Nhịp điệu thơ Thái Nguyên trong Ngày Thơ Việt Nam
Lễ hội Thơ Nguyên tiêu – Thái Nguyên 2023.

Hòa cùng nhịp điệu mới của thi ca trong ngày thơ của cả nước. Các diễn đàn Văn học nghệ thuật của Thái Nguyên lại rộn ràng hơn bao giờ hết, các CLB Thơ, các tác giả lại trăn trở, gửi gắm những tình cảm sâu lắng nhất, những cảm xúc, khát vọng chân thành nhất, mãnh liệt nhất, hướng tới tương lai của những vẻ đẹp nhân văn cao cả, mang tinh thần của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21.

Tác giả Ngô Thuý Hà, Hội Văn học nghệ thuật Thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Với Nhịp điệu mới, tôi gứi gắm cách sống của con người. Khi đọc thơ mọi người sẽ cảm thấy cuộc sống này đáng sống hơn và tốt đẹp hơn".

Nhịp điệu thơ Thái Nguyên trong Ngày Thơ Việt Nam
Cuộc thi thơ “Nhịp điệu mới” của Thi đàn Thái Nguyên đã tạo được sự lan toả, gắn kết, điều mà không phải đơn vị, địa phương nào cũng thực hiện được trong Ngày thơ Việt Nam lần này.

Điều đặc biệt là Cuộc thi thơ “Nhịp điệu mới” không chỉ là không gian tìm kiếm, giới thiệu những sáng tác mới, khích lệ hoạt động sáng tác và thưởng thức các giá trị tốt đẹp của văn chương dành cho các tác giả Thái Nguyên mà đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam, từ 16 tuổi trở lên, hiện đang sinh sống ở trong và ngoài nước. Kinh nghiệm từ việc đã linh động, duy trì tổ chức thành công các hoạt động Văn học nghệ thuật thích ứng trong hoàn cảnh dịch bệnh, “Nhịp điệu mới” của Thi đàn Thái Nguyên đã tạo được sự lan toả, gắn kết, điều mà không phải đơn vị, địa phương nào cũng thực hiện được trong Ngày thơ Việt Nam lần này.

Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Trong ngày thơ năm nay, Ban Tổ chức đã có kế hoạch vừa tổ chức hoạt động trực tiếp tại chỗ và kết hợp với các hoạt động online. Chúng tôi mong muốn Ngày Thơ Việt Nam và Hội Báo xuân sẽ là Ngày hội của những người yêu thơ, những người đọc báo, xem báo, nghe báo không chỉ ở phạm vi Thái Nguyên mà còn dành cho tất cả những người quan tâm đến sự kiện này trên cả nước".

Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 600 tác phẩm của gần 350 tác giả đến từ 50 tỉnh, thành trên cả nước và cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. “Nhịp điệu mới” của Thái Nguyên đã nối dài, mang vẻ đẹp thi ca đến mọi miền; góp phần bồi đắp đời sống tinh thần của con người Việt Nam.

Nhà thơ, PGS.TS Cao Thị Hồng, Ban Giám khảo Cuộc thi thơ “Nhịp điệu mới” nhấn mạnh: "Tôi rất thích thú khi đọc những chùm thơ của các tác giả người dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên. Có thể nói, cuộc thi thơ cũng là cơ hội để các tác giả bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, khát vọng của mình đối với dân tộc, đất nước".

Sau những biến cố, thăng trầm, tất cả đều hi vọng có những thay đổi, phát triển hơn, đó là tinh thần của ‘Nhịp điệu mới” trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 này. Và chính những người làm công tác Văn học nghệ thuật Thái Nguyên cũng đang tích cực thay đổi cách nghĩ, cách làm để thi ca thực sự trở thành cầu nối, gắn kết, lan toả các giá trị nhân văn tốt đẹp. Thi ca Thái Nguyên mang dấu ấn, hoà cùng dòng chảy phát triển của thi ca cả nước./.