Ngày 19/12, ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông qua hai điều khoản luận tội đối với Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích động thái trên của đảng Dân chủ, gọi đây là "đỉnh điểm của một trong những tập phim chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ."

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham tuyên bố cuộc bỏ phiếu của hạ viện mang tính đảng phái, thiếu quy trình, đồng thời khẳng định quá trình vi hiến của hạ viện dẫn đã đến hai điều khoản luận tội vô căn cứ mà không đưa bằng chứng nào về hành vi sai trái của Tổng thống Trump.

Tuyên bố cũng nêu rõ Tổng thống Trump tin tưởng Thượng viện Mỹ sẽ khôi phục lại quá trình đúng đắn, công bằng, theo quy tắc thông thường, vốn bị Hạ viện Mỹ bỏ qua.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử cũng lên tiếng chỉ trích cuộc bỏ phiếu và ca ngợi các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã thống nhất bác bỏ hai điều khoản luận tội của đảng Dân chủ.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội đối với Tổng thống Trump với tỷ lệ bỏ phiếu lần lượt là 230-197 và 229-198.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu lịch sử này tại hạ viện sẽ mở đường cho một phiên xét xử tại thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát để đưa ra phán quyết liệu có kết tội và phế truất vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ nữa hay không.

Đối với phiên xét xử tại thượng viện, theo đề xuất của lãnh đạo phe thiểu số Chuck Schumer, tiến trình phiên này sẽ bao gồm 24 giờ cho đảng Dân chủ trình bày cáo trạng, 24 giờ cho luật sư Nhà Trắng phản biện, và nhiều ngày nghe lời khai nhân chứng.

Ngoài ra, có phiên riêng để các thượng nghị sỹ thẩm vấn đại diện đảng Dân chủ tại hạ viện và luật sư Nhà Trắng.

Sau phiên lập luận cuối cùng của đại diện hạ viện và Nhà Trắng, Thượng viện Mỹ có 24 giờ đồng hồ để tranh luận.

Trong lịch sử, chưa từng có Tổng thống Mỹ nào bị bãi nhiệm thông qua tiến trình luận tội được tiến hành theo Hiến pháp Mỹ, và đến nay cũng có rất ít dấu hiệu cho thấy các thượng nghị sỹ Mỹ sẽ thay đổi điều này./.