Sẵn sàng cho mùa lễ hội văn minh, an toàn, đậm đà bản sắc
Đội tế lễ ôn tế, đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cho lễ khai hội.

Diễn ra ngày mùng 4 Tết âm lịch, Lễ hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối, huyện Phú Bình năm nay dự kiến thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về trẩy hội. Chính vì vậy, từ hơn một tháng nay, khu vực đường vào cụm di tích đã được áp phan phẳng để tạo thuận tiện cho nhân dân và du khách vào chiêm bái. Còn tại khu vực không gian tổ chức chính của lễ hội, người dân và chính quyền địa phương đã tập trung chỉnh trang, dọn dẹp, đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cho lễ khai hội.

Ông Vũ Đình Thực, thành viên Ban Quản lý Di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối, huyện Phú Bình chia sẻ: "Cách đây hàng tháng, chúng tôi đã khánh tiết, vệ sinh, ôn tế chuẩn bị cho ngày khai hội. Trên các trục đường bà con đang xây dựng hàng quán bán hàng, nhân dân rất phấn khởi".

Sẵn sàng cho mùa lễ hội văn minh, an toàn, đậm đà bản sắc
Đội tế lễ đang hăng say tập luyện cho nghi thức quan trọng nhất của Lễ hội Đền Đuổm.

Những ngày này, đội tế lễ đang hăng say tập luyện cho nghi thức quan trọng nhất của Lễ hội Đền Đuổm, huyện Phú Lương nhằm đảm bảo sự thống nhất, tôn nghiêm, duy trì các nét đẹp có giá trị văn hóa lịch sử, ý nghĩa tâm linh. Bên cạnh đó, điểm mới trong công tác tổ chức Lễ hội Đền Đuổm năm nay là quy mô tổ chức có nhiều đổi mới, không gian sân lễ hội được đầu tư, chỉnh trang với nhiều không gian mở đón tiếp du khách gần xa. Ngoài ra, tại đây còn diễn ra hoạt động khai hội Hội báo Xuân tỉnh Thái Nguyên năm 2024.

Ông Bùi Kiên Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt, huyện Phú Lương cho hay: "Huyện ủy, UBND huyện, các cấp, các ngành rất quan tâm đến lễ hội để đảm bảo về nghi thức, phần hội diễn ra trang trọng, thu hút du khách,

Nếu như trước đây, việc tổ chức lễ hội chủ yếu đáp ứng nhu cầu tâm linh, nhu cầu vui chơi ngày xuân của người dân thì hiện nay, các hoạt động lễ hội còn nhằm khai thác du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa, do đó, nhiệm vụ bảo đảm một mùa lễ hội an toàn, văn minh, tạo dấu ấn trong lòng du khách được các địa phương ưu tiên hàng đầu.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: "Chúng tôi giao cho quản lý thị trường thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra nhà nước về văn hóa, tránh việc văn hóa không đúng quy định. Các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nghiêm việc quản lý nhà nước về giá dịch vụ, các loại phí đảm bảo đúng quy định, quan tâm đến an ninh an toàn tài sản cho bà con nhân dân".

Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lương thông tin: "Khi nhân dân về dự lễ hội thì ngoài việc tham gia lễ sẽ được thưởng thức các nét văn hóa tiêu biểu ở không gian văn hóa các dân tộc huyện Phú Lương và được trải nghiệm ẩm thực thế mạnh của huyện Phú Lương để giới thiệu đến du khách".

Hàng trăm lễ hội truyền thống gắn với tập quán sinh hoạt, di tích lịch sử văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh,... được tổ chức vào dịp đầu xuân trên địa bàn tỉnh. Với công tác quản lý lễ hội được triển khai nghiêm túc ở các địa phương, cùng ý thức, trách nhiệm vì cái chung, vì cộng đồng của mỗi người dân, hy vọng rằng, mỗi lễ hội sẽ thực sự là điểm đến văn hóa, tín ngưỡng hấp dẫn cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024./.