phu luong thuc hien dong bo nhieu giai phap trong cong tac tuyen quan

Cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình động viên anh Nguyễn Trọng Vũ tại xóm Cây Thị, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2018.

Với đặc thù là huyện miền núi của tỉnh có 8 dân tộc là Kinh, Dao, Tày, Nùng, Mông, Sán Chí, Cao Lan, Mường. Đồng bào dân tộc chiếm tỷ lệ cao, gần 70% so với dân số của huyện, sinh sống trên địa bàn rộng, trình độ dân trí thấp… Do đó, cũng như nhiều địa phương khác của tỉnh, Phú Lương không tránh khỏi những khó khăn trong công tác tuyển quân. Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Rút kinh nghiệm những năm trước trong công tác tuyển quân, huyện chỉ thường tập trung ở thời điểm nhất định, đặc biệt là công tác tuyên truyền hình thức chưa phong phú, đa dạng, do đó, tuyển quân năm 2018 này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã chỉ đạo địa phương cơ sở tiến hành thường xuyên, kết hợp tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm, bắt đầu từ khâu đăng ký quản lý nguồn, tổ chức gọi khám sơ tuyển đến khám tuyển trong năm 2017, bằng nhiều hình thức phù hợp đặc điểm địa bàn; các hình thức tuyên truyền được tiến hành phong phú, sáng tạo, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả của phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống băng zôn khẩu hiệu, panô áp phích, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, xã; đồng thời, tích cực tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa các thế hệ; lồng ghép tuyên truyền nội dung công tác tuyển quân trong hội nghị của tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội... nhằm khơi dậy niềm vinh dự, tự hào trong mỗi thanh niên đối với truyền thống yêu quê hương, đất nước. Mặt khác, huyện cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe. Bằng các biện pháp đồng bộ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác tuyển quân có bước chuyển biến quan trọng; các địa phương cơ sở phát huy được sức mạnh tổng hợp của ban, ngành đoàn thể và sự vào cuộc của gia đình, dòng họ, người có uy tín ở xóm bản, khu dân cư trong việc giáo dục, động viên con em thực hiện Luật NVQS.

Để chủ động, sẵn sàng hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo 15 đầu mối các xã, thị trấn đăng ký nắm vững số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Hiện nay, cùng với số học sinh vào học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề được tạm hoãn gọi nhập ngũ, nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS thường đi làm ăn xa, một số đi lao động xuất khẩu... đã tác động không nhỏ đến chất lượng công tác tuyển quân của huyện. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các địa phương chú trọng quản lý chắc số lượng, chất lượng nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ theo luật định ngay tại cơ sở; làm tốt việc đăng ký nguồn thực hiện NVQS lần đầu với công dân đến tuổi 17. Trên cơ sở đó, các địa phương tiến hành sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại những trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật NVQS. Quá trình triển khai thực hiện đã coi trọng phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở xã, thị trấn bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng.

Bên cạnh đó, huyện luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, động viên thanh niên yên tâm thực hiện NVQS; Ban CHQS huyện, xã thường xuyên quan tâm thăm hỏi tặng quà cho các gia đình quân nhân đang phục vụ tại vùng biên giới, hải đảo, nhất là trong các dịp lễ, Tết; kịp thời giúp đỡ các gia đình có con em đang tại ngũ gặp hoàn cảnh khó khăn, tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành NVQS, đồng thời, ưu tiên tuyển chọn để bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ tại địa phương cơ sở...

Trong nhiệm vụ tuyển quân năm 2018, huyện được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 200 thanh niên lên đường nhâp ngũ, giao cho các đơn vị Lữ đoàn 144 Bộ Tổng tham mưu; Tổng Cục Kỹ thuật; Quân chủng Phòng không Không quân; Sư đoàn 346, Lữ đoàn 210, 382 Quân khu 1. Đến nay, quy trình công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ của huyện đã hoàn tất, qua điều khám sơ tuyển 1016 thanh niên và khám tuyển 704 thanh niên đã có 288 thanh niên đủ tiêu chuẩn về sức khỏe được thâm nhập hoàn thiện hồ sơ, sẵn sàng tham gia nhập ngũ. Trong đó, tỷ lệ sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 65%, trình độ văn hóa từ lớp 7 trở lên, bước đầu đánh giá về chất lượng công tác tuyển quân của huyện đã được giữ vững và nâng cao. Tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ chiếm gần 8% và thanh niên đồng bào dân tộc sẵn sàng lên đường nhập ngũ chiếm tỷ lệ trên 60%.

Hiện nay, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện đang tịch cực tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tạo không khí phấn khởi cho thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ. Đây sẽ là điều kiện để huyện Phú Lương tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuât sắc nhiệm vụ tuyển quân 2018./.