Động đất 4 độ richter ở Hà Nội, nhiều nơi rung lắc

Tin 24h 25/3/2024
Bản đồ chấn tâm động đất. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Theo Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, vị trí xảy ra động đất có tọa độ (20.770 độ vĩ Bắc, 105.720 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 16km.

"Viện Vật lý địa cầu đánh giá, cấp độ rủi ro thiên tai của trận động đất này là cấp 0", ông Nguyễn Xuân Anh cho biết. Do ảnh hưởng bởi trận động đất, người dân đang sống tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội đã cảm nhận rõ sự rung lắc.

Anh Tô Thế (ở chung cư quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, anh bất ngờ thấy đèn điện rung lắc và cảm giác chóng mặt nên nghi ngờ có động đất.

Chị Thanh Mai (ở Thanh Oai, Hà Nội) cũng chia sẻ, chị thấy chiếc quạt trần ở nhà bị rung dù không bật, kèm theo đó là chóng mặt kéo dài từ 3 - 5 giây.

Trước đó, trên mạng xã hội sáng nay, nhiều người cũng đăng tải các thông tin về việc cảm thấy hiện tượng rung lắc.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi, đánh giá để đưa ra kết luận chính thức về đợt rung chấn này.

Diễn biến vụ nữ Chủ tịch huyện ở Đồng Nai bị “bốc hơi” trăm tỷ

Thông tin mới nhất vụ việc bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch(tỉnh Đồng Nai) bị nhóm lừa đảo công nghệ cao, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, lấy đi số tiền lớn, hiện các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang xác minh, làm rõ.

Theo một số thông tin, trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến 11/3, nhóm đối tượng lừa đảo công nghệ cao đã dùng thủ thuật rút tiền từ tài khoản của bà Nguyễn Thị Giang Hương với số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, vụ việc trên vẫn đang được Công an tỉnh Đồng Nai và số tiền chính xác bị mất vẫn chưa được công bố.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, đây là vụ hacker tấn công vào tài khoản chứ bà không chuyển tiền.

Một lãnh đạo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai trao đổi với báo chí cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin hay báo cáo chính xác. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng chưa xác minh cụ thể hay kiểm tra về sự việc của bà Hương. Việc xác minh hay quản lý về nguồn gốc kê khai tài sản làm đúng theo quy định.

Được biết dự kiến đầu tuần, huyện Nhơn Trạch sẽ có buổi họp để người liên quan báo cáo rõ hơn về vụ việc trên.

Bà Nguyễn Thị Giang Hương (SN 1973) hiện giữ chức Phó bí thư huyện ủy Nhơn Trạch, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nhiệm kỳ 2021-2025.

Đồng Nai: 3 người tử vong trong trang trại chăn nuôi nghi ngạt khí

Ngày 25/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) thông tin, đơn vị đang phối hợp với Công an xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) điều tra vụ 3 người tử vong dưới hố ga tại một trang trại chăn nuôi tại ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc.

Danh tính 3 nạn nhân được xác định gồm: bà Đ.T.T.T. (48 tuổi), anh N.T.T. (24 tuổi, con trai của bà T.) và ông P.V.T. (42 tuổi, anh họ của bà T.). Cả 3 người đều ngụ tại huyện Vĩnh Cửu.

Khoảng 6h20 ngày 25/3, ông V. (chồng bà T.) cùng vợ, con phát hiện ông P.V.T. dưới hố ga chứa nước thải phân heo của gia đình. Thấy vậy, anh T. xuống kéo ông P.V.T. lên thì bị ngạt khí, ngất xỉu. Sau đó, bà T. xuống kéo con trai lên thì cũng bị ngạt ngất xỉu.

Ông V. vội leo thang xuống cứu nhưng do không chịu nổi khí ga nên đành quay trở lên, đồng thời trình báo chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất phong toả hiện trường để điều tra làm rõ.

Trước đó, tại TP.HCM cũng ghi nhận trường hợp một công nhân tử vong do ngạt khí khi đang vớt rác dưới hố ga. Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Bình Chánh điều xe cùng 12 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

Một học sinh lớp 8 ở Hà Nội bị đánh đến chết não

Tin 24h 25/3/2024
Cháu. N.H.Đ đang được các y bác sĩ điều trị tích cực tại bệnh viện.

Ngày 25/3, Công an quận Long Biên (Hà Nội) xác nhận đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não tại sân Đình Lệ Mật, phường Việt Hưng.

Theo lực lượng chức năng, vào khoảng 14 giờ ngày 17/3, cháu N.H.Đ (sinh năm 2010, học trường THCS Việt Hưng) ra sân đình Lệ Mật để chơi bóng rổ. Trong khi chơi, cháu có xích mích với một bạn khác học lớp 6, tên là K.

Ngay sau đó, K. bỏ về và rủ thêm người khác ra đánh cháu Đ. Theo gia đình nạn nhân, dù đã kịp thời đưa đi cấp cứu, nhưng cháu N.H.Đ hiện đang trong tình trạng chết não, tình trạng sức khoẻ của cháu đang tiên lượng xấu.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc và xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hai người tử vong bất thường trong quán cà phê chòi và nhà nghỉ ở Bình Dương

Ngày 25/3, Công an thành phố Thuận An (Bình Dương) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của hai người đàn ông vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, vào đêm 24/3, tại quán cà phê chòi gần ngã ba đường Bùi Hữu Nghĩa và Nguyễn Du (phường Bình Hòa, thành phố Thuận An), người đàn ông tên V.N. (34 tuổi, quê Nghệ An) được phát hiện tử vong trên võng trong chòi lá.

Phát hiện vụ việc, nhân viên quán cà phê lập tức trình báo đến cơ quan chức năng. Nhận tin báo, Công an thành phố Thuận An nhanh chóng tới hiện trường để xác minh, điều tra.

Ngoài ra, trong sáng 25/3, tại một nhà nghỉ trên đường An Phú 06 (phường An Phú, thành phố Thuận An) cũng xảy ra một vụ chết người tương tự.

Vào thời điểm trên, nhân viên nhà nghỉ kiểm tra thì phát hiện vị khách nam tử vong nên trình báo cơ quan chức năng. Bước đầu cơ quan chức năng xác định nạn nhân tên A. (26 tuổi, quê Sóc Trăng).

Nguyên nhân hai vụ việc nói trên đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Bất ngờ vụ thi thể nữ dưới mương nước: Bắt giữ nghi phạm là người thân

Ngày 24/3, tin từ UBND xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa xác nhận cơ quan công an đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ việc một người phụ nữ tử vong bất thường dưới mương nước cạnh đường Nghi Sơn - Sao Vàng hôm 16/3 vừa qua.

Theo đại diện UBND xã Vân Sơn, nghi phạm là một người phụ nữ tên X. (ngụ xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) đã bị công an bắt giữ để làm rõ hành vi "Giết người".

"Ngày 20-3, công an đã mời vợ chồng bà X. lên để làm việc, bà X. đã thừa nhận hành vi phạm tội. Giữa gia đình bà X. và nạn nhân có quan hệ họ hàng với nhau", đại diện UBND xã Vân Sơn thông tin.

Trước đó, khoảng 18h30 ngày 16/3, gia đình bà L.T.P. (SN 1976, trú thôn 5, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) tới cơ quan công an trình báo sự việc người thân đi làm đồng nhưng tối muộn cùng ngày không thấy về nhà, điện thoại không nghe máy.

Thấy bất thường, người thân và chính quyền địa phương đã tổ chức đi tìm kiếm quanh nhà nhưng không thấy. Đến 21h cùng ngày, người dân phát hiện thi thể bà P. dưới mương thoát nước sâu khoảng 40-50cm, bên cạnh tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, cách nhà khoảng 800m. Chiếc xe máy của bà P. cũng được tìm thấy cách vị trí phát hiện thi thể khoảng hơn 20 m.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra, làm rõ.

Tàu Odysseus "ngủ yên vĩnh viễn" trên Mặt Trăng sau cuộc đổ bộ lịch sử

Tin 24h 25/3/2024
Tàu đổ bộ Odysseus di chuyển theo quỹ đạo Mặt Trăng trong sứ mệnh IM-1 ngày 21/2/2024. (Ảnh: AFP)

Công ty Intuitive Machines có trụ sở tại thành phố Houston (Mỹ) thông báo tàu đổ bộ không người lái Odysseus đã không thể "thức giấc" và đã trở thành tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên "ngủ yên vĩnh viễn" trên Mặt Trăng.

Theo Intuitive Machines, tàu Odysseus đã không kết nối liên lạc với trung tâm điều hành tại Trái Đất trong tuần qua, mặc dù các chuyên gia dự tính rằng các tấm pin Mặt Trời của tàu sẽ tích tụ đủ ánh sáng Mặt Trời để hoạt động trở lại.

Tàu Odysseus đã hạ cánh ở một góc nghiêng khi đổ bộ Mặt Trăng vào ngày 22/2.

Dù vị trí đáp không thuận lợi, nhưng Odysseus vẫn có thể hoàn thành một số thử nghiệm và gửi về Trái Đất một số hình ảnh mà tàu này ghi lại trên Mặt Trăng, trước khi bị bóng đêm bao phủ buộc tàu này phải "đi ngủ."

Một đêm trên Mặt Trăng tương đương 14 đêm ở Trái Đất. Intuitive Machines hy vọng rằng Odysseus có thể "tỉnh dậy" sau khi nhận được ánh sáng Mặt Trời trở lại, giống như điều phi thường mà tàu vũ trụ SLIM của Nhật Bản đã thực hiện hồi tháng trước sau khi hạ cánh ở tư thế lộn ngược.

Tuy nhiên, điều thần kỳ ấy không xảy ra. Tối 23/3, Intuitive Machines cho biết sau nhiều ngày chờ đợi, các nhà điều hành khẳng định hệ thống điện của tàu Odysseus không còn hoạt động.

Thông báo của Intuitive Machines nêu rõ: “Điều này xác nhận rằng Odysseus đã vĩnh viễn ra đi sau khi ghi dấu ấn trong lịch sử với tư cách là tàu đổ bộ thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Mặt Trăng.”

Cả Intuitive Machines và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đều đánh giá Odysseus đã thực hiện thành công sứ mệnh của mình, mặc dù tàu gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện, bao gồm cả việc bị lật nhào khi hạ cánh.

Cuộc đổ bộ của tàu Odysseus đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ của Mỹ đáp xuống Mặt Trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 (có người lái) vào năm 1972.

Intuitive Machines cho biết công ty này đã chi khoảng 100 triệu USD cho tàu đổ bộ Odysseus, đồng thời nhận được 118 triệu USD từ NASA theo thỏa thuận hợp tác song phương, nhằm đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Philippines, ít nhất 13 người tử vong

Ít nhất 13 người thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 25/3 ở miền Nam Philippines.

Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra tại tỉnh North Cotabato trên đảo Mindanao - đảo lớn thứ hai của Philippines. Chiếc xe tải chở cát đã đâm vào một xe khách trên trục đường chính ở đô thị Antipas thuộc tỉnh trên. Các nhân chứng cho biết chiếc xe tải dường như đã mất phanh trước khi xảy ra vụ va chạm.

Một nhân viên cứu hỏa - ông Samuel Lumayon cho biết số người thiệt mạng trong vụ tai nạn này có thể tăng do nhiều người bị thương nặng đang được điều trị trong bệnh viện./.