Tham Dự buổi lễ có lãnh đạo Tổng cục Chính Trị, Tổng Cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng, Lãnh đạo Quân khu 1. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến du xuân trảy hội.

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa các dân tộc ATK Định Hóa
Mọi năm, Lễ hội được tổ chức tại xóm Đèo De, xã Phú Đình, tuy nhiên năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội đã thay đổi địa điểm tổ chức tại Quảng trường ATK Định Hóa, thị trấn Chợ Chu. Việc thay đổi địa điểm tổ chức đã mang đến nhiều sự mới mẻ hơn cho lễ hội năm nay

Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc, bao gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. Trong đó, điểm nhấn nổi bật nhất là Lễ hội Lồng Tồng (hay còn gọi là Lễ xuống đồng). Đâylà hoạt động tín ngưỡng dân gian truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc huyện Định Hóa, với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người người no ấm hạnh phúc. Phần lễ chính bao gồm các hoạt động: dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tái hiện lễ cầu mùa của dân tộc Tày và dân tộc Sán chay, lễ Tịch điền, lễ cầu phúc của dân tộc Dao. Phần hội gồm các hoạt động: thi giã bánh dày, các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao truyền thống.

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa các dân tộc ATK Định Hóa
Ông Phạm Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội

Ông Phạm Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cho biết: Lễ hội có thêm một số trò chơi như: giao lưu bóng bàn giữa nhân dân và các du khách, giao lưu bóng đá; chúng tôi cũng đã huy động gần 200 các thầy, cô giáo đã tập luyện rất nhiều ngày để làm sao có một đêm giao lưu đốt lửa trại cùng với nhân dân, du khách gần gũi, vui vẻ. Chúng tôi cũng đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh, đảm bảo việc trông giữ xe, để làm sao du khách đi bộ trong khu vực lễ hội để tham quan, thưởng thức không gian tại quảng trường ATK Định Hóa

Năm nay tập trung ở đây là các xã ở vùng lân cận về đây cùng tham dự do vậy thấy đông vui hơn so với mọi năm, Chị Hà Thị Thoan, xóm Cốc Lùng, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc ATK Định Hóa còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc khác như: trưng bày, giới thiệu về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của huyện, bao gồm: Văn hóa trà; không gian giới thiệu văn hóa dân ca các dân tộc; các sản phẩm đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Lễ hội Lồng tồng được tổ chức không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch về nguồn cho vùng đất ATK Định Hóa mà còn góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.