Phú Thượng - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Võ Nhai
Xã Phú Thượng đã có 6/9 xóm đạt tiêu chí xóm nông thôn mới

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Phú Thượng đã xây dựng kế hoạch và chủ động thực hiện các giải pháp nhằm huy động nguồn lực đầu tư đạt tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp. Diện mạo các xóm đã sự đổi thay rõ nét ở xã vùng cao này.

Ông Đặng Xuân Lâm, xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai vui mừng chia sẻ: “Được Đảng và Chính phủ quan tâm, từ năm 2012 đến giờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân đổi thay, có đường liên thông, liên xóm rất khang trang, sạch sẽ, thuận tiện”.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, bà con các xóm trên địa bàn xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Đơn cử như với cây ổi, hiện đang cho thu hoạch trung bình 40kg/năm, với giá bán trung bình 15 nghìn đồng/kg, 1 sào trồng 36 cây, 1 năm bà con cũng thu được trên 21 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nhờ đó mà đời sống kinh tế và tinh thần của bà con trên địa bàn xã được nâng lên rõ rệt.

Ông Hoàng Xuân Kiến, Phó Bi thư chi bộ xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai thông tin: “Đến nay, chúng tôi đã xây dựng được toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn với 100% đường bê tông, có điểm du lịch, vui chơi cộng đồng cho người dân tại khu tâm linh Đình Mỏ Gà”.

Xã Phú Thượng xác định phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã Phú Thượng đã tập trung chỉ đạo bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa các giống mới vào sản xuất. Đồng thời, khuyến khích bà con mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích. Nhờ vậy, đến nay, diện tích trồng cây ăn quả của xã là 124ha, đã được quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,8 triệu đồng/người/năm, tăng 3,8 triệu đồng so với năm 2019.

Ông Lê Việt Bích, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: “Xã đã có 6/10 xóm đạt 9/9 tiêu chí xóm nông thôn mới. Đời sống của người dân những năm qua đã thay đổi rõ rệt, các công trình hạ tầng cơ sở đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn cơ bản thay đổi”.

Kinh tế phát triển, bà con nhân dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2020, tổng nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã là 8,8 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 7,4 tỷ đồng, còn 1,4 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

Ngoài ra, bà con cũng đã hiến hơn 2.000m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng; 90% số xóm đạt tiêu chuẩn văn hóa 3 năm liên tục. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn xã Phú Thượng không có nợ đọng xây dựng nông thôn mới.