Nhiều giải pháp đồng bộ phát triển KTXH đồng bào Mông vùng khó khăn
Nhiều giải pháp đồng bộ phát triển KTXH đồng bào Mông vùng khó khăn.

Thực hiện chính sách dân tộc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm qua tỉnh Thái Nguyên và huyện Võ Nhai đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các vùng đồng bào dân tộc thiếu số, trong đó có dân tộc Mông; các Chương trình 134, 135, các dự án xây dựng điện, cầu, đường, trường, trạm được triển khai đến các thôn, xóm, bản, làm cho đời sống kinh tế, văn hóa, giáo dục của đồng bào ngày một nâng lên, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm hàng năm; an sinh, xã hội được đảm bảo.

Ông Trần Lê Dũng - Chủ tịch UBND xã Dân Tiến, Võ Nhai cho biết: "Trong những năm qua để được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thì cơ sở hạ tầng giao thông đi lại để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Mông, hiện nay thì đường xá đi lại thuận lợi, bên cạnh đó cũng đã hỗ trợ sản xuất cho bà con nhân dân máy móc này, con giống...".

Anh Lý Văn Xuân - Xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: "Ngô không ăn đến để trên gác chăn gà chăn vịt, bây giờ nói chung là tiện hơn ngày xưa và bà con đi lại dễ dàng hơn và sẽ phát triển hơn".

Đến nay, hầu hết đường giao thông liên xóm lên các xóm bản vùng cao khó khăn đã được đầu tư bê tông hóa, giúp việc đi lại, giao thương của bà con thuận lợi hơn, điện lưới quốc gia cũng đã phủ khắp xóm bản giúp bà con tiếp cận được thông tin, thay đổi nếp nghĩ, cách làm yên tâm lao động, áp dụng kỹ thuật vào thâm cảnh, sản xuất.

Nhiều giải pháp đồng bộ phát triển KTXH đồng bào Mông vùng khó khăn

Ông Dương Quốc Toàn - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: "BCĐ 35 cũng đã phối hợp chặt chẽ với BCĐ 1588 của huyện đẩy mạnh công tác chỉ đạo các chi bộ, đặc biệt là tập trung công tác tuyên truyền của huyện sẽ có những quan tâm đầu tư, từng bước làm nâng cao được đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân, đặc biệt là quan tâm đến những nét văn hóa bản sắc của người Mông để người dân tộc Mông họ cảm thấy tự hào về văn hóa của dân tộc mình".

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Võ Nhai đã và đang vơn lên, đạt được những thành tựu mới trong phát triển KT-XH. Quan tâm đến đời sống vật chất của đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chính là giải pháp căn cốt nhất để xây dựng, củng cố và giữa vững thế trận lòng dân; xóa bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và sự xâm nhập của tà tạo, hoạt động của các tổ bất hợp pháp trên địa bàn, xây dựng bản làng yên vui, no ấm.