Mỹ: Phe Dân chủ giới thiệu dự luật tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa
Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 21/9, đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã giới thiệu một dự luật tài trợ cho chính phủ liên bang hoạt động đến ngày 11/12 tới trong bối cảnh vẫn chưa đạt được một thỏa thuận với đảng Cộng hòa cũng như Nhà Trắng do bất đồng liên quan tới khoản hỗ trợ nông dân.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, các nghị sỹ đảng Dân chủ đã công bố một dự luật tạm thời, còn được biết đến là giải pháp tiếp tục (CR), trong đó không bao gồm các điều khoản do Nhà Trắng yêu cầu nhằm cung cấp viện trợ cho nông dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ ban đầu dự định đưa ra dự luật trên vào cuối tuần trước, tuy nhiên các cuộc đàm phán giữa hai bên bị đình trệ do những bất đồng liên quan đến nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đảm bảo rằng các khoản thanh toán hỗ trợ cho nông dân có thể được tiếp tục thực hiện thông qua Tập đoàn Tín dụng Hàng hóa (Commodity Credit Corp-CCC) có giới hạn vay là 30 tỷ USD.

Đảng Dân chủ phản đối việc bổ sung khoản tài trợ mà Nhà Trắng yêu cầu vào dự luật tài trợ chính phủ hoạt động với lập luận rằng gói cứu trợ dịch COVID-19 trị giá 3.400 tỷ USD được Hạ viện thông qua hồi tháng 5 đã bao gồm quỹ cho nông dân.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đang đặt mục tiêu thông qua CR trong tuần này để có đủ thời gian cho Thượng viện thông qua trước thời hạn ngày 30/9.

Tuy nhiên, dự luật trên khó có thể được thông qua do vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng dự luật cấp kinh phí cho chính phủ đã bỏ phần hỗ trợ quan trọng mà các nông dân Mỹ cần.

Đây không phải là lúc để gây thêm tổn hại và bớt đi sự trợ giúp đối với nông dân và người Mỹ ở nông thôn.

Trong khi đó, một quan chức chính quyền cấp cao khẳng định khó có khả năng Tổng thống Trump ký dự luật tài trợ mà không có điều khoản CCC, nếu như dự luật này được cả lưỡng viện thông qua.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đồng ý theo đuổi một dự luật tạm thời nhằm tránh để chính phủ đóng cửa một tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và khi dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành./.