Tiếp tục khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội
Báo phát thanh tại Đài PT-TH Thái Nguyên đang tận dụng những thế mạnh của mình góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, đưa thông tin thiết thực đến với người dân.

Người phụ nữ này thuộc thế hệ đầu của Đài Khu Tự trị Việt Bắc, nghe đài đã trở thành thói quen theo bà suốt nhiều năm… Đã bước sang tuổi 80, thói quen nghe Đài chuyển từ nghe bằng radio sang nghe qua App trên điện thoại, nhưng những ký ức về những chương trình truyền thanh thời bấy giờ vẫn còn nguyên vẹn.

Bà Đinh Thị Mến, nguyên cán bộ Đài Phát thanh Bắc Thái chia sẻ: "Trong thời kỳ chiến tranh, Đài rất vất vả, phóng viên cũng rất vất vả, nhưng đoàn kết, giúp đỡ nhau từ lãnh đạo đến nhân viên nên đều hoàn thành nhiệm vụ và được Khu Tự trị khen".

Tiếp tục khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội
Báo phát thanh của Đài PT-TH Thái Nguyên cũng đã từng bước được đầu tư về thiết bị kỹ thuật công nghệ, nhân lực.

Trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, cùng các loại hình báo chí khác, báo phát thanh của Đài PT-TH Thái Nguyên cũng đã từng bước được đầu tư về thiết bị kỹ thuật công nghệ, nhân lực. Chương trình được đưa lên vệ tinh Vinasat-1, phát sóng 16h/ngày với 4 thứ tiếng Kinh, Tày, Mông, Dao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tác nghiệp, tăng cường thông tin trên các hạ tầng số, kết nối tương tác thông tin với các loại hình báo chí khác; sản xuất các chương trình đặc thù phù hợp với xu hướng làm phát thanh hiện đại…

Nhà báo Nông Văn Hoan, Trưởng phòng Phát thanh, Đài PT-TH Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi phải nâng cao chất lượng, nội dung thông tin, về hình thức, phong cách thể hiện. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những chương trình phát thanh trực tiếp, có tính tương tác cao".

Hiện nay, ngoài những thông tin về tình hình giao thông mà phóng viên cung cấp trực tiếp từ hiện trường, Chương trình“Giờ cao điểm giao thông” của Đài PT-TH Thái Nguyên còn sử dụng hình ảnh camera do Viettel Thái Nguyên hỗ trợ và từ mạng lưới camera giám sát gần như toàn tỉnh truyền về phòng thu. Bởi vậy, chương trình có được những thông tin, hình ảnh giá trị.

Sau hơn 2 năm lên sóng với hơn 1.600 chương trình, khoảng 10.000 thông tin về giao thông từ thính giả, Chương trình Giờ cao điểm Giao thông đã góp phần giảm bớt tình trạng tắc đường, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Anh Vy Văn Ninh, lái xe dịch vụ cho biết: "Qua theo dõi chương trình, chúng tôi nắm bắt được tình hình giao thông trên đường tại thời điểm đấy như thế nào để có hướng đi thuận lợi và an toàn nhất".

Ông Nguyễn Đình Tân, tổ 10, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chương trình phát thanh của Đài PT-TH Thái Nguyên đã cải tiến, sáng tạo nhiều hình thức hoạt động; áp dụng được công nghệ, mang tính chất thời sự, tuyên truyền".

Hiện nay, Đài PT-TH Thái Nguyên đã và đang thực hiện phát thanh trên nền tảng số để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng.

Nhà báo Lê Huy Hòa, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên cho biết: "Loại hình báo chí phát thanh vẫn đang khẳng định được vai trò trong quá trình thông tin, truyền thông. Với xu hướng phát triển của thông tin, truyền thông hiện nay thì phát thanh đang phải tiếp tục cập nhật với những xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Phát thanh cũng cần quan tâm đến việc làm sao viết ngắn, gọn, gần gũi với những đề tài người nghe và độc giả đang di chuyển rất nhiều với các nội dung của chương trình phát thanh số".

Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin diễn ra gay gắt, với sự linh hoạt, sáng tạo và quyết tâm đổi mới, thích ứng để vượt lên, đội ngũ những người làm làm phát thanh của Đài PT-TH Thái Nguyên đã và đang không ngừng nỗ lực cố gắng, bắt kịp xu thế của thời đại, đổi mới hình thức thể hiện, nâng cao chất lượng nội dung, thu hút công chúng nhiều hơn; qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội./.