quan triet trien khai cac van ban cua trung uong ve phong chong tham nhung
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Trịnh Sơn

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Xuân Hòa ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Trong đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, từ đó góp phần quan trọng vào củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Công tác phòng, chống tham nhũng đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính sách minh bạch, cụ thể, có hình thức công khai để dân biết, dân giám sát, đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng theo quy định của pháp luật. Những kết quả đó đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng nhận định, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục đó là: nhận thức và sự quan tâm của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị đối với công tác này còn chưa đúng mức; việc thực hiện các giải pháp ở một số cơ quan, tổ chức còn mang tính hình thức, nhất là tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ còn hạn chế, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn còn phức tạp. Do đó, hội nghị lần này là bước tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, định hướng của Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy để thời gian tới, công tác này đạt được những kết quả cao hơn.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Tuấn trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ quán triệt các văn bản như: Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhung, lãng phí; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh uỷ về các nội dung nêu trên.

Các chuyên gia của Ban Nội chính Trung ương cũng đã trao đổi, thảo luận với các đại biểu 3 chuyên đề, gồm: Tổng quan về nội chính và công tác nội chính; Tổng quan về tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng; Công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đây là nội dung thời sự, quan trọng nên lãnh đạo tỉnh yêu cầu sau hội nghị này, cấp uỷ các cấp trong tỉnh cần tổ chức quán triệt, tuyên truyền phổ biến rộng rãi các văn bản chỉ đạo của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng./.