Phấn đấu số hóa 100% hợp đồng mua bán điện
Thông tin hợp đồng mua bán điện của khách hàng được lưu trữ có hệ thống, tiện ích và dễ tra cứu.

Nếu như hiện nay, chỉ tính riêng Điện lực thành phố Thái Nguyên phải bố trí một khu vực kho rộng tới 60m2 chỉ để lưu trữ khoảng hơn 100.000 bộ hồ sơ mua bán điện bằng giấy, thì tới đây, với quyết tâm chuyển đổi số, khối lượng hồ sơ này sẽ được số hóa thành hệ thống dữ liệu dùng chung với nhiều tiện ích và hiệu quả thiết thực.

Chị Nguyễn Thị Phương Nhung, Phòng Kinh doanh, Điện lực thành phố Thái Nguyên thông tin: “Khi đã số hóa, thì mọi không gian lưu trữ sẽ được thu nhỏ hơn, lưư trữ được nhiều hơn và hợp đồng sẽ không bị thất lạc. Khi các thông tin đã có trên hệ thống rồi, thì có thể lưu dễ và tra cứu dễ để tìm được thông tin.”

Với hình thức chuyển đổi số, toàn bộ nội dung thông tin hợp đồng mua bán điện sinh hoạt của khách hàng sẽ được lưu trữ điện tử. Những công đoạn như: khai thác, kiểm tra, quản lý... sẽ sử dụng hợp đồng số thay vì hợp đồng giấy như trước đây. Bởi vậy, tất cả dịch vụ cấp điện sinh hoạt mới cho khách hàng từ năm 2021 đều được thực hiện 100% qua phương thức điện tử, sử dụng chữ ký số đối với cả bên mua và bên bán điện. Đối với các hợp đồng mua bán điện trước đó đang được cán bộ, nhân viên Điện lực thành phố Thái Nguyên cập nhật thông tin đối với từng khách hàng.

Phấn đấu số hóa 100% hợp đồng mua bán điện
Hướng dẫn đăng ký hợp đồng số hóa trực tiếp tại các hộ gia đình dùng điện.

Sau khi được nhân viên Điện lực thành phố hướng dẫn đăng ký hợp đồng theo phương thức mới, ông Lê Quang Rồng, tổ 9, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, cho biết: “Chỉ nhận một cái tin nhắn của ngành điện đến điện thoại của tôi, tôi chỉ xác nhận số OPT, thì ngay lập tức, ngành điện thông báo cho chúng tôi là hợp đồng của ông đã hoàn thành. Tôi thấy là rất nhanh và tiện ích cho cả đôi bên.”

Về một số nội dung tiếp tục triển khai trong công tác này, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Thái Nguyên thông tin thêm: “Đến thời điểm bây giờ thì chúng tôi cũng đang triển khai và cũng được khoảng độ 1/10 số lượng hợp đồng cần phải số hóa. Để thực hiện những giải pháp để đẩy nhanh, chúng tôi sẽ tập trung vào những tháng tiếp theo, tuyên truyền phổ biến đến tất cả người dân và tổ chức cán bộ công nhân viên đến trực tiếp điều tra những thông tin của khách hàng và sẽ ký hợp đồng trực tiếp tại các hộ dân.”

Số hóa các hợp đồng mua bán điện được đánh giá là bước tiến quan trọng, đánh dấu hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ cung cấp điện, bước đầu bắt kịp xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ðây cũng là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng các dịch vụ điện và nâng cao sự hài lòng của khách hàng./.