Nhà thơ của người đẹp Thái Nguyên
Đã 29 năm kể từ ngày bài hát Người đẹp Thái Nguyên ra đời và được đông đảo công chúng biết tới.

Đã 29 năm kể từ ngày bài hát Người đẹp Thái Nguyên ra đời và được đông đảo công chúng biết tới. Bài hát đã ghi dấu tên tuổi của nhà thơ Hiền Mặc Chất. Và cũng làm dày hơn những trang thơ của ông viết cho Thái Nguyên - vùng đất dù không là nơi sinh ra, nhưng lại là nơi chứng kiến những thăng trầm, nâng đỡ cho sự nghiệp của nhà thơ mỗi ngày thêm thăng hoa.

Nhà thơ Hiền Mặc Chất chia sẻ: "Nói đến Thái Nguyên thì có một câu đối rất ngắn và hay là "Quan Triều hiền thánh/Động Đạt giáng thần. Ai cũng nhớ đến Dương Tự Minh, người trấn thủ 6 tỉnh phía Bắc. Chính điều đó đã gây cho tác giả Hiền Mặc Chất sự quý mến, sâu lắng về mảnh đất địa linh nhân kiệt, mảnh đất không những có tiếng vang lịch sử thời Lý, Trần, thời Hồ Chí Minh. Vì vậy mà tất cả những cảm xúc đó đã giúp cho tác giả viết những bài thơ về Thái Nguyên".

Nhà thơ của người đẹp Thái Nguyên
Hiền Mặc Chất còn được biết đến như một hiện tượng “thơ phổ nhạc”với gần 100 bài thơ được phổ nhạc.

Trong số các tác phẩm được sáng tác thì đề tài về Thái Nguyên chiếm đến phân nửa. Thái Nguyên với những nét mộc mạc, thuần khiết của tự nhiên, con người luôn là niềm cảm hứng bất tận đối với ông. Hiền Mặc Chất còn được biết đến như một hiện tượng “thơ phổ nhạc”với gần 100 bài thơ được phổ nhạc. Ở Thái Nguyên từ trước đến nay, chưa có mấy ai có được một số lượng thơ phổ nhạc nhiều như vậy.

Ông Nguyễn Quang Hướng, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho hay: "Từ những trang thơ của Nhà thơ Hiền Mặc Chất, tôi thấy ông là người có tâm hồn lãng mạn, trong sáng, yêu đời, yêu người, câu thơ rất đẹp".

Những ngày này, Thái Nguyên đang trong không khí hân hoan chào đón sự kiện 190 năm thành lập tỉnh. Cũng như những người dân Thái Nguyên khác, Nhà thơ Hiền Mặc Chất cũng lại đang ấp ủ cho mình những cảm xúc về sức sống mới, nhịp sống mới đang ngày ngày hối hả trên vùng đất quê hương./.