Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa tín ngưỡng xưa
Di tích Đình Bến, nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân tổ dân phố Bến 1, Bến 2, phường Đắc Sơn (TP Phổ Yên)

Theo sử sách ghi lại, đình Bến, hay còn gọi là nghè Bến, thờ thần Đệ nhất bản cảnh thành hoàng Diên Giang Quý Minh Linh Ứng Đại Vương. Qua thời gian, đời sống dù có lúc khó khăn song ngày 7 tháng giêng hàng năm người dân nơi đây đều tổ chức các nghi lễ để tưởng nhớ công lao của Diên Giang Quý Minh Linh Ứng Đại Vương.

Tiến sỹ Bùi Hữu Dược, Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ, Giảng viên Cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: "Đây là ngôi Đình cổ thờ một vị thần có công rất lớn đối với dân tộc, từ thời Lý, thời Trần, thời hậu Lê. Nơi đây khẳng định một giá trị đoàn kết rất cao của nhân dân các vùng miền, bởi thờ Quý Minh Linh Ứng Đại Vương không chỉ có ở Thái Nguyên, mà Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ và nhiều nơi khác nữa đều có. Điều này cho thấy Ngài có công rất lớn với dân, với Nước trong chống giăc ngoại xâm và trong giáo dục đạo đức, lối sống".

Trải qua hàng trăm năm và chịu nhiều biến cố của lịch sử, ngôi đình đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2023, đình Bến được nhân dân địa phương đóng góp xây dựng lại, với diện tích trên 100m2, tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng; kiến trúc theo kiểu chữ Nhất, nội thất kết cấu theo kiểu truyền thống các ngôi đình cổ. Với những giá trị lịch sử lưu giữ, ngày 28/12/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã công nhận đình Bến là Di tích cấp tỉnh.

Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa tín ngưỡng xưa
Di tích Đình Bến (TP Phổ Yên) đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

Bà Trần Thị Huệ, Bí thư Chi bộ TDP Bến, phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên cho biết: "Người dân rất phấn khởi vì có một nơi khang trang để thờ cúng, tế lễ".

Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên thông tin thêm: "Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện có hiệu quả chương trình hành động Quốc gia bảo tồn, giữ gìn văn hóa, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể của các hoạt động, nhằm bảo tồn các giá trị di tích lịch sử của phường, đồng thời tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa đến với nhân dân địa phương và các vùng lân cận".

Qua nhiều thăng trầm lịch sử, di tích Đình Bến đã góp phần làm nên nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng tại miền quê này. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; nơi gắn kết cộng đồng, làng mạc, bồi đắp tình yêu quê hương xứ sở cho các thế hệ./.