Chủ động trong công tác tuyển quân 2021
Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã thông tin rộng rãi để thanh niên trong độ tuổi nắm bắt, hiểu rõ hơn về những chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Những nét chữ đầu tiên ngay sau khi rời ghế ngôi trường THPT của chàng thanh niên Nguyễn Thanh Tùng ở xóm Non Bẹo, xã La Bằng, huyện Đại Từ là viết đơn xin nhập ngũ với mong muốn tiếp bước cha anh góp sức mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày hôm nay, khi nhận lệnh trúng tuyển nhập ngũ trong đợt này không chỉ là vinh dự đối với riêng bản thân anh mà còn là niềm vui chung của gia đình. Tân binh Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: "Tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Quân đội và Nhà nước giao cho".

Trong số 262 thanh niên của huyện Đại Từ nhập ngũ đợt này, có hàng chục thanh niên là người công giáo, chỉ tính riêng thị trấn Hùng Sơn đã có 6/14 người. Tiêu biểu như anh Nguyễn Quốc Thắng, tổ dân phố Hợp Thành, mặc dù đã có công việc ổn định tại nhà, nhưng người thanh niên này cũng đã tình nguyện viết đơn và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021. Bởi với anh, lên đường nhập ngũ không chỉ là nghĩa vụ của nam công dân trong độ tuổi mà còn thể hiện trách nhiệm bản thân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tân binh Nguyễn Quốc Thắng cho hay: "Tôi rất vinh dự là 1 trong những thanh niên công giáo được tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay của huyện Đại Từ. Trên tinh thần của 1 người công giáo nói chung và thanh niên công giáo nói riêng, tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc".

Đây chỉ là 2 trong số nhiều thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ của huyện Đại Từ năm nay. Có được kết quả đó chính là nhờ Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã chủ động đẩy mạnh các giải pháp, cách làm trong công tác tuyển quân. Nhất là việc thông tin rộng rãi để thanh niên trong độ tuổi nắm bắt, hiểu rõ hơn về những chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trung tá Trần Văn Tiến, Trợ lý Quân lực, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Từ cho biết: "Khi thanh niên nhập ngũ vào đơn vị, gia đình gồm: bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ, vợ và con sẽ được hưởng bảo hiểm y tế suốt trong quá trình thanh niên tại ngũ. Nếu các thanh niên phấn đấu tốt sẽ được tạo điều kiện đi thi và học ở các trường trong quân đội, phấn đấu phát triển thành đảng viên".

Chủ động trong công tác tuyển quân 2021
Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ giao, nhận quân năm 2021 huyện Đại Từ đã sẵn sàng.

Nhiều năm qua, Đại Từ cũng là một trong những địa phương của tỉnh luôn quan tâm đến chế độ, chính sách cũng như tạo công ăn, việc làm đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Điều này đã tạo được niềm tin cho thanh niên trước lúc lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy Đại Từ khẳng định: "Hàng năm, chúng tôi đều rà soát lực lượng; đồng thời, huấn luyện, giáo dục về chính trị tư tưởng; rất nhiều em sau khi xuất ngũ về với địa phương qua huấn luyện được trưởng thành, tỷ lệ dân quân tự vệ được kết nạp Đảng ngày càng cao hơn và các em cũng là lực lượng quan trọng để bổ sung để giữ chức vụ thôn đội trưởng, các cán bộ nòng cốt về quân sự của địa phương, góp phần vừa đảm bảo sản xuất vừa đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn".

Tăng 5 chỉ tiêu so với năm trước, nhưng bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm của cơ quan quân sự các cấp, đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. 262 thanh niên ưu tú của Đại Từ đang háo hức chờ ngày giao, nhận quân về các đơn vị huấn luyện với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống địa phương 2 lần vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân./.