Thêm cơ hội cho giáo viên hợp đồng định mức khoán
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên và các địa phương đang tiến hành tuyển dụng viên chức theo chỉ tiêu được giao.

Trong đợt tuyển viên chức của ngành Giáo dục và Đào tạo lần này, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hân, Trường THCS Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, cùng nhiều giáo viên hợp đồng định mức khoán khác coi như là một cơ hội lớn để được gắn bó với nghề. Bởi sau hơn 5 năm là giáo viên hợp đồng, với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng, cuộc sống của cô gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để sẵn sàng cho kỳ thi – xét tuyển, ngoài việc tập trung cho các bài giảng trên lớp, cô Hân đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, bài thi, kỹ năng giảng dạy để có cơ hội trúng tuyển. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hân chia sẻ: "Nếu như được tuyển dụng vào đợt tới tôi cảm thấy rất vui và cũng khá lo lắng vì không biết mình có được vào biên chế hay không, lo lắng về việc ôn luyện".

Thêm cơ hội cho giáo viên hợp đồng định mức khoán
Thực hiện Quyết định số 72 của Bộ Chính trị, tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Tính đến hết năm 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa được giao trên 1.500 biên chế, trong khi số biên chế thực tế theo định mức là gần 1.800, vì vậy, toàn huyện phải hợp đồng thuê khoán trên 320 giáo viên. Cũng tương tự như nhiều địa phương khác, đồng lương thấp, nên việc thuê khoán giáo viên gặp nhiều khó khăn.

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Tiến, huyện Định Hóa, Thái Nguyên cho hay: "Hiện nay, số giáo viên hợp đồng của chúng tôi đủ điều kiện và yêu cầu thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường. Các giáo viên đều đạt trình độ chuẩn nhưng mức lương đối với hợp đồng thuê khoán hiện nay rất thấp so với đời sống".

Thực hiện Quyết định số 72 của Bộ Chính trị, năm 2022 tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Hiện nay, các địa phương đang tiến hành rà soát đối với từng đơn vị, trường học để bố trí tuyển dụng giáo viên phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa, Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sẽ rà soát và tuyển dụng đối với các môn đặc thù để đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đó là môn Ngoại ngữ và Tin học. Sau đó, sẽ ưu tiên với khối mầm non, khối Tiểu học, THCS. Riêng đối với khối THCS thì ngành cũng quan tâm đến việc đảm bảo đồng bộ về cơ cấu bộ môn để tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ trong từng bộ môn".

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, Thái Nguyên thông tin: "Với số lượng biên chế được giao, chúng tôi đã ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi sẽ tuyển dụng 217 biên chế trong quý 1, ở tất cả các cấp học từ mầm non đến phổ thông. Đối với các nhóm môn, liên môn chương trình phổ thông mới".

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, tổng số biên chế giáo viên được giao của toàn ngành là trên 18.300 người, trong khi tổng số biên chế đang thực hiện là gần 17.600 người. Để lấp khoảng thiếu này, ngành đã thực hiện hợp đồng thuê khoán giáo viên. Ngoài ra, việc tinh giản biên chế hàng năm vẫn phải thực hiện theo quy định. Những khó khăn này sẽ dần được tháo gỡ khi toàn ngành được tuyển dụng bổ sung biên chế trong thời gian tới. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương tập trung rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyển dụng giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cũng như phối hợp với các địa phương hướng dẫn các trường thuộc khối huyện quản lý cần rà soát kỹ lưỡng về biên chế hiện có với định mức các nhà trường hiện nay để tính toán ra được số lượng tuyển dụng; rà soát thật kỹ về cơ cấu giáo viên để tính toán thật kỹ những môn học còn thiếu để đưa ra số tuyển dụng với các bộ môn đảm bảo cơ cấu, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ; cần đảm bảo sự công khai, minh bạch và thông tin rộng rãi đến xã hội về nhu cầu tuyển dụng tại các đơn vị để tất cả người dân có thể biết và tham gia đăng ký tuyển dụng".

Thực tế hiện nay số viên chức giáo dục được tuyển dụng lần này so với số biên chế giáo viên còn thiếu theo định mức vẫn còn khoảng cách khá lớn, nhưng phần nào lấp “khoảng trống” hợp đồng thuê khoán chuyên môn. Chính vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp hiệu quả, kịp thời với các ngành, địa phương liên quan để thực hiện tốt việc tuyển dụng viên chức giáo viên trong thời gian tới./.