Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Ông Triệu Hạnh Kiểm, xóm 11, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ (bên trái) được tôn vinh là gười có uy tín trên địa bàn quân khu 1 giai đoạn 2015 - 2020

“Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” chẳng biết tự khi nào đã trở thành việc làm thường xuyên của ông Triệu Hạnh Kiểm, cựu chiến binh xóm 11, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. 10 năm trước, hoàn thành nghĩa vụ ông trở về sinh sống cùng gia đình tại địa phương. Khi đó, trên địa bàn huyện trong đó có Hà Thượng đang triển khai dự án khai thác khoáng sản đa kim Núi Pháo. Vậy là ông được chính quyền địa phương mời vào tổ vận động nhân dân nhường đất cho dự án.

Từng mang quân hàm Thượng tá, giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Đại Từ cùng nhiều phần thưởng cao quý khác, tiếng nói của ông đã góp phần cùng địa phương thuyết phục hàng trăm hộ dân tự nguyện nhường đất cho dự án. Không những vậy, ông Kiểm còn tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
400 gốc Thanh Long và nhiều loại cây ăn quả khác được trồng thành công mang lại thu nhập tốt cho gia đình ông Triệu Hạnh Kiểm

Ông Triệu Hạnh Kiểm, xóm 11, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ chia sẻ: “Để được Đảng tin cậy, nhân dân suy tôn là người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thì bản thân tôi trước hết có suy nghĩ là mình phải nắm chắc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Trong quá trình thực hiện mình luôn phát huy vai trò là anh bộ đội cụ Hồ là gắn bó trong đời sống thường ngày với nhân dân”.

Đúng như lời ông Kiểm đã nói, “để dân tin thì nói 1, mình phải làm 10”. Toàn bộ khu đất vốn hoang hóa của gia đình được ông cải tạo trồng thanh long, tiếp đến là bơ và cam vinh. Sau 10 năm. khu vườn đồi của ông đã có gần 400 gốc cây thanh long, hàng trăm gốc cam và cây bơ đã cho thu hoạch cùng hàng mẫu ao thả cá… Nếu không biết ông từ trước, bất kể ai cũng nghĩ đây là lão nông chính hiệu…

Ông Triệu Hạnh Kiểm, xóm 11, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ cho biết thêm: “Trong cuộc sống mình luôn gần gũi nhân dân, động viện bà con và luôn tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần để sao cho người dân hiểu, tin mình và học tập. Bên cạnh đó tôi cũng luôn sát cánh cùng cấp ủy địa phương đề xuất những biện pháp để tạo ra phong trào xây dựng đời sống văn hóa và an ninh ở cơ sở, xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh, đoàn kết hơn”.

Việc nói tay làm, không chỉ dừng ở việc hô hào vận động, trong bất cứ phong trào gì của xóm ông cũng đều tiên phong đi trước, làm trước tạo niềm tin để bà con noi theo. Sự ảnh hưởng của ông Kiểm không chỉ dừng lại ở xóm 11 mà lan tỏa, tạo động lực cho nhiều người trong xã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Bà Lưu Thị Lan, Bí thư Chi bộ xóm 11, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ nhận xét: “Ông Kiểm có rất nhiều đóng góp cho chi bộ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Và về sự lan tỏa trong cộng đồng thì đồng chí Kiểm rất có uy tín, dễ hòa đồng với bà con nhân dân. Đối với cơ sở, nói 10 mà không làm được một thì không ai nghe. Nhưng đồng chí Kiêm thì đúng là vừa nói được vừa làm được”.

Vừa trở về từ buổi gặp mặt đại biểu già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn quân khu 1 giai đoạn 2015 - 2020, thế nhưng ông Triệu Hạnh Kiểm lại chưa khi nào nhận mình là người tiêu biểu. Phẩm chất hay lam hay làm của người lính luôn thôi thúc ông, còn sức khỏe thì còn phải lao động và cống hiến. Với ông, đó là việc cần làm đối với người lính cụ Hồ ở bất cứ nơi đâu, trên cương vị nào.

Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Toàn cảnh mô hình vườn đồi, trang trại được ông Triệu Hạnh Kiểm xây dựng gây dựng thành công từ khu đất hoang và đồi trọc

Ông Nguyễn Văn Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hà Thượng, huyện Đại Từ nhận xét: “Ông Kiểm là người dân tộc gương mẫu, thường xuyên chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, hương ước của xóm. Ông về nghỉ hưu sống rât gương mẫu tại địa phương. Trong công tác thi đua khen thưởng của xã, của xóm thường xuyên đề cử ông Kiểm vì thành tích tốt”.

Trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam luôn tôn vinh hình tượng; một hình mẫu tiêu biểu cho cả dân tộc; gần hơn đó là nhân dân chòm xóm. Ông Triệu Hạnh Kiểm, người cựu chiến binh, người con của quê hương Hà Thượng anh hùng đã làm được điều đó. Những việc làm ấy, không chỉ giúp ông tiếp tục hoàn thiện bàn thân, giúp cho cộng đồng dân cư đoàn kết, phát triển mà đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ trong lòng Nhân dân địa phương./.