phat trien nong nghiep sach nang cao thu nhap
Ứng dụng công nghệ cao trong chiết ghép các giống xoài cho năng suất, chất lượng cao.

Thời gian qua, với mục tiêu xây dựng NTM, đặc biệt là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, huyện Mai Sơn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua SX, kinh doanh giỏi được các tổ chức, người dân nhiệt tình hưởng ứng, hăng hái tham gia.

Điển hình là phong trào thi đua “SX, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” ở các khu dân cư. Nhiều hộ dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng quy mô SX nông, lâm nghiệp và dịch vụ, mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ KHKT vào SX; xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả như nhãn, xoài, na, bưởi, cam và rau màu...

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của huyện đã từng bước được XK ra thị trường quốc tế. Trong năm 2018, huyện đã xuất được 885 tấn xoài, thanh long, na, nhãn chín muộn; xuất chính ngạch trên 300 tấn quả tươi các loại sang Trung Quốc, Ảrập Xêút, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Camphuchia, tổng giá trị kim ngạch XK ước đạt gần 12 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với những đòi hỏi ngày càng cao về tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế của người tiêu dùng, Mai Sơn xác định phải chọn hướng đi mới là phát triển nông nghiệp hữu cơ để đảm bảo phát triển bền vững.

Là vùng SX nông nghiệp trọng điểm của tỉnh, huyện Mai Sơn đã chỉ đạo tập trung thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, tăng năng suất, nâng cao giá trị canh tác. Năm 2018, diện tích cây lương thực có hạt toàn huyện đạt 23.108 ha, sản lượng gần 98.000 tấn, giảm gần 7.700 tấn so với năm 2017. Sản lượng lương thực có hạt giảm là do huyện vận động bà con chuyển diện tích trồng lúa nương, ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả chất lượng cao.

“Đối với cây ăn quả chất lượng cao, huyện mở rộng theo hướng SX nông nghiệp sạch, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện Mai Sơn có gần 6.400 ha cây ăn quả, sản lượng 11.350 tấn. Bằng các biện pháp ghép cải tạo, chọn lọc giống, ứng dụng KH- CN vào chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, nên năng suất, chất lượng trái cây được nâng lên”, ông Cầm Văn Thắng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mai Sơn cho biết.

Đồng thời, huyện tích cực phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh, các DN tổ chức quảng bá, cấp chỉ dẫn địa lý và công nhận nhãn hiệu đối với các loại nông sản, hiện đã cấp chứng nhận 2 mã vùng cho SX xoài và nhãn tại HTX Ngọc Lan và HTX nhãn chín muộn với 28,7 ha. Ngoài ra, 88 HTX trồng cây ăn quả trên địa bàn đã nối với DN để mở rộng thị trường tiêu thụ, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân.

Cùng với đó, thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây chanh leo, huyện Mai Sơn đã phối hợp với Cty cổ phần Nafoods Tây Bắc tổ chức cho bà con các xã Chiềng Sung, Mường Bon, Phiêng Pằn, Cò Nòi và Hát Lót trồng trên 165 ha chanh leo theo quy trình VietGAP. Những diện tích trồng năm đầu cũng đã cho thu hoạch, năng suất từ 8 đến 10 tấn/ha; những năm tiếp theo sản lượng sẽ tăng lên tùy theo các biện pháp chăm sóc và sinh trưởng của các loại cây.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận cao của người nông dân, năm 2019, Mai Sơn đang hứa hẹn có những khởi sắc mạnh mẽ trong SX nông nghiệp sạch, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về xây dựng NTM đề ra.

Ông Cầm Văn Thắng, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Mai Sơn cho hay: Trong năm 2019, huyện Mai Sơn sẽ phối hợp với các Sở, ngành và các cơ quan liên quan của tỉnh cũng như Tập đoàn Quế Lâm xây dựng 5 mô hình cây ăn quả theo hướng SX nông nghiệp hữu cơ trên diện tích 25 ha, gồm 10 ha bưởi, xoài tại xã Hát Lót; 5 ha thanh long tại xã Nà Bó; 5 ha chanh leo tại xã Phiêng Pằn và 5 ha lúa tại Cò Nòi.

Để xây dựng thành công các mô hình, Mai Sơn đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả và một số cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, bảo vệ môi trường; tăng cường phối hợp với các Sở, ngành và các cơ quan liên quan rà soát, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm hữu cơ, chứng nhận an toàn thực phẩm cho DN, HTX; lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ các DN, HTX xây dựng các mô hình SX liên kết theo chuỗi giá trị gắn với SX hữu cơ.

Đến nay, toàn huyện Mai Châu đạt 232 tiêu chí NTM, bình quân đạt 11,05 tiêu chí/xã; có 04/21 xã đạt chuẩn NTM (Chiềng Ban, Mường Chanh, Hát Lót, Mường Bon), 06 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí, 11 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Cùng với việc duy trì và giữ vững 4 xã đạt chuẩn NTM, năm 2019, huyện Mai Sơn tiếp tục phấn đấu xây dựng 2 xã Cò Nòi và Chiềng Sung đạt chuẩn NTM.