nhieu cu tri dang dan chu dat ky vong vao ung cu vien warren

Thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren. (Nguồn: Getty Images)

Trước thềm cuộc tranh luận của các chính khách Dân chủ vào tối 15/10 (giờ Mỹ), Thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren, đang nhận được sự kỳ vọng cao nhất trong số 12 ứng cử viên của đảng Dân chủ có tham vọng giành tấm vé đề cử tham gia cuộc đua Nhà Trắng năm 2020.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả một cuộc thăm dò mới được Politico/Morning Consulting thực hiện cho thấy, có tới 31% số cử tri Dân chủ được hỏi kỳ vọng rằng bà Warren sẽ thể hiện tốt nhất tại sự kiện trên ở thành phố Westerville, bang Ohio.

Tỷ lệ này cao hơn 12% so với mức mà bà nhận được tại buổi tranh luận trực tiếp diễn ra vào tháng trước.

Trong khi đó, 25% số cử tri Dân chủ được hỏi cho biết họ tin rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ có màn thể hiện tốt nhất vào tối 15/10, và 12% cử tri thể hiện quan điểm tương tự với Thượng nghị sỹ độc lập bang Vermont Bernie Sanders.

Cuộc thăm dò diễn ra trong bối cảnh ứng cử viên Warren tiếp tục thể hiện được sự bứt phá trong các cuộc thăm dò gần đây, nhất là việc thượng nghị sỹ này vượt qua ứng cử viên hàng đầu Joe Biden trong các cuộc khảo sát tại các bang sẽ tổ chức bầu cử sớm như Iowa và New Hampshire cũng như trong một số cuộc thăm dò khác.

Đáng chú ý, bà Warren cũng đã vượt qua ông Biden khoảng 9 triệu USD trong quỹ vận động tranh cử của quý 3/2019 - con số giúp ứng cử viên này củng cố vị thế là một trong những ứng cử viên chạy đua hàng đầu của đảng Dân chủ.

Cuộc tranh luận tối 15/10 là cuộc tranh luận thứ tư trong số 12 cuộc tranh luận mà đảng Dân chủ dự kiến thực hiện theo kế hoạch và có một số dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình của cử tri đối với các cuộc tranh luận đang suy yếu dần.

Chỉ có 72% số cử tri Dân chủ trong cuộc thăm dò của Politico/Morning Consulting nói rằng họ có động lực để theo dõi cuộc tranh luận lần này, giảm 7% so với tỷ lệ cử tri nói rằng sẽ theo dõi cuộc tranh luận vào tháng 9/2019.

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò, các cử tri Dân chủ cũng cho rằng giai đoạn tranh luận đang trở nên quá rộng với 63% cử tri cho rằng có quá nhiều ứng cử viên.

Cuộc tranh luận ở tiểu bang Ohio sẽ là cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống tiềm tàng được truyền hình nhiều nhất từ trước đến nay đối với cả hai đảng, với 12 ứng cử viên tham gia vào sự kiện kéo dài ba giờ.

Kết quả cuộc tranh luận lần này là một trong những cơ sở để các ứng cử viên tham gia vào cuộc tranh luận tiếp theo trong tháng 11/2019 - khi Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ tuyên bố sẽ tăng "ngưỡng" điều kiện tham gia cuộc tranh luận lần tới.

Để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận thứ năm, các ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ phải nhận được sự hỗ trợ từ ít nhất 165.000 nhà tài trợ, bao gồm tối thiểu 600 nhà tài trợ cho mỗi tiểu bang tại ít nhất 20 bang.

Các ứng cử viên này cũng phải nhận được tỷ lệ ủng hộ ít nhất 3% trong bốn cuộc thăm dò đủ điều kiện trở lên hoặc 5% trong hai cuộc thăm dò tại từng tiểu bang Iowa, New Hampshire, Nam Carolina hoặc Nevada.

Tuy nhiên, số lượng người tham dự cuộc tranh luận thứ năm dự kiến sẽ không bị thu hẹp đáng kể khi 8/12 ứng cử viên sẽ tranh luận vào tối 15/10 đã đủ điều kiện cho cuộc tranh luận vào tháng 11 tới./.

Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)