Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Tin 24h 15/3/2024
Bắc Bộ trời mưa phùn.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-25 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng khu vực Tây Bắc có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C, riêng khu Tây Bắc 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía Nam ngày có mưa, mưa rào rải rác, đêm có mưa rào vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 19-21 độ C, phía Nam 22-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C, phía Nam có nơi trên 28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, riêng miền Đông có nắng nóng, đêm không mưa. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng miền Đông 35-36 độ C.

Chính phủ sẽ quy định những vi phạm bị trừ điểm bằng lái xe

Bộ Công an cho biết dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ quy định cụ thể các hành vi vi phạm nghiêm trọng, người vi phạm sẽ bị trừ điểm bằng lái xe, mức trừ điểm cụ thể.

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo báo cáo giải trình của Chính phủ về một số nội dung lớn trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành. Trong đó, Bộ Công an tiếp tục đề xuất bổ sung quy định điểm, trừ điểm bằng lái xe vào dự luật.

Thay vì tịch thu, tài xế chỉ bị trừ điểm bằng lái

Năm 2020, Bộ Công an từng đề xuất đưa vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định điểm và trừ điểm bằng lái xe. Tuy nhiên, thời điểm đó cơ quan soạn thảo nhận định đây là một hình thức xử lý vi phạm hành chính nên cần sửa đổi, bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính nên dự luật trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu không có quy định điểm, trừ điểm bằng lái xe.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, dự luật được chỉnh lý và đưa quy định điểm, trừ điểm bằng lái xe vào. Theo đó, Bộ Công an thay đổi quan điểm cho rằng điểm, trừ điểm bằng lái xe được quy định trong dự luật là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Quy định này vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, “mỗi lần bị trừ điểm như là “tiếng chuông” cảnh báo, giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn”.

Với quan điểm đó, trong lần giải trình này Bộ Công an khẳng định thêm một lần nữa cơ sở thực tiễn để đưa nội dung trên vào dự luật. Cụ thể ở đây là tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người, nguyên nhân chủ yếu do lỗi của người lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.

Thêm vào đó, công tác đào tạo lái xe còn bất cập, chưa phù hợp, chưa sát với thực tế, một số công đoạn của việc đào tạo, sát hạch còn hình thức, dễ dãi. Không ít học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sát hạch và được cấp bằng lái xe nhưng không đủ tự tin để lái xe ra đường, kỹ năng lái xe kém, không nắm được các quy định của luật.

Ngoài ra, quy định hiện hành xử phạt người lái xe một số lỗi vi phạm giao thông bằng hình thức tước bằng lái xe với thời hạn từ một tháng đến hai năm. Mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 trường hợp bằng lái xe. Khi bị tước bằng lái xe, người lái xe không được phép điều khiển xe dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất, kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân.

“Việc tước bằng lái xe đang được thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ bằng lái xe không đến lấy, tồn đọng nhiều bằng lái xe tại cơ quan xử phạt dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe…” - Bộ Công an cho hay.

Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất đưa vào dự luật theo hướng bằng lái xe sẽ có 12 điểm/năm, nếu trong một năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại. Trường hợp trong thời hạn 12 tháng lái xe chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm. Bằng lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển xe tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống, qua đó bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật và quyền của công dân…

Xác định rõ hành vi sẽ bị trừ điểm

Liên quan đến đề xuất trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ. “Vì quy định này giúp cơ quan quản lý giám sát, theo dõi, đánh giá được việc chấp hành pháp luật của tài xế. Thêm vào đó, doanh nghiệp, cơ quan cũng quản lý được và xem xét ký hợp đồng lao động, giám sát việc tài xế chấp hành các quy định trong suốt quá trình làm việc” - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho hay.

Đồng quan điểm trên nhưng Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo xác định rõ các hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ cao sẽ bị áp dụng biện pháp trừ điểm bằng lái xe.

Còn Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Bộ Công an nghiên cứu pháp luật quốc tế về việc trừ điểm bằng lái xe đối với hành vi điều khiển giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để áp dụng cho Việt Nam.

Liên quan đến những vấn đề trên, Bộ Công an cho biết để triển khai quy định trừ điểm bằng lái xe, luật sẽ giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi bằng lái xe. Theo đó, quy định cụ thể các hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, người vi phạm sẽ bị trừ điểm bằng lái xe, mức trừ điểm trong một lần vi phạm sẽ được nghiên cứu, quy định cụ thể và đảm bảo không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

“Khi có quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm có quy định trừ điểm, người lái xe sẽ nhận được thông báo của cơ quan xử phạt về việc bằng lái xe bị trừ điểm; hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ điểm, không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm nên sẽ không phát sinh tiêu cực, không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Hoặc sau một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu còn điểm, hệ thống sẽ tự động phục hồi điểm cho người lái xe…” - Bộ Công an cho hay.

Ô tô chở 32 hành khách bị lật, nhiều người đi cấp cứu

Tin 24h 15/3/2024
Hiện trường vụ tai nạn.
Tin 24h 15/3/2024
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đưa người mắc kẹt trong ô tô ra ngoài.

Ô tô chở 32 hành khách khi lưu thông trên quốc lộ 1 đến địa phận huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thì xảy ra tai nạn lật xe. Sự việc khiến nhiều người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn lật xe khách khiến nhiều người bị thương.

Thông tin ban đầu, sáng 15/3, ô tô khách BKS: 43F-001xx chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng do lái xe Nguyễn S. (SN 1985 trú tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) điều khiển, trên xe chở 32 hành khách và 2 lái xe.

Khi đến tại Km719+850 thuộc địa phận thôn Chấp Nam, xã Vĩnh Chấp, huyện Vinh Linh, tỉnh Quảng Trị thì xảy ra tai nạn, xe lật ngang.

Nhận được tin, lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh Quảng Trị) điều động xe chuyên dụng cùng cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để cứu hộ.

Tại hiện trường, xe khách bị lật ngang, lực lượng chức năng phối hợp với người dân đưa các hành khách ra ngoài.

Bước đầu, xác định vụ tai nạn khiến khoảng 13 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Nguyên nhân vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Nâng cấp thẻ tín dụng online, người đàn ông tá hoả khi mất 100 triệu đồng

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ chiếm đoạt 100 triệu đồng khi nâng cấp thẻ tín dụng online.

Theo đó, ngày 11-3-2024, Công an phường Ngọc Hà, quận Ba Đình nhận được đơn trình báo của anh N (SN 1981; trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) về việc bị chiếm đoạt tài sản khi nâng cấp thẻ tín dụng online. Cụ thể, anh N nhận được tin nhắn nâng hạn mức thẻ tín dụng online trên facebook. Sau đó, đối tượng hướng dẫn anh thao tác trên App và gửi lại mã OTP cho đối tượng thì thấy thẻ ngân hàng bị trừ 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa nên anh N đã đến cơ quan Công an trình báo.

Qua đây, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên. Người dân không được cung cấp các thông tin cá nhân như số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số thẻ ngân hàng, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin để trục lợi.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Nguy cơ gia tăng ung thư đường tiêu hóa do lối sống không lành mạnh

Việt Nam mỗi năm có hơn 200.000 ca mắc mới và hơn 100.000 ca tử vong do bệnh ung thư, trong đó ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%, thường gặp nhất là ung thư gan 14,5%, ung thư dạ dày 9,8%.

Hiện nay, nhiều thống kê từ các nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư đường tiêu hóa đến từ lối sống là chủ yếu, đặc biệt là stress và áp lực cuộc sống hiện đại khiến nhiều người bị viêm loét dạ dày mãn tính, gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ tại Hội nghị cập nhật tiến bộ trong sinh học phân tử, chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa, diễn ra ngày 15/3 tại Hà Nội.

Ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%

Phó giáo sư Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay, trên thế giới và tại Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa là nhóm bệnh thường gặp nhất trong số các loại bệnh ung thư. Ung thư đường tiêu hóa bao gồm: Ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư tụy, ung thư đường mật…

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Ung thư Thế giới (GLOBOCAN), trên thế giới có gần 2 triệu ca mắc mới ung thư đại trực tràng, trong đó có hơn 930.000 ca tử vong và 1,1 triệu ca mắc mới ung thư dạ dày trong đó có gần 769.000 ca tử vong.

Ung thư vú là bệnh phổ biến hàng đầu ở nữ giới. Ở Việt Nam, bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán sớm thì tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể lên đến 90%.

Việt Nam mỗi năm có hơn 200.000 ca mắc mới và hơn 100.000 ca tử vong do bệnh ung thư, trong đó ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%, thường gặp nhất là ung thư gan (14,5%), ung thư dạ dày (9,8%) và ung thư đại trực tràng (9%).

Theo Phó giáo sư Cơ, nhờ những tiến bộ trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị, bệnh ung thư đường tiêu hóa có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm, gia tăng tỷ lệ điều trị khỏi cũng như kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn muộn.

Người nhiễm vi khuẩn HP nên xét nghiệm cho cả gia đình

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hùng cho biết hiện nay bệnh ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư dạ dày nói riêng đang có xu hướng trẻ hóa. Nhiều bệnh nhân mới đang ở độ tuổi 20, thậm chí có em nhỏ dưới 10 tuổi.

Bệnh đang có xu hướng tỉ lệ mắc tăng và trẻ hóa. Việc chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm cũng như áp dụng các tiến bộ trong điều trị rất quan trọng để từ đó tăng tỉ lệ điều trị khỏi bệnh, hạn chế tác dụng phụ, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh ung thư đường tiêu hóa thường mờ nhạt, diễn tiến âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác, do đó thường được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Theo bác sĩ Hùng, mỗi ngày, bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai thực hiện khoảng 2.000 ca nội soi đường tiêu hóa, trong đó khoảng 20% bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và khoảng 1-2% bệnh nhân bị ung thư dạ dày.

“Nguyên nhân ung thư dạ dày có thể do ăn uống không lành mạnh, ăn mặn, ăn nhiều đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ gây quá tải cho đường tiêu hóa; lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá; nhiễm vi khuẩn HP; yếu tố di truyền; viêm loét dạ dày mãn tính… Đối với trẻ nhỏ mắc ung thư dạ dày thường là do nhiễm vi khuẩn HP lây truyền từ cha mẹ hoặc từ môi trường xung quanh. Lâu dần, vi khuẩn HP gây ra các ổ loét mãn tính và tiến triển thành ung thư dạ dày,” bác sĩ Hùng nhấn mạnh.

Trẻ em thường không để tâm đến các khó chịu từ đường tiêu hóa hoặc có thì cha mẹ cũng chủ quan, cho rằng con bị rối loạn tiêu hóa. Do đó, nếu gia đình có người nhiễm vi khuẩn HP thì nên đi xét nghiệm cho toàn bộ gia đình để điều trị dứt điểm, tránh lây lan.

Tiến sĩ Hùng cảnh báo nếu bị viêm loét dạ dày mà không điều trị dứt điểm thì 40% trở thành bệnh viêm loét dạ dày mãn tính. Trong số bệnh nhân viêm loét dạ dày mãn tính thì có khoảng 60% bị ung thư dạ dày.

Theo bác sĩ Hùng, căng thẳng khiến nhiều người bị viêm loét dạ dày, là yếu tố nguy hiểm đối với ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư dạ dày nói riêng nhưng lại khó giải quyết. Do đó, mỗi người cần cố gắng duy trì lối sống lành mạnh, không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc lá, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn nhạt… Đặc biệt cứ 6 tháng 1 lần, người có nguy cơ nên đi nội soi đường tiêu hóa để phát hiện sớm các dấu hiệu sớm của bệnh đường tiêu hóa để có điều trị kịp thời, tránh cho tổn thương tiến triển thành ung thư./.

Cảnh báo về sức khỏe khi chơi điện tử liên tục quá 3 giờ mỗi ngày

Nghiên cứu mới do nhóm nhà khoa học Australia thực hiện cho thấy việc chơi trò chơi điện tử khoảng 3 giờ mỗi ngày có thể dẫn tới những vấn đề về thể chất như mờ mắt, đau tay và cổ tay, cũng như đau lưng hoặc cổ.

Các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu từ 955 cá nhân tuổi từ 18 đến 94, từ Australia, Anh, Canada và Mỹ, đã tham gia Nghiên cứu Trò chơi điện tử quốc tế năm 2022. Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí "Computers in Human Behavior" (tạm dịch: Máy tính và hành vi của con người), nhóm nghiên cứu đã xem xét sự liên hệ giữa việc chơi trò chơi điện tử liên tục trong thời gian kéo dài và các vấn đề sức khỏe phát hiện trong 12 tháng trước đó.

Theo đồng tác giả của nghiên cứu Daniel Stjepanovi, nhà nghiên cứu cấp cao từ Đại học Queensland, kết quả nghiên cứu chỉ ra bất kể độ tuổi hay giới tính, những người chơi trò chơi điện tử liên tục từ 3 giờ trở lên có nguy cơ cao hơn xuất hiện những vấn đề thể chất so với người chơi dưới khoảng thời gian này. Đáng chú ý, những tác động tiêu cực về thể chất do ngồi chơi điện tử liên tục là như nhau dù người đó chơi liên tục hơn 3 giờ hay hơn 6 giờ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 3 tỷ người "mê" chơi trò chơi điện tử và thể thao điện tử. Gary Chung Kai Chan đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh kết quả nghiên cứu cho thấy cần phải cải thiện giáo dục nhận thức và ngăn chặn hành vi để đảm bảo mọi người hiểu rõ về các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn vì chơi trò chơi điện tử trong thời gian dài. Giáo sư Chan nêu rõ việc thi thoảng đứng dậy, rời xa bàn phím, xem lại cách bố trí khu vực chơi trò chơi điện tử để đảm bảo tư thế ngồi đúng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho những người có thói quen chơi trò chơi điện tử trong thời gian dài.

Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca sắp hầu tòa

TAND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; trốn thuế; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa - nhận hối lộ đối với 13 bị cáo, trong đó có ông Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng.

Dự kiến phiên xét xử sơ thẩm sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12-4, tại TAND tỉnh Quảng Ninh (phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Bùi Văn Tuấn, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh tham gia tố tụng là các kiểm sát viên Tạ Thanh Bình và Nguyễn Trung Hoan.

Trước đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã truy tố ông Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng, với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Với khung hình phạt bị truy tố, ông Đỗ Hữu Ca đối mặt với mức án 12 - 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Theo cáo trạng, vợ chồng bị can Trương Xuân Đước (SN 1971) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) ở TP Hải Phòng đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời bất chính.

Kết quả điều tra xác định từ tháng 3-2013 đến tháng 5-2022, vợ chồng Đước, Ngọc Anh đã mua bán 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính trên 41 tỉ đồng.

Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đưa hối lộ cho Nguyễn Đình Đương, Chi cục trưởng, và Đỗ Thanh Hoài, cán bộ Chi cục Thuế huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), 362 triệu đồng để được tạo điều kiện thành lập các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Vào khoảng tháng 10-2022, vợ chồng Đước biết tin Trương Văn Nam (là cháu của Đước) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn, đồng thời cũng điều tra, xác minh về công ty của vợ chồng Đước quản lý, điều hành.

Lo sợ, Đước đã bỏ trốn và chỉ đạo vợ đến gặp cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (đã nghỉ hưu, là người có mối quan hệ thân thiết với Đước) để nhờ chạy tội.

Sau đó, Ngọc Anh đến nhà ông Đỗ Hữu Ca tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng thông báo về việc Trương Văn Nam bị bắt và Công an tỉnh Quảng Ninh đang đang thu thập hồ sơ liên quan đến Công ty Thái Bình Dương mà Đước và Ngọc Anh quản lý, điều hành hoạt động mua bán trái phép hóa đơn. Ngọc Anh nhờ ông Ca tìm hiểu, tác động chạy án cho Đước, mọi chi phí sẽ chuẩn bị theo yêu cầu của ông Ca.

Qua trao đổi được biết doanh số bán ra của Công ty Thái Bình Dương là khoảng 200 tỉ đồng, mặc dù không làm việc gì để lo chạy tội cho Đước song ông Đỗ Hữu Ca vẫn bảo vợ chồng Ngọc Anh phải chuẩn bị số tiền là 10% doanh thu bán ra của Công ty Thái Bình Dương (tương đương 20 tỉ đồng) và một số tiền "tiêu cực phí" khác để lo chạy tội.

Từ cuối tháng 10-2022 đến khoảng tháng 12-2022, vợ chồng Đước đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỉ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà ở thôn Trại Trên - Đồng Phản, xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên.

Đến ngày 18-2-2023, ông Đỗ Hữu Ca bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ông Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát khỏi việc bị xử lý tội Mua bán hóa đơn trái phép, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp được.

Khởi tố tài xế xe tải tông 3 người đi thể dục

Ngày 14/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế Lê Văn Giáp (50 tuổi, trú xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, khoảng 5h ngày 5/3, trên tỉnh lộ 511 qua địa phận xã Quảng Lưu (huyện Quảng Xương), tài xế Lê Văn Giáp điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 36C-298.96 tông vào 3 người đàn ông đi tập thể dục buổi sáng.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến ông T.V.T. (52 tuổi) và B.V.T. (48 tuổi, cùng trú ở xã Quảng Lưu) tử vong tại chỗ. Một nạn nhân còn lại bị thương, được đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo cơ quan công an, kết quả kiểm tra cho thấy tài xế Lê Văn Giáp không có nồng độ cồn và chất ma túy trong máu. Tại cơ quan công an, tài xế Lê Văn Giáp khai nhận do buồn ngủ nên đã tông vào 3 nạn nhân.

Bi sắt 790.000 tuổi là "con lai" của Trái Đất và vật thể vũ trụ

Tin 24h 15/3/2024
Các viên bi sắt được tìm thấy ở Thái Bình Dương sinh ra từ một vụ va chạm của vật thể ngoài Trái Đất

Theo Universe Today, một nghiên cứu mới dẫn đầu bởi GS Avi Loeb từ Đại học Havard (Mỹ), người nổi tiếng với các lập luận và nghiên cứu về các vật thể liên sao, cho thấy nguồn gốc ngoài Trái Đất bất ngờ của những viên bi sắt nhỏ được tìm thấy tìm thấy ở Thái Bình Dương năm 2014.

Có đường kính khoảng 0,4, các vật thể hình cầu bé nhỏ ngoài khơi Papua New Guinea ban đầu được GS Loeb và các cộng sự cho là liên quan đến vật thể liên sao Oumuamua hoặc "bạn bè" của nó.

Oumuamua là vật thể đầu tiên được các nhà khoa học thế giới đồng thuận là "kẻ xâm nhập" từ ngoài hệ Mặt Trời, với hình dạng kỳ lạ và một quỹ đạo thất thường.

Nó có thể có hình dáng điếu xì gà hoặc một chiếc đĩa, theo các tính toán. Oumuamua đã lang thang trong hệ Mặt Trời một thời gian trước khi được phát hiện vào năm 2017.

Còn theo các phân tích dẫn đầu bởi GS Loeb, nó có thể là một tàu vũ trụ không người lái của người ngoài hành tinh, đang do thám hệ sao khác.

Tuy vậy, nghiên cứu mới vừa được nhóm công bố trên trang Research Notes of the AAS đã bác bỏ lập luận cũ của chính họ về nguồn gốc Oumuamua.

Nhưng bất chấp điều đó, nguồn gốc của các vật thể này vô cùng hấp dẫn: Chúng là những "đứa con lai" của Trái Đất và một vật thể vũ trụ.

Phân tích chi tiết vật liệu và cách thức các viên bi có thể được tạo thành, các tác giả đã tìm thấy bằng chứng về sự kiện đặc biệt xảy ra 790.000 năm trước.

Trong đó, rõ ràng nhất là tỉ lệ đồng vị 57Fe và 56Fe nằm trong phạm vi phù hợp với các vật thể sinh ra từ va chạm giữa các thiên thạch và Trái Đất.

Cú va chạm trực diện đã khiến vật liệu của mặt đất và kẻ tấn công bị phá vỡ, nung chảy, hòa trộn lại dưới điều kiện nhiệt độ, áp suất cực đoan, tạo ra những vật thể lạ lùng mà không quá trình tự nhiên nào của địa cầu tạo ra được.

Ước tính vụ va chạm đã rải các quả cầu này trên một "cánh đồng tektite" rộng lớn, trải dài từ Đông Nam Á, vượt Thái Bình Dương sang châu Đại Dương rồi xuống đến tận Nam Cực.

Cơ hội quan sát 'Sao chổi Quỷ' chỉ một lần trong vòng 71 năm

Theo các chuyên gia, sao chổi 12P/Pons-Brooks, còn được biết với tên “Sao chổi Quỷ”, hiện đang tiến gần đến Trái Đất. Đối với hầu hết mọi người, đây sẽ là lần duy nhất trong đời họ được nhìn thấy sao chổi này. Nếu bỏ lỡ lần này, cư dân trên Trái Đất sẽ phải đợi thêm 71 năm nữa ngôi sao mới trở lại bên trong hệ Mặt Trời.

Các nhà vật lý thiên văn cho biết theo dự kiến, sao chổi sẽ đạt điểm gần Mặt Trời nhất vào ngày 21/4 tới và sẽ ở gần Trái Đất nhất vào ngày 2/6. Mặc dù có cái tên không “bùi tai” lắm, nhưng sao chổi này không gây ra mối đe dọa nào cho Trái Đất. Ngược lại, do độ sáng của nó, “Sao chổi Quỷ” mang đến cho mọi người cơ hội hiếm có để chứng kiến những điều kỳ diệu của vũ trụ.

Được cho là có một hạt nhân với đường kính khoảng 30 km, 12P/Pons-Brooks nằm trong nhóm sao chổi băng lạnh, nghĩa là nó phun trào bụi, khí và băng khi áp suất tích tụ bên trong do bị nung nóng. Một đợt phun trào như vậy vào năm 2023 đã khiến 12P/Pons-Brooks sáng lên gấp hàng trăm lần và được gắn biệt danh “Sao chổi Quỷ” sau khi đám mây mù bao quanh nó tạo thành hình sừng.

Các nhà khoa học cho biết “Sao chổi Quỷ” có màu xanh lá cây này đang phóng qua thiên hà Andromeda (thiên hà Tiên Nữ) trên bầu trời đêm. Hiện thiên thể này đã có thể quan sát được, nhưng các chuyên gia nói rằng nó sẽ còn sáng hơn nữa trong những tuần tới.

Theo trang web tin tức khoa học “Live Science”, một số chuyên gia dự đoán 12P/Pons-Brooks có thể có một đợt phun trào trên bầu trời vào ngày 8/4 tới. Đó cũng là ngày một số nơi trên thế giới thấy được Nhật thực toàn phần. Các nhà nhiếp ảnh thiên văn sẽ rất hào hứng với khoảnh khắc "nghìn năm có một" này. Những góc nhìn đẹp nhất sẽ nằm ở Bán cầu Bắc.

Cơ hội tiếp theo để quan sát được sao chổi 12P/Pons-Brooks sẽ vào khoảng mùa Hè năm 2095.