng bị tấn công. Do đó, việc rà soát hệ thống nên làm định kỳ, giống như con người được khuyến cáo đi khám sức khoẻ định kỳ. Thực tế hiện nay cho thấy, đầu tư cho an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu của các doanh nghiệp còn khá thấp. Theo ước tính, việc đầu tư này chỉ chiếm khoảng 5%”, ông Vũ Ngọc Sơn cho biết.

“Trước đây, theo phương thức truyền thống, đầu tư cho phần ngăn chặn chiếm 80%; theo dõi, giám sát chiếm 15%; phản ứng chiếm 5%. Còn theo phương thức hiện đại, các mức đầu tư cho các giải pháp an toàn thông tin chia đều tỷ lệ gồm: Ngăn chặn 33%; theo dõi, giám sát 33%; phản ứng 33%”, ông Vũ Ngọc Sơn chia sẻ.

Ông Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông)cho biết: "Các vụ tấn công mạng mã hoá tống tiền diễn ra sôi động, thậm chí có những làn sóng tấn công mạng lớn. Do đó, khi xảy ra sự cố bị tấn công, cần phối hợp với cơ quan chức năng để điều phối xử lý sự cố. Thời gian tới, Cục sẽ giới thiệu "cẩm nang về an toàn thông tin", trong đó có quy trình xử lý sự cố tấn công mạng mã hoá dữ liệu".

Ông Lê Xuân Thuỷ, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia (A05 Bộ Công an) cho rằng, diễn ra tấn công mạng, nhất là tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền thời gian gần đây gia tăng. Do đó, A05 đã khuyến cáo các đơn vị tuân thủ các quy định về phòng chống tấn công mạng theo tiêu chuẩn. Qua xử lý các vụ việc vừa qua thì có thể thấy các đơn vị tổ chức chưa quan tâm đến bảo vệ dữ liệu. Nhiều đơn vị dùng hệ thống cũ, có những lỗ hổng. Thực tế, từ các vụ tấn công mạng mã hoá tống tiền, việc khôi phục dữ liệu gần như không thể.

“Việc đầu tư cho hệ thống an toàn, an ninh mạng theo một số báo cáo thường chiếm khoảng 10-15%. Tuy nhiên, với mức độ tấn công mạng như hiện nay, theo khuyến cáo từ Bộ TT&TT, mức đầu tư nên ở mức an ninh mạng 20%”, ông Lê Xuân Thuỷ khuyến cáo.

Trước vấn đề này, Cục An toàn thông tin đã đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thời gian tới tập trung triển khai một số nhiệm vụ khác như: Rà soát, tổ chức triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ; Tổ chức thực thi hiệu quả, thực chất, thường xuyên và liên tục công tác bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp; Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố đối với hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; Triển khai phương án sao lưu định kỳ hệ thống và dữ liệu quan trọng để kịp thời khôi phục khi bị tấn công mã hóa dữ liệu….

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam đáp ứng trên 90% các giải pháp phục vụ đảm bảo an toàn an ninh mạng trong nước. Việt Nam cũng là một trong số không nhiều quốc gia có thể tự chủ được các giải pháp về an toàn an ninh mạng. Việt Nam cũng đã có khá đầy đủ những sản phẩm, giải pháp an ninh mạng như bảo vệ đường truyền, tường lửa, giám sát, phát hiện tấn công và chống tấn công…

Tuy nhiên, các giải pháp an ninh mạng của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các giải pháp nước ngoài, như thiếu nguồn lực nhân sự, thiếu vốn đầu tư, thiếu sự hỗ trợ của Chính phủ, thiếu sự tin tưởng của khách hàng… Do đó, cần có sự đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các giải pháp an ninh mạng của Việt Nam. Đặc biệt, cần sự nỗ lực của các doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các giải pháp Made in Vietnam.

Iran bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của IS

Chú thích ảnh
Các tay súng IS. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 6/4, Cảnh sát Iran thông báo đã bắt giữ 1 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng cùng 2 thành viên của tổ chức này tình nghi âm mưu thực hiện vụ tấn công liều chết vào cuối tháng lễ Ramadan linh thiêng của người theo đạo Hồi.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Mohammad Zaker, biệt danh "Ramesh", và 2 thành viên khác của IS bị bắt ở thành phố Karaj, thuộc tỉnh Alborz, phía Tây thủ đô Tehran. Ngoài ra, 8 người khác đi cùng nhóm này cũng đã bị tạm giữ.

IS đã từng nhận thực hiện 2 vụ đánh bom tại thành phố Kerman của Iran hồi tháng 1/2024 khiến gần 100 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ đánh bom nhằm vào lễ tưởng niệm tướng Qasem Soleimani, một trong những nhân vật cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào năm 2020. Ngay trong tháng 1/2024, giới chức Iran đã bắt giữ 35 người, trong đó có một thủ lĩnh của nhánh IS ở Afghanistan ISIS-Khorasan (ISIS-K) bị cho là có liên quan tới các vụ đánh bom nói trên.