Phát huy giá trị di tích thành lập đội CCQ II tại Võ Nhai
Vào dịp kỷ niệm truyền thống, khu di tích lịch sử cấp quốc gia rừng Khuôn Mánh đón nhiều đoàn Cựu chiến binh về nguồn

Vào những dịp kỷ niệm truyền thống, khu di tích lịch sử cấp quốc gia rừng Khuôn Mánh lại đón rất nhiều đoàn Cựu chiến binh về nguồn. Họ về đây để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang và anh hùng của lực lượng Trung đội Cứu Quốc quân II, một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày 15/9/1941, tại rừng Khuôn Mánh, Trung đội Cứu Quốc quân II được thành lập với 36 cán bộ chiến sỹ. Dù trang bị vũ khí thô sơ và giữ vòng vây của địch, nhưng đội Cứu Quốc quân II đã cùng nhân dân chiến đấu, thành lập chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên tại Thái Nguyên.

Ông Tạ Duy Hưng, Hội Cựu chiến binh Khối Các cơ quan tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Quay trở lại với di tích lịch sử này, tôi thấy rất xúc động vì đã trải qua quân đội... khi nghe các bạn giới thiệu cùng với lịch sử của khu di tích này cùng với thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện tôi vừa cảm thấy xúc động, vừa thấy mừng cho địa phương”.

Sau nay, đội Cứu quốc quân II được hợp nhất với các lực lượng vũ trang cách mạng khác trở thành Đội Việt Nam Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Năm 1994, địa điểm rừng Khuôn Mánh được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Võ Nhai luôn phát huy giá trị di tích rừng Khuôn Mánh nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau.

Phát huy giá trị di tích thành lập đội CCQ II tại Võ Nhai
Khu di tích lịch sử cấp quốc gia rừng Khuôn Mánh thường xuyên được các tổ chức đoàn thể vệ sinh, chăm nom
Phát huy giá trị di tích thành lập đội CCQ II tại Võ Nhai

Ông Hoàng Văn Thắng, Chi hội Cựu chiến binh xóm Đồng Ruộng, Tràng Xá, Võ Nhai cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối kết hợp với các đoàn thể trong xóm vào quét dọn, chăm nom và vận động con em bảo vệ khu rừng di tích luôn xanh - sạch - đẹp”.

Bà Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Võ Nhai thông tin thêm: “Huyện Võ Nhai đã đầu tư kinh phí để tu bổ, tôn tạo di tích tạo cảnh quan, khuôn viên để đón khách đến thăm quan. Trong năm 2022, huyện Võ Nhai đã mở rộng, khoanh vùng khu bảo vệ di tích từ 1,7ha lên 5,5ha và trong thời gian tới, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Võ Nhai sẽ phối hợp với sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát và lập dự án tôn tạo, tu bổ di tích lịch sử cấp Quốc gia này”.

36 đội viên Cứu quốc quân II năm xưa không còn nữa, nhưng địa chỉ đỏ về truyền thống cách mạng ở khu rừng Khuôn Mánh vẫn đang nhắc nhớ thế hệ sau về những chiến công hiển hách của một trong những đội tiền thân của QĐND Việt Nam. Để thế hệ hôm nay, tự hào và kế thừa truyền thống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.